ข่าว

เรื่องเข้าใจผิด เจ้าอาวาสไม่รับเงินกฐินเพราะยอดไม่ถึงล้าน ล่าสุดยอมขอโทษแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าอาวาสวัดดังลพบุรีปฏิเสธไม่รับเงินทำบุญกฐินเพราะยอดไม่ถึงล้าน ล่าสุดถูกเจ้าคณะจังหวัดสั่งพักทำหน้าที่จนกว่าจะสอบสวนเสร็จสิ้น ขณะที่เจ้าตัวชี้เป็นเรื่องเข้าใจผิด-เอ่ยปากขอโทษแล้ว

กลายเป็นเรื่องราวในโลกโซเชียลเมื่อมีคนโพสต์ภาพและข้อความว่านำเงินจากผู้มีจิตศรัทธาในการร่วมกันอนุโมทนาทำบุญทอดกฐินไปถวายเจ้าอาวาสวัด จำนวนกว่า 8 แสนบาท แต่เจ้าอาวาสวัดไม่พอใจจากเงินที่มาร่วมทำบุญไม่ถึง 1 ล้านบาท เรียกประธานกฐินให้มารับเงินคืนไป โดยไม่สนใจญาติโยมที่ตั้งใจทำบุญ ส่งผลให้การทำบุญในครั้งนี้กลับกลายเป็นความทุกข์ จนหลายคนต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์ถึงเหตุการณ์ดังกล่าว

 

 

เมื่อวันที่ 2 พ.ย. 63 ผู้สื่อข่าวได้เห็นคลิปและภาพในโลกโซเชียลที่มีประชาชนไม่พอใจเจ้าอาวาสวัดดงสวอง ต.เขาสามยอด อ.เมือง จ.ลพบุรี ที่หลังนำเงินกฐินสามัคคีคืนประธาน เนื่องจากไม่พอใจที่ยอดกฐินน้อยกว่าที่คาดหวัง ทำให้พุทธศาสนิกชนและนักบุญทั้งหลายต่างงงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในขณะที่ประชาชนส่วนมากต่างไม่พอใจและถึงขั้นจะรวมตัวกันขับไล่เจ้าอาวาสรายนี้ออกจากพื้นที่ หลังสร้าความมัวหมองให้กับพุทธศาสนาเพราะเห็นเงินสำคัญกว่าบุญ

 

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับคุณสุรินทร์ บุญเสริม อายุ 60 ปี สมาชิกสภาเทศบาล ต.เขาสามยอด และเป็นประธานในการทอดกฐินในครั้งนี้ที่บ้านพัก โดยอยู่พร้อหน้าครอบครัวและผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ ซึ่งคุณสุรินทร์ เล่าว่า ตนเอง ครอบครัว เพื่อนๆ และผู้มีจิตศรัทธาได้นำเงินจากการร่วมทำบุญจำนวน 351,387 บาท ไปถวายเจ้าอาวาสวัดดงสวอง ซึ่งตนเองและครอบครัวจะทำบุญที่วัดนี้มาตั้งแต่จำความได้ จนวัดเจริญรุ่งเรืองเป็นที่เชิดหน้าชูตาของจังหวัด ในปีนี้ได้รวมเงินกับเหล่านักบุญทั้งหลายมาทำบุญร่วมกันปีนี้ ได้ประมาณ 8 แสนบาทเศษ โดยทุกคนต่างอิ่มบุญกันถ้วนหน้า ถึงแม้ปีนี้จะน้อยกว่าทุกปีเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจจากเชื้อไวรัสโควิด-19

 

เรื่องเข้าใจผิด เจ้าอาวาสไม่รับเงินกฐินเพราะยอดไม่ถึงล้าน ล่าสุดยอมขอโทษแล้ว

 

 

กระทั่งมาเห็นว่าเจ้าอาวาสวัดวัดได้ส่งข้อความมาในไลน์ว่า "ปีนี้โยมถามว่าได้กี่ล้านเห็นคนเยอะมาก บอกไม่ถึงล้าน เขาอาจมาดูความสะอาดเป็นระเบียบของวัดเลยลืมทำบุญ เหนื่อยเตรียมงานเป็นเดือนเพื่อให้ญาติโยมเห็นจะได้ช่วยบริจาค ไม่หายเหนื่อยกับสิ่งที่ทุ่มเท ตั้งใจดี ดีใจเห็นคนเยอะมาก แต่ท้อใจกับยอดที่ได้"

 

เรื่องเข้าใจผิด เจ้าอาวาสไม่รับเงินกฐินเพราะยอดไม่ถึงล้าน ล่าสุดยอมขอโทษแล้ว

 

โดยคุณสุรินทร์ เล่าต่ออีกว่า ไม่เพียงเท่านี้ท่านยังโพสต์ว่าเราเอาผ้าไตรจีวรจากวัดไปบอกบุญแล้วเอาเงินจากผ้าไตรจีวรมารวมกับยอดกฐิน ซึ่งสร้างความอัดอั้นตันใจจนบอกไม่ถูก เราคนชอบทำบุญแต่กลับมาถูกข้อกล่าวหาอมเงิน จนครอบครัวรับไม่ได้ จึงได้ติดต่อกับท่านขอพบเพื่อเจรจา แต่ท่านกลับตัดบทขอคืนเงินให้โดยไม่สนใจคำคัดค้านของใคร สร้างความไม่พอใจและความเคลือบแคลงใจว่า "ทำไมถึงไม่รับเงินทำบุญ" ซึ่งหลังจากนั้นคุณสุรินทร์พร้อมครอบครัวและนักบุญทั้งหมดได้เดินทางไปมอบเงินให้กับวัดจำนวน 3 วัด วัดละ 1 แสนบาท และสำนักสงฆ์อีก 1 แห่ง จำนวน 5 หมื่นบาทเศษ ตามเจตนารมณ์ของนักบุญ

 

เรื่องเข้าใจผิด เจ้าอาวาสไม่รับเงินกฐินเพราะยอดไม่ถึงล้าน ล่าสุดยอมขอโทษแล้ว

 

เวลา 16.00 น. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังวัดดงสวอง เพื่อขอพบกับพระอธิการวราวุธ ชินวโร เจ้าอาวาส เพื่อสอบถามถึงเรื่องดังกล่าว ซึ่งท่านได้แสดงสีหน้าสลดพร้อมทั้งกล่าวคำขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงประธานกฐิน และนักบุญทุกท่าน โดยกล่าวเพียงสั้นๆว่า "เป็นความเข้าใจผิด สื่อสารผิดพลาด ซึ่งไม่คิดว่ามันจะบานปลายลุกลามไปจนทั่ว โดยมีพระชั้นผู้ใหญ่หลายท่านได้กล่าวตำหนิถึงเรื่องดังกล่าวแล้ว ที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้กับวัดที่กำลังพัฒนาเช่นนี้ ขอยอมรับผิดทุกเรื่อง แม้แต่เรื่องเงินก็จะขอรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว จะหาเงินมาทดแทนส่วนที่ขาดหายไปในการทอดกฐินในครั้งนี้จนครบ"

 

 

เรื่องเข้าใจผิด เจ้าอาวาสไม่รับเงินกฐินเพราะยอดไม่ถึงล้าน ล่าสุดยอมขอโทษแล้ว

 

 

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้เข้ากราบนมัสการพระครูสิริจริยาภรณ์ เจ้าคณะอำเภอเมืองลพบุรี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวงวัดเสาธงทอง พร้อมคณะสงฆ์ ซึ่งเดินทางมายังวัดดงสวอง เพื่อทำการสอบสวนถึงเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งเจ้าคณะอำเภอ กล่าวว่า ในเบื้องต้นได้ตรวจสอบแล้วในโซเชียลและพยานบุคคล รวมถึงพระอธิการวราวุธ เจ้าอาวาสวัดดงสวอง แล้วสรุปคือมีมูลเหตุความจริง ซึ่งไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ เพราะว่าพระวราวุธ เป็นที่รักใคร่ของชาวบ้าน ตั้งแต่มารักษาการณ์เจ้าอาวาสกว่า 4 ปี สร้างแต่คุณงามความดี สร้างความเจริญรุ่งเรืองให้กับวัดแห่งนี้

 

เรื่องเข้าใจผิด เจ้าอาวาสไม่รับเงินกฐินเพราะยอดไม่ถึงล้าน ล่าสุดยอมขอโทษแล้ว

 

ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวได้สอบถามถึงที่มาว่าทำไมจึงกระทำเช่นนี้ ทุกอย่างผิดกฎระเบียบของสงฆ์ทั้งสิ้น สร้างความมัวหมอง เสื่อมศรัทธาให้กับพุทธศาสนิกชน คนนักบุญที่ตั้งใจด้วยจิตอันบริสุทธิ์ แต่ท่านมาทำให้ภาพลักษณ์เสียหายภายในพริบตา คุณงามความดีที่สั่งสมมาหมดสิ้นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โยมสุรินทร์ สท.เขาสามยอด ที่ตนเองรู้จักมักคุ้น เนื่องจากเป็นนักบุญตัวจริง

 

เรื่องเข้าใจผิด เจ้าอาวาสไม่รับเงินกฐินเพราะยอดไม่ถึงล้าน ล่าสุดยอมขอโทษแล้ว

 

ทั้งนี้ตนเองได้รับมอบหมายจากเจ้าคณะจังหวัดให้รุดสอบสวนหาข้อเท็จจริง ในเบื้องต้นได้ว่ากล่าวตักเตือน หรืออาจจะให้หยุดรักษาการณ์เจ้าอาวาสไว้จนกว่าจะสอบสวนเสร็จสิ้น และอาตมาขออวยให้กับพุทธศาสนิกชนชาวพุทธทั้งหลาย ขอให้ทุกท่านสร้างคุณงามความดีต่อไป ดำรงคงความเป็นศาสนาพุทธให้จรรโลงอยู่กับคนไทยสืบไป

 

โดย กฤษณ์ สนใจ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดลพบุรี

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ