ข่าว

"พุทธิพงษ์" ฝากปชช.แจ้งเบาะแสผ่านเพจ "อาสา จับตา ออนไลน์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พุทธิพงษ์" รมว.ดีอีเอส ฝากประชาชน แจ้งเบาะแสผู้กระทำผิดพรบ.คอมพิวเตอร์ ผ่านเพจ "อาสา จับตา ออนไลน์"

7 ส.ค. 63  นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า  1 สัปดาห์ที่ผ่านมา เราเปิดช่องทางโดยตรงให้ประชาชนได้ส่งข้อมูลโพสต์ทางออนไลน์ที่ผิด พรบ.คอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการฉ้อโกง หลอกลวง หรือเรื่องอื่นๆ ที่คิดว่าไม่เหมาะสม แจ้งได้ทันทีที่เพจ "อาสา จับตา ออนไลน์" ส่งหลักฐานได้ทาง inbox ที่ http://m.me/DESMonitor  

วันนี้ประชาชนต่างกังวลและเป็นห่วงเรื่องข้อมูลที่บิดเบือนข้อมูลเท็จ อยากเป็นหูเป็นตาช่วยหน่วยงานภาครัฐ ท่านใดเห็นข้อมูลที่ผิด พรบ.คอมพิวเตอร์ สามารถแคปหน้าจอ แล้วส่งมาที่เพจ “อาสา จับตา ออนไลน์” ได้ทันที กระทรวงดิจิทัลฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจ ดำเนินการขั้นตอนต่างๆ ในส่วนความรับผิดชอบของกระทรวงให้กระชับขึ้น นำส่งข้อมูลหลักฐานให้ศาลภายใน 48 ชม. เพื่อให้ศาลสั่งปิด แล้วเราจะส่งข้อมูลให้แพลตฟอร์มต่างประเทศ ไม่ว่า Facebook, YouTube หรืออื่นๆ เป็นคำสั่งศาลไทย ภายใต้กฎหมายไทย ขอให้ดำเนินการลบ หรือส่งข้อมูลให้กับตำรวจจับผู้กระทำผิด
 
ส่วนที่กำลังเป็นประเด็นอยู่ตอนนี้ ในกรณีที่ส่งคำสั่งศาลไปแล้ว ภายใน 15 วัน ถ้าไม่ปิดหรือลบ จะมีความผิดและถูกดำเนินคดี ซึ่งจะมีโทษปรับไม่เกิน 200,000 บาท และปรับรายวันไม่เกิน 5,000 บาท จนกว่าจะยอมดำเนินการตามคำสั่งศาล นี่เป็นสิ่งที่ทางกระทรวงจะเร่งดำเนินการเพื่อลดเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมในสื่อออนไลน์ เรามุ่งเน้นทำตามกระบวนการยุติธรรม ไม่ได้ใช้ความคิดความเห็นตัวเองไปรังแกคนอื่น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ