ข่าว

แพทย์เตือน ใครที่ยังชอบทานอาหารเมนูเดิมๆ หยุดพฤติกรรมเหล่านั้นด่วน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นพ.อดุลย์ รัตนวิจิตราศิลป์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านต่อมไทรอยด์ เตือน ใครที่ยังชอบทานอาหารเมนูเดิมๆ หยุดพฤติกรรมเหล่านั้นเสีย มีความเสี่ยงที่เราจะรับสารอาหารไม่ครบ

เราอาจจะเคยได้ยินกันเป็นประจำ สำหรับการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่เพื่อให้ร่างกายคนเราได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน สุขภาพจะได้แข็งแรงตามมาแต่ปัจจุบันพบว่ายังมีหลายคน ที่ชอบทานอาหารด้วยเมนูเดิมๆ อาจเฉพาะชีวิที่เร่งรีบมากขึ้น จึงทำให้ไม่ค่อยใส่ใจในการเลือกอาหาร ทานแต่เมนูเดิมๆซ้ำๆจนเคยชิน ล่าสุดแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านต่อมไทรอยด์ได้เตือนสำหรับคนที่ชอบบริโภคเมนูเดิมๆทำให้เกิดความเสี่ยง

นพ.อดุลย์ รัตนวิจิตราศิลป์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านต่อมไทรอยด์ เต้านม โพสต์เฟซบุ๊ก "บันทึกเรื่องน่ารู้ by Dr.Adune" ระบุว่า

#กินอะไรซ้ำเดิมทุกวันเป็นความเสี่ยง
-เคยเจอไหมคนที่กินข้าวผัดร้านเดิมทุกวัน ... สมัยที่เป็นแพทย์ประจำบ้าน เวลากลางวันต้องเข้าห้องผ่าตัด ฝากแม่บ้านซื้อข้าวกลางวัน นึกอะไรไม่ออกไม่อยากเสียเวลาคิด ก็สั่งข้าวผัดหมูกินทุกวัน .... บางคนกินส้มตำทุกวัน ชอบๆๆๆ อร่อย ... บางคนด้วยความที่ กินอาหารเผ็ดไม่ได้ อาหารที่กินได้ก็มีไม่กี่อย่าง ก็สั่งอาหารเดิมทุกวัน .... บางคนชอบกินผัก รักษาสุขภาพ กินแต่ผักชนิดเดียวซื้อจากร้านเดิมทุกวัน
-นอกจาก อาหาร บางคนก็ดื่มน้ำอัดลมทุกวัน หรือ กินกาแฟทุกวัน .... สำหรับบางคน ก็ดื่มสุราทุกวัน
-อาหารและเครื่องดื่มแต่ละอย่าง อาจจะดูเหมือนไม่มีโทษอะไร ... ทำไมเอาเรื่องนี้มาพูด ... การกินอาหารก็เป็นเรื่องปกติที่ทุกคนกินกันอยู่ทุกวัน ... ใช่ครับ การกินอาหาร เราจำเป็นต้องกินทุกวัน ... แต่สังเกตไหมครับ ว่า ในหนึ่งมื้ออาหาร เรากินอาหารหลายอย่าง ไม่ได้กินข้าวอย่างเดียว กินขนมปังอย่างเดียว หรือ กินเนื้ออย่างเดียว ... ไม่ใช่เพราะเบื่อ หรือ แก้เลี่ยน ... แต่เพราะธรรมชาติของร่างกายเรา ทำให้เราต้องมองหาสารอาหารที่หลากหลาย ทั้ง คาร์โบไฮเดรท โปรตีน ไขมัน เกลือแร่ และวิตามิน ... การที่เรากินอาหารอย่างใดเพียงอย่างเดียว หรือ กลุ่มเดียว มีความเสี่ยงที่เราจะรับสารอาหารไม่ครบ โดยเฉพาะกลุ่มเกลือแร่และวิตามิน ซึ่ง ร่างกายต้องการเพียงจำนวนน้อยมาก แต่ อาจจะมีอยู่ในอาหารบางอย่างเท่านั้น ....

 

นอกจากเรื่องรสชาติแล้ว คุณค่าของสารอาหารยังเป็นอีกหนึ่งอย่างที่จำเป็น จะเห็นได้ว่า ยุคที่คนยุโรปเดินทางมาเอเชีย จะเห็นว่า เครื่องเทศ เป็นของมีค่า ต้องขนกลับไป เพราะ ในนั้น มีสารอาหารหลากหลาย ซึ่งทางยุโรปไม่มี
-นอกจากเรื่องการได้สารอาหารหลากหลายจากการกินอาหารที่หลากหลายแล้ว ... ความเสี่ยงอีกอย่างหนึ่ง คือ สารพิษ ในอาหาร และ เครื่องปรุง อาจจะมีสารที่เป็นพิษที่ปนเปื้อนมา แต่ปริมาณเพียงเล็กน้อยที่ร่างกายเราสามารถกำจัดออกไปได้ ... แต่ถ้าเรากินอาหารร้านเดิม แบบเดิมทุกวัน ถ้าเครื่องปรุงของร้านอาหารนั้น ผักที่เรากินจากร้านนั้น มีสารพิษ หรือยาฆ่าแมลงปนเปื้อนอยู่ เราก็รับประทานเข้าไปทุกวัน สะสมเรื่อยๆ และ อาจจะมากเกินกว่าที่ร่างกายจะกำจัดได้ ก็จะเกิดโทษกับร่างกายของเรา
-กินอาหารหลากหลายนะครับ ให้ครบทุกหมู่ และ เปลี่ยน เมนูบ้าง เปลี่ยนร้านบ้าง เพื่อประโยชน์ของเราเอง ... ซื้อหุ้นยังซื้อหลายตัวเลยครับ กินอาหารก็ไม่ควรกินอย่างเดียวนะครับ

CR.บันทึกเรื่องน่ารู้ by Dr.Adune

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ