ข่าว

"ศรีสุวรรณ" จ่อนำ ชาวไร่ยาสูบร้อง ป.ป.ช.เอาผิด ก.คลังเอื้อประโยชน์ให้ บ.บุหรี่นอก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีสุวรรณ" จ่อนำ ชาวไร่ยาสูบร้อง ป.ป.ช.เอาผิด ก.คลังเอื้อประโยชน์ให้ บ.บุหรี่นอก สามารถมีระยะเวลาในการปรับตัวเพื่อการแสวงหากำไรจากประกาศกระทรวงการคลัง

        
8 ก.ย.2563 นายศรีสุวรรณ  จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงการคลังได้ออกประกาศกฎกระทรวง ฉบับที่ 6 มีผลบังคับใช้ในวันที่ 8 พ.ค.2562  ส่งผลให้มีการปรับขึ้นภาษียาเส้นจากเดิมกิโลกรัมละ  5 บาท เป็นกิโลกรัมละ 100 บาท ซึ่งมีอัตราที่สูงมากขึ้นถึง 2,000%  หรือ 20 เท่านั้น

 

 

 

"ศรีสุวรรณ" จ่อนำ ชาวไร่ยาสูบร้อง ป.ป.ช.เอาผิด ก.คลังเอื้อประโยชน์ให้ บ.บุหรี่นอก


แต่กฎกระทรวงฉบับดังกล่าวกลับกำหนดอัตราภาษีบุหรี่ซิกาแรต เพิ่มขึ้นเพียง 40% จากราคาขายปลีกแนะนำ โดยได้กำหนดให้มีผลบังคับใช้ วันที่ 1 ต.ค.2563 ซึ่งเป็นการขยายระยะเวลาการขึ้นภาษีออกไป ด้วยการอ้างเหตุผลว่า เพื่อให้ผู้มีหน้าที่เสียภาษี ซึ่งหมายถึง โรงงานยาสูบ กระทรวงการคลัง และผู้นำเข้าบุหรี่ซิกาแรต รวมถึงเกษตรกรผู้เพาะปลูกต้นยาสูบมีระยะเวลาในการปรับตัว ทั้งที่เป็นการจัดเก็บภาษีจากสินค้าประเภทเดียวกัน
         

แต่ยังไม่ทันไรกระทรวงการคลัง กลับออกประกาศกระทรวง ฉบับที่ 12 ลงวันที่ 8 ก.ค.2563 ให้ทำการเลื่อนภาษีสรรพสามิตยาสูบ ประเภทบุหรี่ ซิกาแรต มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ต.ค.2564 ซึ่งทำให้การเก็บภาษีสรรพสามิตบุหรี่ซิกาแรตต้องชะลอออกไปอีกเป็นระยะเวลา 1 ปี โดยไม่มีเงื่อนไขใด ๆ ทั้งสิ้น  ส่วนของภาษียาเส้นยังคงเก็บภาษีสรรพสามิตเช่นเดิม 
        

 

 

"ศรีสุวรรณ" จ่อนำ ชาวไร่ยาสูบร้อง ป.ป.ช.เอาผิด ก.คลังเอื้อประโยชน์ให้ บ.บุหรี่นอก

 

การขึ้นภาษีสรรพสามิต มีผลให้ผู้ประกอบการยาเส้น ถูกบังคับใช้ในวันที่ 8 พ.ค.2562 ทันทีโดยไม่มีเวลาปรับตัว แต่กลับเว้นให้ผู้มีหน้าที่เสียภาษีสำหรับบุหรี่ซิกาแรต หมายถึงการยาสูบแห่งประเทศไทย และผู้นำเข้าบุหรี่ซิกาแรต มีเวลาปรับตัวจนถึง 30 ก.ย.2563 ถือเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับการยาสูบแห่งประเทศไทย และผู้นำเข้าบุหรี่ซิกาแรต สามารถมีระยะเวลาในการปรับตัวเพื่อการแสวงหากำไรจากประกาศกระทรวงการคลัง และสามารถการกักตุนสินค้าบุหรี่ซิกาแรต เพื่อนำเข้ามาจำหน่ายในภายประเทศหลังวันที่ 30 ก.ย.2563 ทั้ง ๆ ที่การขึ้นภาษีบุหรี่ซิกาแรตจะต้องมีผลในทันทีเช่นเดียวกับการปรับภาษีเหล้า เบียร์ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อที่ป้องกันการกักตุนละแสวงหากำไร การออกกฎกระทรวงฉบับดังกล่าวจึงเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.157 อย่างชัดเจน
          

การขยายระยะเวลาการจัดเก็บบุหรี่ซิกาแรตออกไป ยิ่งเป็นการเอื้อประโยชน์ให้แก่ผู้ประกอบการบุหรี่ซิกาแรต ทั้งโรงงานยาสูบและผู้นำเข้าบุหรี่ซิกาแรต ที่ยังไม่ต้องเสียภาษีสรรพสามิตเพิ่มขึ้น และทำให้รัฐขาดรายได้จากการจัดเก็บภาษีโดยไม่จำเป็น อันเห็นได้ชัดเจนอยู่ในตัวว่า เป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต 
          

ด้วยเหตุดังกล่าวสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย และเกษตรกรผู้ปลูกยาเส้นและสมาคมอนุรักษ์ยาเส้นพื้นเมืองไทย จึงจะนำความไปร้องต่อ ป.ป.ช. เพื่อเอาผิด ครม.และ รมว.กระทรวงการคลัง จากการออกประกาศกระทรวงการคลังที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เลือกปฏิบัติ และเอื้อประโยชน์ให้แก่ บ.บุหรี่ โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพื่อที่จะปกป้องผลประโยชน์ของรัฐที่ควรจะได้รับต่อไป ในวันพุธที่ 9 ก.ย.63 เวลา 10.30 น. ณ สำนักงาน ป.ป.ช. จ.นนทบุรี นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ