ข่าว

มาแล้ว นักเรียนเลว #เลิกเรียนไปกระทรวง ผูกโบว์ขาว ชูสามนิ้ว เป่านกหวีดไล่ รมต.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มาแล้วตามนัด นักเรียนเลว #เลิกเรียนไปกระทรวง ผูกโบว์ขาว ชูสามนิ้ว เป่านกหวีดไล่ รมว.ศธ. อยู่โคราช อยากคุยทำความเข้าใจ จะรีบกลับมาให้ทัน

19 สิงหาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศด้านหน้ากระทรวงศึกษาธิการ เริ่มมีบรรดานักเรียน ผู้ปกครอง และประชาชนเริ่มทยอยมาเข้าร่วมการชุมนุมหลังจากที่ได้นัดแนะกันผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย #เลิกเรียนไปกระทรวง โดยมีการแจก นกหวีด และ โบว์สีขาว เพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์ในการชุมนุม

 

อ่านข่าว - จับตา นักเรียนเลว แจ้งชุมนุมแล้ว นัดผูกโบว์ขาว ชูสามนิ้ว เป่านกหวีดไล่ รมต.

 

กลุ่มนักเรียนเลว ระบุว่า การออกมาชุมนุมหน้ากระทรวงฯ เป็นการออกมาปกป้องอนาคตของชาติ ออกมาปกป้องนักเรียน หลังจากที่ถูกคุกคามจากการทำกิจกรรม ทั้งการ ชูสามนิ้ว และติดริบบิ้นสีขาว

ขณะที่ก่อนการรวมตัวกันดังกล่าว นายสมิทธิรักษ์ จันทรักษ์ นักวิชาการอิสระ เดินทางมาที่กระทรวงศึกษาธิการเพื่อยื่นหนังสือถึงสำนักงานรัฐมนตรี เรียกร้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลาออก จากเหตุการณ์นักเรียนในโรงเรียนถูกคุกคามสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ไม่ว่าจะเป็นการชูสามนิ้วร้องเพลงชาติ การผูกริบบิ้นสีขาวเพื่อต่อต้านการใช้อำนาจที่ไม่เป็นธรรมทุกรูปแบบ จนเกิดเหตุบานปลายสะเทือนวงการศึกษาไทย ทั้งด้านดีและด้านไม่ดีอยู่ในขณะนี้

 

ในหนังสือที่ยื่นถึงสำนักงานรัฐมนตรียังเรียกร้อง 1. ต้องการให้เปิดรั้วกระทรวงศึกษาธิการให้นักเรียนเข้ามาชุมนุมได้ภายในกระทรวงฯ 2. ให้ตั้งคณะกรรมการพูดคุยไกล่เกลี่ยหาทางออกอย่างสันติวิธีกับคณะนักเรียนที่คิดเห็นต่างกับกระทรวงฯ และ 3. กระทรวงศึกษาธิการควรออกคำสั่งลงโทษครู อาจารย์ บุคลากรทางการศึกษาที่คุกคามนักเรียน ทั้งกาย วาจา ใจ และต้องอนุญาตให้นักเรียนแสดงความคิดเห็นทางการเมืองได้ภายในโรงเรียน

ขณะที่ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ไปปฏิบัติภารกิจที่จังหวัดนครราชสีมา ระบุว่า จะรีบกลับมาให้ทัน เพราะอยากพบเด็กด้วยตัวเองเพื่อพูดคุยทำความเข้าใจ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ ล่าสุด ภายหลัง นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ออกมาพบกับนักเรียนในนามกลุ่มนักเรียนเลวที่มาชุมนุมด้านหน้ากระทรวงศึกษาธิการ แต่ถูกบรรดาแกนนำที่ปราศรัยอยู่บนเวทีตะโกนไล่ให้นายณัฏฐพลไปต่อแถวด้านหลังนักเรียน ยาวประมาณ 100 เมตร โดยระบุว่า มาหลังก็ต้องต่อแถวตามที่สอนนักเรียน ทำให้นายณัฏฐพลต้องเดินฝ่ากองทัพนักข่าวและกลุ่มมวลชนที่ไม่ใช่นักเรียนที่มาเป่านกหวีดไล่พร้อมตะโกนโห่ด่าทอด้วยคำหยาบคาย

ขณะที่นายณัฏฐพลก็ลงไปนั่งจับเข่าคุยกับเด็กนักเรียน ใช้เวลากว่า 20 นาที พร้อมติดโบว์สีขาวที่เด็กยื่นให้ติด ท่ามกลางการปราศรัยของนักเรียนที่สลับกับขึ้นมาปราศรัยเรียกร้องให้ลาออก หากไม่สามารถพัฒนาระบบการศึกษาได้ นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้ครูตามโรงเรียนต่างหยุดปิดกั้นการแสดงออกของนักเรียนในการทำกิจกรรมต่างๆ ภายในโรงเรียน

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ