ข่าว

"วิชา"ชี้สำนวนคดี"บอส อยู่วิทยา" บกพร่อง  2 จุด พยานงอก-ลงวันที่เท็จ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิชา"ชี้สำนวนคดี "บอส อยู่วิทยา" ตำรวจทำบกพร่อง  พยานงอก-ลงวันที่เท็จ พยายามทำให้สมเหตุสมผล

วันนี้ (17 ส.ค.63) คณะทำงานชุดตรวจสอบตำรวจ โดย พล.อ.กฤษณะ บวรรัตนารักษ์ กรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรมในคณะกรรมการชุดของ นายวิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญากรณีนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส อยู่วิทยา ได้เชิญคณะทำงานของ พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พ.ต.อ.วีรดล ทับทิมดี พนักงานสอบสวนสน.ทองหล่อ มาให้ข้อมูล โดยมี นายวิชา มหาคุณ มาร่วมซักถาม ใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง

ภายหลังการประชุม นายวิชา เปิดเผยว่า วันนี้ได้สอบทีมงานของ พล.ต.ท.เพิ่มพูน หลังไม่เห็นแย้งอัยการ ซึ่งได้คำชี้แจงว่า ดูเฉพาะในสำนวนของตำรวจ ไม่ได้เปรียบเทียบกับสำนวนเดิมว่าแตกต่างกันอย่างไร จึงไม่ได้พบเห็นเรื่องของข้อพิรุธ ซึ่งทำตามแค่สายงาน ทั้งที่ความจริงแล้ว ตำรวจสามารถโต้แย้งได้และสอบทวนได้ แต่สรุปแล้ว ไม่ได้ทำอะไรเลย


 

นายวิชา กล่าวด้วยว่า ข้อที่น่าสนใจในวันนี้ คือ คำให้การของ พ.ต.ท.วีรดล ที่ตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใด พ.ต.ท.วีรดล จึงเชื่อพยานที่เพิ่มขึ้นมาใหม่ 2 ปาก ทั้งที่อธิบดีผู้พิพากษา ศาลอาญากรุงเทพใต้ กับร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาร อัยการสูงสุดในขณะนั้น เห็นว่าพยานหลักฐานไม่เพียงพอ จึงให้ยุติคำร้องขอความเป็นธรรม แต่พ.ต.ท.วีรดล ให้ความเห็นว่าเป็นพยานผู้เชี่ยวชาญที่น่าเชื่อถือ

"ที่เป็นปัญหาใหญ่สุดคือ พ.ต.ท.วีรดล ลงวันที่สอบ พ.ต.อ.ธนสิทธิ์ แตงจั่น ตำรวจพิสูจน์หลักฐานประเด็นความเร็วรถของนายวรยุทธ ไม่ตรงกับความเป็นจริง เพราะสอบวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2559 แค่ 1 ครั้ง แต่กลับไปลงวันที่ 2 มีนาคม 2559 ซึ่ง พ.ต.ท.วีรดล ก็ชี้แจงว่า ที่ลงวันที่ไว้ เพราะว่าอัยการเร่งรัด จึงอยากลงวันที่ไว้ล่วงหน้า และคิดว่าจะเรียก พ.ต.อ.ธนสิทธิ์ มาให้ถ้อยคำอีกครั้งหนึ่งเพื่อความสมเหตุสมผล อย่างไรก็ตาม พ.ต.ท.วีรดล ให้การแบ่งรับแบ่งสู้ บางอย่างก็ยอมรับ บางอย่างก็บอกไม่ใช่ จึงจะมีการตรวจสอบอีกครั้ง หลังฟังคำให้การของ พ.ต.อ.ธนสิทธิ์"

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ