ข่าว

นางงาม Princess of Love 2018 ร้อง กสม.โดนปฏิเสธไม่รับบริจาคโลหิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมาคมฟ้าสีรุ้ง - น้องแคนดี้ นางงาม Princess of Love 2018 ร้อง กสม.โดนปฏิเสธไม่รับบริจาคโลหิต ทั้งที่ข้ามเพศหญิงรักหญิงปลดล็อคไปตั้งแต่ปี 49 แล้ว

 29 ต.ค.63เมื่อเวลา 13.30 น. สมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย นำโดย คุณกิตตินันท์ ธรมธัช นายกสมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย ตาเลิศ หรือ น้องแคนดี้ อายุ 33 ปี เจ้าหน้าที่ประสานงานชุมชนด้านสิทธิมนุษยชนและส่งเสริมความเท่าเทียม สมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย

นายปุญชรัสมิ์  นางงาม Princess of Love เวที Miss Queen Rainbow Sky 2018 เดินทางเข้าพบ น.ส.อารีวรรณ จตุทอง กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อยื่นหนังสือต่อคณะกรรมสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) กรณีศูนย์บริจาคโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย กรณีปฏิเสธไม่รับบริจาคโลหิตจากผู้หญิงข้ามเพศ (ชายเป็นหญิง เกย์ ตุ๊ด)เนื่องจากเป็นกลุ่มเสี่ยงในการติดเชื้อเอชไอวีและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ 

ด้านนายกิตตินันท์ เปิดเผยว่าบุคคลที่เป็นสตรีข้ามเพศไม่สามารถที่จะไปบริจาคเลือดได้ที่ศูนย์บริจาคโลหิตแห่งชาติ เราเคยต่อสู้ในเรื่องของหญิงรักหญิงมาเมื่อปี พ.ศ.2549 ผ่านสำเร็จมาแล้วได้ทำการถอดถอนหญิงรักหญิงออกไปยังเหลืออยู่แค่ประเด็นชายรักชายที่มีเพศสัมพันธ์ในเพศเดียวกันรวมถึงบุคคลข้ามเพศด้วย

ด้าน น้องแคนดี้ หรือ นายปุญชรัสมิ์ บอกเล่าประสบการณ์ที่ถูกปฏิเสธไม่รับบริจาคโลหิตจากสภากาชาดไทยว่า ตั้งแต่สมัยตนเรียนที่มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  มีรถรับบริจาคโลหิตมาที่มหาวิทยาลัย จึงไปขอบริจาค เพื่อนที่เป็นชายรักชายเกย์ เพื่อนที่ภายนอกดูเป็นผู้ชาย  สามารถบริจาคได้ตามปกติ ขณะที่เราแสดงอัตลักษณ์ทางเพศชัดเจน แม้ว่าแต่งชุดนิสิตชาย กลับถูกปฏิเสธ

นายปุญชรัสมิ์  ยังเล่าอีกว่า  “เมื่อก่อนกฎของสภากาชาดเคยบอกว่า 'หากมีพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ อาทิ มีเพศสัมพันธ์กับผู้อื่นที่ไม่ใช่คู่ของตน มีเพศสัมพันธ์กับเพศเดียวกัน ให้งดบริจาคเลือดเป็นการถาวร' แต่ปัจจุบันเหลือแค่ 'ท่านหรือคู่ครองของท่านต้องไม่มีพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์' เราไม่ได้มีพฤติกรรมเสี่ยง พูดความจริงทุกอย่าง เอาเอกสารผลเลือดมายืนยันอีก คุณอาจบอกว่า กฎมาจากงานวิจัย เพศแบบนี้มีความเสี่ยงมากกว่า แต่ไม่ได้แปลว่าทุกคนต้องเป็นแบบนั้น ทุกคนที่ร่างกายพร้อมและไม่มีพฤติกรรมเสี่ยงควรเข้าถึงการคัดกรอง หลายครั้งที่เลือดขาดแคลน เราก็อยากให้เลือดของตัวเองได้ช่วยคนอื่น ทำไมต้องจำกัดสิทธิ์ ทำไมต้องกีดกัน มันโอเคกว่านะ ถ้าเราไม่ได้บริจาคเพราะเลือดไม่สมบูรณ์ แต่เรากลับถูกปฏิเสธเพราะเป็นกะเทย”

 

ด้านนางอารีวรรณ รับเรื่องแล้วกล่าวว่า หลังจากนี้จะเข้ากระบวนการการรับเรื่องร้องเรียนแล้วจะทำการตรวจสอบ  และการออกข้อเสนอแนะไปยังหน่วยงาน   กสม.พิจารณาเรื่องนี้ก่อนว่าเป็นการละเมิดสิทธิหรือไม่  ถ้าเห็นว่าละเมิดก็ดำเนินการตรวจสอบและมีหนังสือไปยังหน่วยงาน หากหน่วยงานไม่ปฏิบัติหรือแก้ไข ก็จะมีหนังสือไปยัง ครม. ต่อไป
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ