ข่าว

งัดพ.ร.บ.สาธารณสุข-พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ เอาผิด 'หม่อมถนัดแดก'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หน.อุทยานแห่งชาติศรีลานนา เตรียมเดินหน้าเอาผิด "หม่อมถนัดแดก" หลังโพสต์ภาพปัสสาวะลงน้ำในเขื่อนแม่งัดฯ พร้อมกับไม่ขออนุญาตอุทยานฯเข้ามาถ่ายทำรายการ เตือนประชาชนเข้ามาเที่ยวให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีนายสหัสวรรษ ชอบชิงชัย อายุ 45 ปี หรือ หม่อมถนัดแดก ยูทูปเบอร์ชื่อดัง เดินทางไปท่องเที่ยวและรีวิวการทำอาหาร ที่แพภูเขาลอยน้ำ ภายในเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 11 กันยายน และได้โพสต์ภาพทำท่ายืนปัสสาวะลงไปในน้ำ จนเกิดฟองกระจาย พร้อมเขียนแค๊ปชั่น“พี่ขอระบาย” # เขื่อนแม่งัด#ภูขาลอยน้ำ#เรือนแพ #MountainFlat ลงเพจเฟซบุ๊กหม่อมถนัดแดก เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2563
 

จนเกิดเป็นกระแสดราม่าในโซเชียลมีเดีย มีคนเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม ก่อนที่หม่อมถนัดแดกจะลบโพสต์ดังกล่าวไปและชี้แจงว่า ไม่ได้ปัสสาวะจริงลงในน้ำจริง แต่เป็นการเทโซดาลงแทน เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติศรีลานนาจึงเรียกตัวหม่อมถนัดแดก มาให้ปากคำและบันทึกการให้ถ้อยคำไว้เป็นหลักฐาน

นอกจากนี้นายภูพิชิต ช่วยบำรุง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติศรีลานนา พร้อมฝ่ายปกครองอำเภอแม่แตง และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเป้า เดินทางมายังแพภูเขาลอยน้ำภายในเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล อีกครั้ง เพื่อทดลองนำน้ำในเขื่อนใส่ขวดพลาติกและเทลงในเขื่อน รวมทั้งนำโซดาเทลงในกระละมังที่มีน้ำอยู่เพื่อเปรียบเทียบลักษณะของฟองที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ยังได้เรียกตัวนายทองอินทร์ ลือชัย อายุ 55 ปี เจ้าของกระชังปลาในเขื่อนแม่งัดฯมาสอบปากคำ หลังหม่อมถนัดแดกอ้างว่า ได้เข้ามาถ่ายทำรายการอาหารที่กระชังปลาดังกล่าว โดยเจ้าของกระชังปลา ระบุว่า หม่อมถนัดแดกและทีมงานติดต่อมาขอถ่ายทำรายการอาหาร โดยได้นำอุปกรณ์เครื่องครัวทุกอย่างมาเอง แต่ซื้อปลาที่กระชังเพื่อใช้ในการรีวิวทำอาหาร

ด้านนางสาวสมหญิง ทาละ อายุ 34 ปี ผู้จัดการแพภูเขาลอยน้ำ ได้นำป้ายประกาศข้อห้ามของอุทยานแห่งชาติ 3 ภาษา ทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาจีน มาติดไว้ที่เรือนแพที่พักทุกหลัง เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก พร้อมยอมรับว่า กรณีที่เกิดขึ้นทางแพได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก โดยยืนยันว่าทุกครั้งที่นักท่องเที่ยวเข้ามาพักและใช้บริการของแพ จะแจ้งระเบียบปฎิบัติให้นักท่องเที่ยวทราบทุกครั้ง ซึ่งคณะของหม่อมถนัดแดกได้เข้ามาขอเข้าพักเพื่อถ่ายรีวิว ทางแพไม่ได้เก็บค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด แต่พบว่าหลังทางคณะกลับไปแล้วได้ทำตู้กระจกภายในแพที่พักแตกเสียหายด้วย

นายภูพิชิต กล่าวว่า เบื้องต้นพนักงานเจ้าหน้าที่ทั้งเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และอบต.บ้านเป้า ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่มีภาพหม่อมถนัดแดกทำท่าเหมือนปัสสาวะลงในเขื่อนแม่งัดฯ แต่หม่อมถนัดแดกได้ชี้แจงว่า ไม่ได้ปัสสาวะจริงและเป็นการเทโซดาลงไปในน้ำแทน ซึ่งการเทโซดาลงไปในเขื่อนแม่งัดฯที่เป็นผืนน้ำสาธารณะที่ใช้ประโยชน์ร่วมกัน ถือว่ามีความผิด ตาม พ.ร.บ. สาธารณสุข ปี 2535

นอกจากนี้จากการสืบทราบยังพบว่าคณะของหม่อมถนัดแดกและทีมงานได้เข้ามาถ่ายทำในพื้นที่ของอุทยานฯในเชิงพาณิชย์ เพื่อเตรียมนำไปโพสต์ลงในยูทูป แม้ยังไม่มีการเผยแพร่ไป แต่ก็เข้าข่ายประกอบกิจการเพื่อหาผลประโยชน์ เพราะยังไม่ได้ขออนุญาตจากกรมอุทยานฯ จึงต้องดำเนินการเอาผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ มาตรา 19 (6) ฐานเข้าไปดำเนินการใดๆเพื่อหาผลประโยชน์โดยการถ่ายทำรีวิวอาหาร โดยไม่ได้รับอนุญาต และมาตรา 20 ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งพนักงานเจ้าหน้าที่ โดยการมีการทิ้งโซดาลงไปในที่ๆไม่ได้จัดไว้ซึ่งกำหนดโทษ จำคุกไม่เกิน 2 ปีปรับไม่เกินสองแสนบาท ตามคำสั่ง ของเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่ และ รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พศ. 2535

“ฝากเตือนถึงประชาชนและนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาในพื้นที่ให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบ ทั้งการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ หรือการโพสต์ลงในโซเชียลมีเดีย และควรใช้วิจารณญาณว่าสิ่งใดควรทำหรือไม่ควรทำ” หัวหน้าอุทยานแห่งชาติศรีลานนา กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ