ข่าว

ไม่พร้อมโดนยึด ผู้ถือใบขับขี่ตลอดชีพเตรียมตัวไว้ ขนส่งเล็งเรียกทดสอบใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

งานส่อเข้าผู้ถือใบขับขี่ตลอดชีพเตรียมตัวไว้ กรมการขนส่งทางบกเล็งเรียกทดสอบใหม่ หากไม่พร้อมโดนยึด

ใบขับขี่ตลอดชีพได้มีการยกเลิกไม่ออกให้มาตั้งแต่ปี 2546 แต่ปัจจุบันมีผู้ถือใบขับขี่ตลอดชีพอยู่คาดว่าอาจเป็นล้านใบ จำนวนมากเป็นผู้สูงอายุ นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กล่าวถึงกรณีผู้สูงอายุมีใบอนุญาตขับขี่แบบตลอดชีพ และขับขี่รถบนท้องถนน หลายครั้งเป็นต้นเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ ในเรื่องนี้ทาง ขบ. ได้มีแนวคิดที่จะมีการเรียกให้ผู้ขับขี่รถยนต์แบบตลอดชีพกลับมาทดสอบสมรรถนะในการขับรถใหม่อีกครั้ง เนื่องจากมองว่า แม้จะได้ใบอนุญาตขับขี่แบบตลอดชีพ แต่เมื่ออายุมากขึ้น สภาพร่างกาย เช่น การมองเห็น การได้ยิน อาจไม่สมบูรณ์เหมือนเก่า ซึ่งเป็นสาเหตุก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้

 

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า สัปดาห์หน้าจะหารือร่วมกับ นางจันทิรา บุรุษพัฒน์ รองอธิบดีฝ่ายปฏิบัติการ กรมการขนส่งทางบก ให้จัดทำโครงการ "Recall" เรียกผู้ขับขี่รถและมีใบขับขี่ตลอดชีพกลับมาแสดงตัว ทดสอบการขับรถใหม่อีกครั้งกับ ขบ. ยืนยันว่า หากผู้ขับขี่รายใดที่ยังมีสมรรถภาพร่างกายพร้อม ก็จะสามารถใช้ใบอนุญาตขับขี่ฉบับนั้นได้ต่อไป แต่หากผู้ถือใบอนุญาตขับขี่รายใด สภาพร่างกายไม่สามารถขับรถได้แล้ว หรืออาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุในการขับขี่บนท้องถนน เป็นอันตรายทั้งกับตัวเองและผู้ใช้รถคนอื่น ก็จะพิจารณาการยกเลิกใบอนุญาตของบุคคลนั้นหรือไม่ต่อไป

"ยอมรับว่ามาตรการดังกล่าวอาจจะกระทบสิทธิ์ของผู้ใช้รถที่ถือใบอนุญาตขับขี่ตลอดชีพบ้าง แต่ก็เป็นไปเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้รถส่วนรวม"

 

อ่านข่าว - สุดทางแล้วลาออก สาวข้าราชการชูสามนิ้ว ไม่ได้ถวายพระพรเพราะทำไม่ลง

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ