ข่าว

เตือนสติ หมอยง เปรียบ โควิด-19 เหมือน วิ่งมาราธอน ยังไม่ถึงครึ่งทาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอยง ออกมาเตือนสติ ฝากทุกคนยึดมั่นในกฎเกณฑ์ เปรียบ โควิด-19 เหมือน วิ่งมาราธอน ยังไม่ถึงครึ่งทาง รู้ว่าเหนื่อยแต่ต้องอดทน รู้จักแบ่งปัน ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน

8 สิงหาคม 2563 หมอยง ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ Yong Poovorawan เปรียบ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) เหมือน วิ่งมาราธอน 6 เดือน ที่วิ่งมายังไม่ถึงครึ่งทาง ฝากทุกคนยึดมั่นในกฎเกณฑ์ซึ่งเชื่อว่าไม่ได้เหลือบ่ากว่าแรง ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน จนกว่าจะมียารักษา มีวัคซีนป้องกันโรค

 

หมอยง ระบุว่า โควิด-19 เปรียบเทียบ เหมือน วิ่งมาราธอน การต่อสู้กับโรคโควิด-19 ต้องมีการผ่อนหนักผ่อนเบา เพื่อให้ทุกคนอยู่ได้ เหมือนวิ่งมาราธอน เราเพิ่งมายังไม่ถึงครึ่งทาง วิ่งมาเป็นระยะเวลา 6 เดือน ระยะทางเส้นชัยข้างหน้า ยังมองไม่เห็นจุดเส้นชัย กลยุทธ์ในการวิ่ง จึงต้องทำให้ทุกคนอยู่รอดได้ และถึงเส้นชัย ในการปกป้องการสูญเสียจาก โควิด-19 ก็ต้องทำอย่างเต็มที่ ขณะเดียวกัน ชีวิตของพวกเราทุกคนจะต้องอยู่ได้

จึงอยากฝากให้ทุกคน ยึดมั่นในกฎเกณฑ์ในการป้องกันโรค ไม่ได้เหลือบ่ากว่าแรงที่ทุกคนจะทำได้ ไม่ว่าจะเป็นการใส่หน้ากากอนามัย การกำหนดระยะห่าง การล้างมือ ดูแลสุขอนามัย ให้ร่างกายแข็งแรง ต้องทำแบบมีระเบียบวินัย ขณะเดียวกัน การผ่อนปรนให้ทุกคนอยู่ได้ ก็เช่นเดียวกัน เพราะเป็นการเดินทางระยะยาว เชื่อว่าทุกคนคงเหนื่อย แต่ก็ต้องอดทน รู้จักแบ่งปัน

 

"ความหวังถึงเส้นชัยรออยู่ข้างหน้า เมื่อเรามียารักษา มีวัคซีนในการป้องกันโรค วัคซีนก็อยู่ในระยะที่ 3 ที่ทดลองในมนุษย์ ถึง 6 ชนิด ของจีน ยุโรป และอเมริกา องค์ความรู้ใหม่จะมาช่วยการวินิจฉัยได้ดีขึ้น การดูแลรักษาผู้ป่วยดีขึ้น ความสูญเสียก็จะน้อยลง และก็จะสร้างความเชื่อมั่นให้ทุกคนได้ ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน" หมอยง กล่าวทิ้งท้าย

 

อ่านข่าว - ลุ้นข่าวดี "6 วัคซีนโควิด" เริ่มทดลองระยะ 3 แล้ว

 

หมอยง, โควิด-19

 

CR : Yong Poovorawan

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ