ข่าว

เปิดไทม์ไลน์ 2 เมียนมาติดเชื้อ โควิด-19 โผล่แม่สอด หมอชายแดนขอยุติบทบาทโชคดีนะคะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอชายแดนขอยุติบทบาทหลังเสนอล็อกดาวน์ชุมชนเสี่ยงแต่ไร้เสียงขานรับ - ไม่แถลงข่าว สุดทนโพสต์เปิดไทม์ไลน์ 2 เมียนมาติดเชื้อ โควิด-19 โผล่แม่สอด ต้องกักตัวแล้ว 74 คน โชคดีนะคะ

10 ตุลาคม 2563 เมื่อเวลา 17.46 น. เรื่องเล่าหมอชายแดน ได้เปิดเผยไทม์ไลน์ของคนขับรถชาวเมียนมา 2 คน ที่เข้ามาประเทศไทย ผ่านสะพานมิตรภาพไทย - เมียนมา แห่งที่สอง แล้วคัดกรองปรากฏตรวจพบผล โควิด-19 เป็นบวก เนื่องจากรอมาทั้งวันแต่ไม่มีการแถลงข่าวให้ประชาชนทราบ อีกทั้งยังเปิดเผยถึงจำนวนผู้ที่มีความเสี่ยงต้องกักตัวถึง 74 คน ขณะที่ไม่สามารถขอล็อกดาวน์บางชุมชนได้ จึงขอยุติบทบาทอื่นๆ จะขอตั้งรับแต่คนไข้เท่านั้น ตรงตามหน้าที่ของหมอที่ควรจะเป็น ต่อไปขอให้ชาวแม่สอดและชาวไทยโชคดี

 

"รอมาทั้งวันยังไม่มีใครแถลง จึงขอแถลงเอง เพราะข่าวก็ออกไปมากแล้ว คงมีคนรอว่าเป็นความจริงหรือไม่ จึงขอบอกว่า ที่ตรวจพบผลโควิดบวกในคนขับรถชาวเมียนมา 2 คน ที่เข้ามาผ่านสะพานมิตรภาพไทย - เมียนมา แห่งที่สอง จากการทำคัดกรองเพียงแค่สองวัน เป็นความจริงค่ะ

Timeline ของคนขับรถ คือ ผ่านสะพาน มาในตลาดพาเจริญ มาขนส่งสินค้าที่โกดังอาลี และโกดังสิงห์รุ่งเรือง มาสองเที่ยวไปกลับ อยู่ในแม่สอดนาน 6 ชั่วโมง แวะซื้อขนมที่หน้าโกดัง วันนี้ลงสอบสวนโรคพบผู้สัมผัสรวม 74 คน ได้ทำการตรวจ PCR ทุกคน และให้กักกันแบบ home quarantine โดยมีเจ้าหน้าที่ปกครองเฝ้าตลอด 24 ชั่วโมง

 

ตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องด่านว่าจะเอายังไง จะปิดหรือจะโซนนิ่ง อย่าว่าแต่รถแม่สอดเลยค่ะ ทุกวันนี้รถทะเบียนกรุงเทพฯ ชลบุรี และจังหวัดอื่นๆ ก็เข้าไปในเมียนมาอย่างเสรี ดิฉันวางแผนว่าจะขอ locked down บางชุมชน เพื่อให้ลดการเคลื่อนไหลของประชากร และทำ active surveillance ชาวเมียนมาที่มีความเสี่ยงจำนวนหลายพันที่สัมผัสคนขับรถ แต่ก็ยังทำไม่ได้

ดิฉันจึงคิดว่าจะขอยุติบทบาทอื่นๆ จะขอตั้งรับแต่คนไข้เท่านั้น ตรงตามหน้าที่ของหมอที่ควรจะเป็น 10 เดือนที่ผ่านมา ก็ทำเกินหน้าที่มามากแล้ว

ต่อไป ขอให้ชาวแม่สอดและชาวไทยโชคดีนะคะ ดูแลตัวเองให้ดี สวมแมสก์ ล้างมือ อยู่ห่างๆ ผู้ที่มีความเสี่ยงเข้าไว้ บางเรื่องก็อยู่เหนือการควบคุมของเรา"

 

ทั้งนี้ หลังจากที่มีการโพสต์ข้อความดังกล่าวออกไป มีประชาชนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก และส่งกำลังใจให้กับชาวอำเภอแม่สอดและทีมหมอชายแดนให้ก้าวข้ามปัญหาไปด้วยกัน

นอกจากนี้ มีรายงานว่าบ่ายวันเดียวกันได้มีการประชุมของอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก สรุปการประชุมเรื่องล็อกดาวน์พื้นที่เสี่ยงในอำเภอแม่สอดที่ชาวเมียนมาได้เข้ามา แต่ยังไม่มีการยืนยัน หรือออกมาแถลงข่าวใดๆ ทำให้ขณะนี้ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอแม่สอดมีความกังวลกับสถานการณ์ โควิด-19 ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ