ข่าว

อธิบดีน้ำบาดาล แฉกลางวง เจอ ส.ส. เรียกใต้โต๊ะ 5 ล้าน แลกไม่ถูกตัดงบฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เปรี้ยงกลางวง อนุกมธ.งบ 64  เจอตบทรัพย์เรียกเงินใต้โต๊ะ5ล้าน แลกไม่ถูกตัดงบ

รายงานข่าวจากรัฐสภาแจ้งว่าในระหว่างการประชุมอนุกรรมาธิการแผนบูรณาการ 2 ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564  เมื่อวันพุธที่ 5 ส.ค.2563 ในวาระพิจารณางบประมาณแผนบูรณาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ หนึ่งในนั้นคือ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล งบประมาณ 1,276.5 ล้านบาท เกิดปัญหาระหว่าง อนุกมธ.กับหัวหน้าส่วนราชการอย่างหนักหน่วง

สาเหตุเพราะอนุกรรมาธิการบางคน ไม่ยอมปล่อยผ่านงบประมาณของกรมทรัพยากรน้ำบาดาลในก้อนดังกล่าว จนทำให้นายศักดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล แฉกลางที่ประชุมว่า มีอนุกรรมาธิการบางคนโทรศัพท์ไปเรียกเงิน 5 ล้านบาท แลกกับการผ่านงบประมาณให้ 

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้มีเพียงแค่กรมน้ำบาดาลหน่วยงานเดียวเท่านั้น ที่ถูกอนุกรรมาธิการบางคนเรียกเงินใต้โต๊ะ ปรากฏว่ามีอธิบดีบางกรมถูกเรียกเงินแลกกับการไม่ถูกตัดงบประมาณถึง 10 ล้านบาท แต่ไม่มีใครกล้าพูดกลางที่ประชุมเหมือนที่นายศักดาทำ 

ปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากมีอนุกรรมาธิการบางคน คอยไล่บี้งบของหน่วยงานราชการไม่ยอมปล่อยให้งบผ่านไปได้ง่าย ๆ หากกรม หน่วยงานใดไม่มีการจ่ายเงินใต้โต๊ะ สาเหตุเพราะอนุกรรมาธิการที่ตั้งขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่ปรับลดงบฯที่ไม่จำเป็นซึ่งเป็นเรื่องที่ดี แต่กลับกลายเป็นช่องทางทำมาหากินของบางคนที่ไม่สุจริต ไปเรียกรับเงินจากข้าราชการแลกกับการไม่ตัดงบประมาณ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ