ข่าว

ส.ป.ก.ทุ่มงบ 100 ล้านบาท เดินหน้ายกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส.ป.ก.ทุ่มงบ 100 ล้านบาท เดินหน้ายกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกร ส่งเสริมการทำเกษตรทฤษฎีใหม่ ในพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดิน พร้อมพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่ คทช.

วันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2563 พันจ่าเอก ประเสริฐ มาลัย รองเลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการโครงการและการเงินกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (อกก.คง.) ครั้งที่ 6/2563 ณ ห้องประชุมไชยยงค์ ชูชาติ ส.ป.ก. ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพฯ ซึ่งที่ประชุมได้อนุมัติโครงการที่ขอใช้เงินกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรและส่งเสริมการทำเกษตรทฤษฎีใหม่ในเขตปฏิรูปที่ดิน พร้อมทั้งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นในพื้นที่ คทช.

 รองเลขาธิการ ส.ป.ก. กล่าวว่า ที่ประชุม อกก.คง. ได้เห็นชอบให้ใช้เงินกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม นำเสนอ คปก. เห็นชอบการเพิ่มศักยภาพการใช้ที่ดิน รวมทั้งส่งเสริมและยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินทั้งหมด 72 จังหวัด โดยมีโครงการต่าง ๆ ที่สำคัญ ประกอบไปด้วย โครงการส่งเสริมเกษตรอินทรีย์ในเขตปฏิรูปที่ดิน โครงการส่งเสริมระบบวนเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดิน โครงการพัฒนาผู้แทนเกษตรกร โครงการส่งเสริมพืชสมุนไพรในเขตปฏิรูปที่ดิน โครงการพัฒนาธุรกิจชุมชนในเขตปฏิรูปที่ดิน รวมทั้งโครงการส่งเสริมและพัฒนาเกษตรทฤษฎีใหม่ในเขตปฏิรูปที่ดิน วงเงินรวมทั้งสิ้น 100,000,000 บาท (หนึ่งร้อยล้านบาท)

สำหรับโครงการส่งเสริมและพัฒนาเกษตรทฤษฎีใหม่ในเขตปฏิรูปที่ดิน เพื่อเผยแพร่พระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ 9) โดยน้อมนำแนวทางเกษตรทฤษฎีใหม่มาบริหารจัดการและพัฒนาพื้นที่ทำกิน เน้นการจัดการที่ดินและน้ำที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุดตามความเหมาะสมของพื้นที่และสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ของประเทศ ทั้งนี้ ปีงบประมาณ 2564 ส.ป.ก.ได้อนุมัติวงเงินในการดำเนินงานโครงการดังกล่าวในพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดิน 72 จังหวัด จำนวน 10,800 ไร่ วงเงิน 12,701,000 บาท เพื่อสร้างการรับรู้และเข้าใจในการทำเกษตรทฤษฎีใหม่ตามศาสตร์พระราชาอย่างถูกต้อง พร้อมทั้งส่งเสริมและพัฒนาให้เกษตรกรประยุกต์ใช้แนวทางการทำเกษตรทฤษฎีใหม่ในแปลงที่ดินของตนเองอย่างเหมาะสม เน้นการพึ่งพาตนเองให้ได้มากที่สุดและสามารถนำแนวทางไปปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งส่งเสริมและพัฒนาให้เกษตรกรเกิดการรวมกลุ่มเพิ่มศักยภาพด้านการผลิตและเชื่อมโยงการตลาด สามารถสร้างรายได้อย่างมั่นคง ตลอดจนสามารถสร้างเครือข่ายและขยายผลไปสู่เกษตรกรรายอื่นได้ต่อไป

                    ส.ป.ก.ทุ่มงบ 100 ล้านบาท เดินหน้ายกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกร

 นอกจากนี้รองเลขาธิการ ส.ป.ก. กล่าวว่า ส.ป.ก.ขานรับนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ในการยกระดับการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่ยึดคืน ในส่วนของระบบโครงข่ายถนน จากเดิมกำหนดไว้เป็นถนนผิวลูกรัง โดยในปีงบประมาณ 2564 นี้ ที่ประชุมได้อนุมัติงบประมาณปรับปรุงถนนภายในพื้นที่ คทช. กำหนดให้ถนนสายหลักผิวจราจรแอสฟัลท์ติกคอนกรีตและถนนสายซอยหินคลุก ภายใต้กรอบวงเงิน 960,121,200 บาท โครงการนี้จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับเกษตรกรและผู้ที่ได้รับสิทธิ์เข้าทำประโยชน์ในพื้นที่โครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล (คทช.) ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด 

                       ส.ป.ก.ทุ่มงบ 100 ล้านบาท เดินหน้ายกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกร

“ทั้งนี้หลังจากการอนุมัติ ส.ป.ก.จะเร่งดำเนินการโครงการต่าง ๆ ดังกล่าวให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด เพื่อพัฒนาศักยภาพพื้นที่ให้มีความพร้อมในการประกอบอาชีพเกษตรกรรม รวมทั้งยังเป็นการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรให้เข้าถึงและใช้ประโยชน์ในที่ทำกิน แหล่งทุน โครงสร้างพื้นฐาน สาธารณูปโภค แหล่งน้ำและปัจจัยต่าง ๆ อันจะทำให้เกษตรกร มีความเข้มแข็ง สามารถเพิ่งตนเองได้ ตลอดจนสร้างความยั่งยืนในการประกอบอาชีพเกษตรกรรม ให้อยู่ได้ อยู่ดี มีความสุข ในพื้นที่ ส.ป.ก. ตลอดไป” รองเลขาธิการ ส.ป.ก. กล่าวทิ้งท้าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ