ข่าว

หนุ่มวัย 18 ปี บริจาคอวัยวะ ช่วยต่อลมหายใจอีก 7 ชีวิต หลังสิ้นใจเพราะสมองตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่งเทวดาขึ้นสวรรค์!! หนุ่มวัย 18 ปี บริจาคอวัยวะ ช่วยต่อลมหายใจอีก 7 ชีวิต หลังสิ้นใจเพราะสมองตาย

วันที่ 8 กันยายน 2563 ที่ เมรุวัดเถียรวัฒนดิษฐ์ ได้มีพิธีฌาปนกิจศพ นายศักดิ์นรินทร์ อุลิศ หรือ น้องบิว อายุ 18 ปี อยู่บ้านเลขที่ 1376/1 ต.บางพุทรา อ.เมือง จ.สิงห์บุรี  ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ล้มคว่ำเนื่องจากมีสุนัขตัดหน้ารถ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 2 กันยายน 2563 เวลาประมาณ 18.30 น. มีผู้พบเห็นได้นำตัว “น้องบิว” ไปส่งโรงพยาบาลสิงห์บุรี  ซึ่ง “น้องบิว” อยู่ในสภาพที่หมดสติเนื่องจากเกิดภาวะเลือดคั่งในสมอง  และเสียชีวิตไปเมื่อวันที่ 4 กันยายน 2563 ทางยายและพี่สาวได้ตั้งใจให้ “น้องบิว” ได้ไปสู่ภพภูมิที่ดีมีกุศลผลบุญติดตัวข้ามภพข้ามชาติ  จึงได้ติดต่อแพทย์ของโรงพยาบาลว่าต้องการบริจาคอวัยวะภายในร่างกายที่ยังสมบูรณ์ให้กับผู้ที่ต้องการอวัยวะไปต่อลมหายใจ ต่อชีวิตต่อไป ซึ่งสามารถบริจาคอวัยวะทั้งหมดได้ 7 อย่างคือ ดวงตา 2 ข้าง  ไต 2 ข้าง หัวใจ 1 ดวง ลิ้นหัวใจ ผิวหนังด้านหลัง เส้นเลือด และต่อมน้ำเหลือง จัดเก็บโดยทีม โรงพยาบาลรามา และทีมคลังเนื้อเยื่อ ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ และทางโรงพยาบาลได้เป็นตัวแทนมอบเกียรติบัตรจาก ศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย และ ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย และในวันฌาปนกิจศพในวันนี้ก็ได้มีการอ่านคำประกาศเพื่อเชิดชูเกียรติให้แก่ผู้วายชนม์อีกด้วย

 หนุ่มวัย 18 ปี บริจาคอวัยวะ ช่วยต่อลมหายใจอีก 7 ชีวิต หลังสิ้นใจเพราะสมองตาย

 หนุ่มวัย 18 ปี บริจาคอวัยวะ ช่วยต่อลมหายใจอีก 7 ชีวิต หลังสิ้นใจเพราะสมองตาย

 

นางสมจิต อุลิศ ผู้เป็นยายของ อายุ 72 ปี และ นางสาว ยุพารัตน์ อุลิศ อายุ 25 ปี ซึ่งเป็นลูกพี่ลูกน้องกัน เล่าว่า ที่บ้านอยู่ด้วยกัน 3 คน โดยคุณตาก็เพิ่งเสียชีวิตไปยังไม่ถึง 100 วันเลย จึงเหลือกันเพียง ยายสมจิตร ตน และ น้องบิว โดยพ่อแม่ของตน กับพ่อแม่ของน้องได้เสียชีวิตไปนานแล้ว ยายสมจิตร เลี้ยงตนกับน้องมาตั้งแต่เกิด น้องบิว เป็นเด็กดี ขยันทำงานบ้าน ช่วยยายขายของชำซึ่งเปิดเป็นร้านเล็กๆ วันเกิดเหตุที่น้องไปประสบอุบัติเหตุนั้นเนื่องจากได้ขี่รถจักรยานยนต์ไปซื้อของเข้าร้านให้ยาย แล้วได้มีสุนัขตัดหน้าทำให้รถเสียหลักล้มคว่ำ ศีรษะกระแทกพื้นอย่างแรง ผู้ประสบเหตุนำส่งโรงพยาบาล น้องบิว มีอาการเลือดคลั่งในสมองแล้วเกิดภาวะสมองตาย ซึ่งตนกับยายสมจิตรได้ปรึกษากันว่าอยากจะบริจาคอวัยวะของน้องให้กับคนอื่นที่ต้องการ เพื่อให้ความตั้งใจที่น้องบิว เคยพูดว่า หากเป็นอะไรไปจะขอบริจาคอวัยวะเพื่อช่วยเหลือคนอื่น โดยเชื่อว่าการบริจาคอวัยวะให้แก่บุคคลอื่นถือว่าได้บุญกุศลอย่างมาก หากดวงวิญญาณของ น้องบิว รับรู้ได้ เขาต้องมีความภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก เพราะถึงแม้เขาจะตายไป แต่อวัยวะต่างๆ ยังสามารถช่วยต่อลมหายใจ และต่อชีวิตคนอื่นได้อีก เป็นความดีที่ไม่กลายเป็นผงธุลีไป

 หนุ่มวัย 18 ปี บริจาคอวัยวะ ช่วยต่อลมหายใจอีก 7 ชีวิต หลังสิ้นใจเพราะสมองตาย

 

นายแพทย์นิรันดร์ ชัยศรีสุขอำพร รองผู้อำนวยการ ฝ่ายการแพทย์โรงพยาบาลสิงห์บุรี ได้กล่าวว่า ได้มาเป็นตัวแทน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิงห์บุรี  เป็นประธานในงานฌาปนกิจของผู้มีพระคุณกับโรงพยาบาลอย่างมาก ซึ่งท่านผู้นี้ได้มีจิตอันกุศลในการบริจาคอวัยวะต่างๆ ของร่างกายเพื่อต่อชีวิตให้กับผู้ป่วยที่ยังรออวัยวะเพื่อให้ชีวิตได้ดำเนินต่อไปได้ อย่างเช่นรายของ นายศักดิ์นรินทร์ นี้ได้มีการบริจาคทั้งสิ้นถึง 7 อวัยวะ นั้นหมายความว่าจะสามารถช่วยผู้ป่วยได้ถึง 7-8 ราย เป็นการต่อความสุขเปรียบเสมือนการให้ที่สร้างประโยชน์และความสุขอย่างไม่มีที่สิ้นสุด เพราะทำให้ผู้ได้รับมีชีวิตใหม่ ได้มองเห็นคนที่รัก ได้อยู่ดูแลครอบครัว และได้ทำประโยชน์ให้กับสังคม นับเป็นการให้และเป็นการทำบุญอันยิ่งใหญ่ของชีวิต การบริจาคอวัยวะถือเป็นทานบารมีขั้นสูง จึงขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมทำความดีที่ยิ่งใหญ่ การให้ที่ไม่มีที่สิ้นสุด มาบริจาคอวัยวะ หรือร่างกายเพื่อเป็นบุญกุศล เพื่อต่อลมหายใจ มอบชีวิตให้กับผู้ป่วยอีกหลายคนต่อไป  

 หนุ่มวัย 18 ปี บริจาคอวัยวะ ช่วยต่อลมหายใจอีก 7 ชีวิต หลังสิ้นใจเพราะสมองตาย

 

ณัฏฐนารา  ปานมี  ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สิงห์บุรี 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ