ข่าว

ยกฟ้อง อดีตพระพรหมดิลก - อดีตพระอรรถกิจโสภณ อุทธรณ์พิพากษากลับ พ้นผิดคดีฟอกเงิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พิพากษาแก้ ยกฟ้อง อดีตพระพรหมดิลก - อดีตพระอรรถกิจโสภณ ไม่มีความผิด คดีฟอกเงินจากการทุจริตงบประมาณสำนักพระพุทธศาสนา

23 กันยายน 2563 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางนัดอ่านอุทธรณ์คดีฟอกเงินจากการทุจริตงบประมาณสำนักพระพุทธศาสนาที่อัยการยื่นฟ้อง นายเอื้อน กลิ่นสาลี อดีตพระพรหมดิลก (เอื้อน หาสธมฺโม) อดีตเจ้าอาวาสวัดสามพระยา กรรมการมหาเถรสมาคม และเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร และ นายสมทรง อรรถกฤษณ์ อดีตพระอรรถกิจโสภณ และเลขาเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร เป็น จำเลย ที่ 1 - 2 ซึ่งในคดีนี้ ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 3 - 6 ปี ไม่รอลงอาญา จำเลยได้ประกันตัวระหว่างรออุทธรณ์

 

โดยศาลพิจารณาเห็นว่างบประมาณที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจัดสรรมาเป็นงบพระปริยัติธรรม 9 วัด จำนวน 72 ล้านบาท เพื่อเป็นการสนับสนุนในสถาบันการศึกษาของวัดที่มีความพร้อม แม้ว่าวัดสามพระยาจะไม่มีโรงเรียนสอนปริยัติธรรม แต่มีการเรียนการสอนในระดับชั้นอนุบาลจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน อีกทั้งจำเลยทั้ง 3 เป็นบุคคลภายนอกของสำนักงานพระพุทธศาสนาทำให้ไม่ทราบความเป็นมา จุดประสงค์ของเงินจำนวนนี้  เมื่อได้รับเงินมานำใช้บูรณะปฏิสังขรณ์วัด และมีพยานหลักฐานว่านำไปสร้างอาคารร่มธรรมจริง โดยจำเลยทั้ง 2 เป็นผู้ดูแลวัดจึงมีสิทธิ์นำเงินไปทะนุบำรุงวัดและไม่ได้ถอน รับ โอน หรือ อำพรางแหล่งที่มาของทรัพย์สิน มีเอกสารในการก่อสร้าง จึงไม่ผิดตามฟ้อง คำอุทธรณ์ของโจทก์ฟังไม่ขึ้น แต่อุทธรณ์ของจำเลยฟังขึ้น ศาลจึงพิพากษาแก้ ศาลอุทธรณ์ไม่เห็นพ้องกับคำพิพากษาศาลชั้นต้น พิพากษาจำคุก 3 - 6 ปี ไม่รอลงอาญา ทั้ง 2 จึงไม่มีความผิดในคดีนี้

 

หลังเสร็จสิ้นการพิพากษา นายสมทรง อรรถกฤษณ์ ร่ำไห้ปล่อยโฮสะอื้นออกมาต่อหน้าศาล ท่ามกลางความดีใจของบรรดาศิษย์ พระลูกวัด และคนสนิทที่ต่างร่ำไห้ออกมา เนื่องจากทั้ง 2 ต้องถูกจำคุก 1 ปี 3 เดือน 2 วัน และได้รับการประกันตัวในระหว่างรอการอุทธรณ์ ทั้ง 2 เดินทางกลับวัดโดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์

นายอรรณพ บุญสว่าง ทนายความ เปิดเผยว่า หลังจากนี้จะถึงศาลชั้นฎีกาหรือไม่ ต้องรอดูพนักงานอัยการ ฝ่ายโจทก์ว่ายื่นขออนุญาตฎีกาภายใน 30 วัน หากมิฉะนั้นคำพิพากษาก็ถือเป็นที่สิ้นสุด พร้อมขอความเป็นธรรมให้กับอดีตพระทั้ง 2 ท่าน เพราะก่อนหน้านี้เป็นข่าวใหญ่ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงและถูกถอดสมณศักดิ์ โดยศาลยกฟ้องแบบปราศจากข้อสงสัย จึงขอความเป็นธรรมให้กับทั้ง 2 ด้วย

 

หลังจากนี้ อดีตพระพรหมดิลกจะกลับมาสวมใส่จีวรพระสงฆ์หรือไม่นั้น นายอรรณพ บอกว่า จากการสอบถามอดีตพระพรหมดิลกตั้งใจว่าหลังจากนี้จะกลับมาสวมใส่จีวร พร้อมตั้งคำถามฝากไปถึงผู้เกี่ยวข้องว่าจะมีขั้นตอนอย่างไร โดยที่ผ่านมาอดีตพระพรหมดิลกยังไม่เคยเปล่งวาจาลาสิกขา ซึ่งตามพระธรรมวินัยยังถือว่าเป็นพระสงฆ์และยังคงรักษาศีลมาอย่างต่อเนื่อง

 

ยกฟ้อง อดีตพระพรหมดิลก - อดีตพระอรรถกิจโสภณ อุทธรณ์พิพากษากลับ พ้นผิดคดีฟอกเงิน

 

ยกฟ้อง อดีตพระพรหมดิลก - อดีตพระอรรถกิจโสภณ อุทธรณ์พิพากษากลับ พ้นผิดคดีฟอกเงิน

 

ยกฟ้อง อดีตพระพรหมดิลก - อดีตพระอรรถกิจโสภณ อุทธรณ์พิพากษากลับ พ้นผิดคดีฟอกเงิน

 

(คลิป) ยกฟ้อง อดีตพระพรหมดิลก - อดีตพระอรรถกิจโสภณ อุทธรณ์พิพากษากลับ พ้นผิดคดีฟอกเงิน

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ