ข่าว

รมว.ยธ.เผย "คดีเสี่ยเบนซ์ชนฟอร์ด"เข้าเกณฑ์พักโทษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.ยธ.เผย "คดีเสี่ยเบนซ์ชนฟอร์ด"เข้าเกณฑ์พักโทษ 1 ใน 4 หลังจำคุกแล้ว1ใน3 แจงหากญาติผู้ตายยังติดใจต้องพิจารณาให้รอบคอบ

กระทรวงยุติธรรม-วานนี้( 3ก.ย.) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึง กรมราชทัณฑ์ เตรียมพักโทษผู้ต้องขังที่เข้าข่ายที่ได้รับการพักโทษโดยจำนวนนั้นมีรายชื่อนายเจนภพ วีรพร จำเลยในคดีเบนซ์ชนฟอร์ด ซึ่งทำให้สองนักศึกษาปริญญาโทเสียชีวิต ปรากฎในโลกโซเชียลว่า ได้รับรายงานจากกรทราชทัณฑ์ว่า น.ช.เจนภพ เป็นนักโทษเด็ดขาดชั้นดี เรือนจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในความผิดฐาน ความผิดต่อชีวิต กำหนดโทษ 4 ปี และได้รับพระราชทานอภัยโทษ ปี 2563 โดยได้รับลดโทษ 1 ใน 4 ตามมาตรา 7(2) 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ปัจจุบันน.ช เจนภพ เหลือกำหนดโทษหลังจากได้รับอภัยโทษ 3 ปี นับตั้งแต่วันที่ 8 พ.ค.62 หลังจากได้รับโทษจำคุกมาแล้ว 1 ปี 3 เดือน 28 วัน (นับถึง 2 ก.ย.63)​ จึงทำให้เหลือโทษจำต่อไป 1 ปี 8 เดือน 7 วัน โดยจะพ้นโทษ 8 พ.ค.65 ซึ่งทำให้เข้าเกณฑ์พักการลงโทษชั้นดี วันที่ 1 ต.ค.64 

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับนักโทษเด็ดขาดชายรายนี้ จะเข้าเกณฑ์พักการลงโทษชั้นดี วันที่ 1 ต.ค.64 และทางเรือนจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยาจึงได้ทำหนังสือขอข้อมูลการสืบเสาะข้อเท็จจริง ไปยังสำนักงานคุมประพฤติกรุงเทพมหานคร 9 เพื่อใช้เป็นเอกสารประกอบการพิจารณาพักการลงโทษ โดยจะสามารถขอเอกสารสืบเสาะข้อเท็จจริงล่วงหน้าได้ 1 ปี ทั้งนี้ก่อนเข้าเกณฑ์การพักการลงโทษได้มอบหมายให้ สำนักงานคุมประพฤติได้ไปสอบถามญาติของผู้ตายในคดีนี้ทั้ง 2 คนแล้วว่า
ยังติดใจเอาความหรือไม่อย่างไร และได้รับการชดใช้เยียวยาหรือไม่ 

"ญาติผู้ตายในคดีนี้ระบุว่ายังติดใจเอาความและไม่ยินยอมน.ช เจนภพ ได้รับปล่อยตัวพักการลงโทษ ผมเข้าใจว่า เหตุที่เป็นประเด็นข่าวเพราะเมื่อไปถามญาติเขาแล้ว เลยมีข่าวว่า น.ช.เจนภพ จะได้รับการปล่อยตัวพักโทษ"รมว.ยุติธรรม กล่าว

นายสมศักดิ์ ยืนยันว่า หลักเกณฑ์การพิจารณาพักการลงโทษ จะต้องคำนึงถึงผลกระทบของการกระทำผิดต่อผู้เสียหายและสังคม รวมถึงการเยียวยาความเสียหายให้กับผู้เสียหายหรือผู้ตายด้วย อย่างไรก็ตาม หากญาติผู้ตาย หรือ ผู้เสียหายยังติดใจเอาความ ก็ต้องพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบว่า สมควรได้รับการพักการลงโทษหรือไม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ