ข่าว

"บิ๊กป้อม"เร่งขับเคลื่อนแผนพัฒนาหนองหารขีดเส้นฟื้นฟู10ปีแล้วเสร็จเก็บน้ำได้เต็มพื้นที่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นำทีมเร่งขับเคลื่อนแผนหลักการพัฒนาหนองหาร จ.สกลนคร  มั่นใจการแก้ไขปัญหาฟื้นฟูหนองหารสัมฤทธิ์ผล  เก็บน้ำได้เต็มพื้นที่

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นำทีมเร่งขับเคลื่อนแผนหลักการพัฒนาหนองหาร จ.สกลนคร มั่นใจการแก้ไขปัญหาฟื้นฟูหนองหารสัมฤทธิ์ผล  เก็บน้ำได้เต็มพื้นที่  พร้อมมอบหมาย สทนช.บูรณาการ 12หน่วยงานเร่งรัดการดำเนินงานให้เป็นตามแผนต้องแล้วเสร็จภายในปี 2572
 พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในโอกาสลงพื้นที่ติดตามแผนหลักการพัฒนาหนองหาร จ.สกลนคร เมื่อเร็วๆนี้ว่า   ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินงานตามแผนหลักการพัฒนาหนองหารอย่างต่อเนื่อง  เพื่อให้การแก้ไขปัญหาสัมฤทธิ์ผลโดยเร็ว ทำให้หนองหารกลับมาสามารถเก็บน้ำได้เต็มพื้นที่อีกครั้ง  ซึ่งขณะนี้มีความก้าวหน้ามาเป็นลำดับ   โดยได้มอบหมายให้ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ(สทนช.) กำกับ เร่งรัด ขับเคลื่อนแผนหลักการพัฒนาหนองหารให้เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้และมอบหมายให้กรมชลประทานร่วมกับกรมประมงการบริหารจัดการน้ำให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด  

ส่วนในด้านการใช้ประโยชน์ที่ดินได้มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมกับกระทรวงมหาดไทยกำหนดรูปแบบการเพาะปลูกและควบคุมการใช้ประโยชน์ที่ดินร่วมตามที่กรมที่ดินร่วมกับกรมประมงกำหนดไว้ ด้านการบรรเทาอุทกภัยมอบหมายให้กรมโยธาธิการและผังเมืองกำหนดรูปแบบระบบบรรเทาอุทกภัยในพื้นที่   สำหรับด้านการจัดการคุณภาพน้ำได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ร่วมกับองค์การจัดการน้ำเสียกำหนดรูปแบบระบบบำบัดน้ำเสีย เพื่อให้ปัญหาคุณภาพน้ำของหนองหารที่เรื้อรังมานานได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม มีความอุดมสมบูรณ์ มีทัศนียภาพที่สวยงาม เกิดประโยชน์ต่อชาวสกลนครและประชาชนทั่วไป นอกจากนี้ ยังสามารถต่อยอดขยายผลความสำเร็จเพื่อนำไปใช้เป็นต้นแบบในการพัฒนาแหล่งน้ำธรรมชาติอื่นๆ เช่น บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ กว๊านพะเยา จ.พะเยา ต่อไป

          "บิ๊กป้อม"เร่งขับเคลื่อนแผนพัฒนาหนองหารขีดเส้นฟื้นฟู10ปีแล้วเสร็จเก็บน้ำได้เต็มพื้นที่

                       ดร.สมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการ(สทนช.)

ด้าน ดร.สมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กล่าวเพิ่มเติมว่า แผนหลักการพัฒนาหนองหาร จ.สกลนคร ที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2563ที่ผ่านมาประกอบด้วย กรอบการพัฒนา 5 ด้าน ได้แก่ การจัดการน้ำอุปโภคบริโภค การสร้างความมั่งคงของน้ำภาคการผลิต การจัดการน้ำท่วมอุทกภัย การจัดการคุณภาพน้ำและอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ และการบริหารจัดการ รวมระยะเวลา 10 ปี (ปี 2563–72) จำนวน 62 แผนงาน/โครงการ วงเงิน 7,445.22 ล้านบาท ดำเนินการโดย 12 หน่วยงาน

          "บิ๊กป้อม"เร่งขับเคลื่อนแผนพัฒนาหนองหารขีดเส้นฟื้นฟู10ปีแล้วเสร็จเก็บน้ำได้เต็มพื้นที่
 ทั้งนี้ในส่วนของแผนปฏิบัติการเร่งด่วนที่จะดำเนินการในปี2563-65 ครม.ยังได้เห็นชอบตามที่ สทนช.และสำนักงบประมาณได้ร่วมกันพิจารณาจัดลำดับความสำคัญ จำนวน33โครงการ ดังนี้
    1.แผนด้านการจัดการน้ำอุปโภคบริโภค6โครงการ ของการประปาส่วนภูมิภาค วงเงินรวม  4.92  ล้านบาท โดยการขยายเขตและเพิ่มประสิทธิภาพระบบประปาหมู่บ้าน

 2.แผนด้านการสร้างความมั่นคงของน้ำภาคการผลิต  2 โครง การของกรมชลประทาน วงเงินรวม 166.66 ล้านบาท โดยการก่อสร้างสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้ารอบหนองหาร  

3.แผนด้านการจัดการน้ำท่วมและอุทกภัย 6โครงการ วงเงินรวม440.04 ล้านบาท ประกอบด้วย  การก่อสร้างระบบระบายน้ำป้องกันพื้นที่ชุมชน ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการโดยกรมโยธาธิการและผังเมือง และการดำเนินการที่กรมชลประทานรับผิดชอบ  ได้แก่  การขุดลอกหนองหาร-ลำน้ำสาขา ขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบและดำเนินการกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน คาดว่าจะเริ่มขุดลอกได้ในปี2565 และการออกแบบเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำลำน้ำก่ำ/พนังกั้นน้ำ ก่อสร้าง ปตร.ลำน้ำพุง-น้ำก่ำ ขณะนี้อยู่ระหว่างสำรวจออกแบบ

               "บิ๊กป้อม"เร่งขับเคลื่อนแผนพัฒนาหนองหารขีดเส้นฟื้นฟู10ปีแล้วเสร็จเก็บน้ำได้เต็มพื้นที่

                                     สภาพหนองหาร จ.สกลนคร
  4.แผนด้านการจัดการคุณภาพน้ำและอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ    โดยการเพิ่มประสิทธิภาพระบบรวบรวมและบำบัดน้ำเสีย พร้อมกำจัดวัชพืช/ตะกอนดิน9 โครงการ วงเงิน661.99 ล้านบาท ประกอบด้วย การเพิ่มประสิทธิภาพระบบรวบรวมและบำบัดน้ำเสีย  วงเงิน  615.99  ล้านบาท   ดำเนินการ โดยสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดสกล นคร องค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร และกรมประมง และ5.แผนด้านการบริหารจัดการ   โดยกำหนดแนวและพิสูจน์การถือครองที่ดิน การพัฒนาองค์ความรู้ การประชาสัมพันธ์และการมีส่วนร่วม การพัฒนาระบบสารสนเทศ10 โครงการ วงเงิน62.22 ล้านบาท  ซึ่งมีหน่วยงานที่ร่วมดำเนินการได้แก่ สำนักงานจังหวัดสกลนคร สำนักงานที่ดินจังหวัดสกลนครองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสกลนคร และกรมประมง
  “หลังจากนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มีแผนการดำเนินการและขอรับงบประมาณในปี 2565 จะต้องนำเสนอแผนงานที่มีความพร้อมผ่านคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัด ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน เห็นชอบ และผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการลุ่มน้ำ เพื่อนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) พิจารณาภายในการประชุม กนช. ครั้งที่ 4/2563 ในเดือนธันวาคมนี้ ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ และเสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณจากสำนักงบประมาณตามลำดับต่อไป”เลขาธิการ สทนช. กล่าวในตอนท้าย

  ถูกสุดในรอบปี ลาซาด้า

 

"บิ๊กป้อม"เร่งขับเคลื่อนแผนพัฒนาหนองหารขีดเส้นฟื้นฟู10ปีแล้วเสร็จเก็บน้ำได้เต็มพื้นที่

           

 

                                
 

 

            
 
          

                                    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ