ข่าว

"จตุพร" ถามคนไทยเอาไงเรื่องบ่อน "อย่าดัดจริตเกลียดปลาไหลกินน้ำแกง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"จตุพร" ถามคนไทยเอาไงเรื่องบ่อน อย่าดัดจริตเกลียดปลาไหลกินน้ำแกง ห้ามเล่นพนันแต่ปล่อยไปเข้าบ่อนชายแดน ระบุเหตุการณ์สำคัญบ้านเมืองบานปลายไปไกลมากจนทำให้ตำรวจ-กระบวนยุติธรรมเกิดปัญหาถึงขั้นต้องปฏิรูปครั้งใหญ่ เชื่อปมคดี"บอส"ถ้าปู่ยังอยู่คงพาหลานมอบตัว

เมื่อ 7 ส.ค. 2563 นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เฟชบุ๊คไลฟ์ PEACETALK กล่าวถึงแต่ละเหตุการณ์บ้านเมืองขณะนี้อยู่ในสภาพที่ไปไกลมาก

นายจตุพร กล่าวถึงคดี “บอส อยู่วิทยา” ขับรถชนตำรวจเสียชีวิตว่า ปกติตระกูล “อยู่วิทยา” จะไม่ทำตัวหวือหวาให้ปรากฎในสังคมมายาวนาน กระทั่งรุ่นหลานขับรถไปชนตำรวจตาย ถ้านายเฉลียว อยู่วิทยา ผู้เป็นปู่ยังมีชีวิตอยู่ ตนเชื่อว่า คงพาหลานมามอบตัว และไม่ทำให้วงการตำรวจ กระบวนการยุติธรรม ต้องย่อยยับบานปลายในเช่นปัจจุบัน อีกทั้งกล่าวว่า คดีของนายบอส ในวันนี้ถูกกระแสสังคมกดดันอย่างหนัก โดยเปรียบเทียบถึงขั้นคุกมีไว้ขังคนจน ไม่ขังคนรวย กระทั่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี ยังแสดงความไม่พอใจ เกี่ยวกับคดีนี้เช่นกัน 

ส่วนปัญหาฆาตกรรมในบ่อนพระราม 3 นั้น นายจตุพร กล่าวว่า สังคมไทยเป็นสังคมดัดจริต ไม่ยอมรับความจริง เมื่อทุกประเทศใกล้ไทยล้วนตั้งบ่อนตามชายแดนเพื่อรองรับนักพนันจากไทยไปเล่น และสร้างรายได้ให้ประเทศเขาร่ำรวยมากมาย แล้วไทยก็อย่าเกลียดปลาไหลกินน้ำแกง ไม่มีการตั้งบ่อนหารายได้ แต่คนไทยก็ออกไปเล่นการพนันต่างประเทศ

อีกทั้ง ในไทยก็มีบ่อนผิดกฎหมายหลบซ่อนอยู่ จึงอยากรู้ว่า สังคมไทยจะเอาอย่างไรกับเรื่องบ่อน ซึ่งตนว่าควรยอมรับความจริงกันเสียดีกว่า และหากไม่ต้องการให้เล่นการพนันแล้ว ต้องไม่ให้คนไทยออกไปเล่นการพนันในบ่อนต่างประเทศตามแนวชายแดนทั้งลาว กัมพูชา พม่า มาเลเซีย หรือไม่ไกลถึงมาเก๊า และลาสเวกัส สหรัฐ ดังนั้น สังคมไทยไม่ควรอยู่ท่ามกลางวัฒนธรรมหลอกลวงกัน 

นายจตุพร กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า การไม่เสนอแก้รัฐธรรมนูญแบบสุดตัว เพราะต้องการความจริงว่า ใครและพรรคการเมืองใดจะแสดงออกอะไรบ้าง โดยตนเรียกร้องให้แก้ ม. 256 นั้น เพราะถ้าพูดแก้ไขมาตราอื่นด้วยแล้ว จะทำให้ไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากรัฐธรรมนูญฉบับนี้แก้ยาก ตนจึงต้องการให้เกิดความสำเร็จเป็นเบื้องต้นก่อน

“ดูสิว่าใครจะผิดคำพูดกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เมื่อมีคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มีมติแก้ ม. 256 แล้ว แปลความว่าจะเป็นอย่างอื่นไม่ได้ แต่บางคนกลับเสนอแก้มาตราอื่นๆด้วย เสนอเพื่ออะไร ขออย่าอวดรู้ อย่าเสนอล่วงหน้าก่อน มันจะไม่สำเร็จเอา” 

นายจตุพร กล่าวว่า มาตราในบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ใครก็เห็นว่าเป็นปัญหาทั้งนั้น แต่สิ่งสำคัญคือ เราต้องการความสำเร็จหรืออยากมีเรื่องกัน ดังนั้น สิ่งที่ทำได้วันนี้คือ แก้ ม.256 โดยต้องเดินทีละตอนเพื่อให้ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ และไม่ต้องการให้นักการเมืองถูกครหาว่าทำเพื่อตัวเอง ซึ่งจะกลายเป็นจุดอ่อนทันที

“หวังว่า เราจะอยู่ในโลกความจริงเสมอ วันนี้สถานการณ์ด่านแรกคือ แก้ ม.256 ถ้าไม่ผ่านก็อย่าได้คิดแก้ รธน. เพราะนี่คือโลกความจริง”
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ