ข่าว

โครงการ "คนละครึ่ง" ส่อทุจริต พบการชำระเงินผิดปกติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โครงการ "คนละครึ่ง" ส่อทุจริต เตือนอย่าแอบเปลี่ยนเป็นเงินสด ยืนยันไม่เพิ่มสิทธิ์เกินกว่า 10 ล้านคน

กรณีที่รัฐบาลเปิดโครงการ "คนละครึ่ง" หรือ www.คนละครึ่ง.com ที่เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยภายในประเทศ ซึ่งล่าสุดนั้นได้มีผู้ลงทะเบียนเพื่อขอรับสิทธิในโครงการครบ 10 ล้านสิทธิเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

อ่านข่าว : เปิดคำถามที่พบบ่อยโครงการ "คนละครึ่ง"

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคาร กรุงไทย จำกัด (มหาชน) ถึงเรื่องของโครงการ "คนละครึ่ง" ในฐานะผู้ดูแลระบบของโครงการ โดยได้มีการประสานงานอย่างใกล้ชิดเพื่อติดตามตรวจสอบพฤติกรรมหรือธุรกรรมที่ผิดปกติ

 

โดยธนาคารกรุงไทย ได้นำระบบการป้องกันการทุจริตในกิจกรรมที่เกี่ยวกับการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ตามมาตรฐานสากลมาสนับสนุนโครงการเพื่อความโปร่งใสและตรวจสอบได้

 

ซึ่งหากพบพฤติกรรมหรือธุรกรรมที่ผิดปกติ หรือมีการใช้จ่ายที่ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขโครงการ จะมีการระงับการใช้แอปพลิเคชั่น และระงับการจ่ายเงินทั้งฝั่งร้านค้าและประชาชนทันที ซึ่งหากตรวจสอบพบว่า การใช้จ่ายผิดเงื่อนไขโครงการจริงจะดำเนินการตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดและกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย

 

กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคาร กรุงไทย จำกัด (มหาชน) บอกอีกว่า พบการชำระเงินและโอนเงินแบบผิดปกติขึ้นจริง ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบร่วมกับสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และรอการประมวลผลอยู่ 

 

สำหรับโครงการ "คนละครึ่ง" ทางกระทรวงคลังเตรียมเปิดลงทะเบียนรอบเก็บตกอีกครั้งในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2563 ซึ่งจะนำยอดผู้ลงทะเบียนแต่ไม่ได้ใช้สิทธิ์ภายใน 14 วันตามเงื่อนไขที่กำหนด ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล แต่ยืนยันจะไม่มีการขยายสิทธิ์การลงทะเบียนให้เกินกว่า 10 ล้านคนแน่นอน

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ