ข่าว

เปิดที่มา "แอมโมเนียมไนเตรท" บึ้มสนั่น "เลบานอน" ก่อการร้าย หรือ แค่อุบัติเหตุ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดที่มา "แอมโมเนียมไนเตรท" บึ้มสนั่น "เลบานอน" ก่อการร้าย หรือ แค่อุบัติเหตุ

จากกรณีเหตุการณ์ระเบิดใกล้ท่าเรือในกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน เมื่อเย็นวานนี้(4 ส.ค.63) ตามเวลาท้องถิ่น ด้านนายฮาหมัด ฮัสซัน รัฐมนตรีสาธารณสุขเลบานอน เปิดเผยว่า ขณะนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 78 ราย บาดเจ็บกว่า 3,800 ราย แรงระเบิดส่งคลื่นสะเทือนทำให้อาคารใกล้เคียงและไกลออกไปหลายกิโลเมตรสั่นไหว และทางการเลบานอนมีการคาดการณ์ เหตุระเบิดครั้งนี้อาจเกิดจาก สารแอมโมเนียมไนเตรท ที่เก็บไว้ในโกดังอย่างไม่ปลอดภัย 

อ่านข่าว : โลกโซเชียลแห่แชร์ ภาพความเสียหาย หลังเกิดการระเบิดใกล้ท่าเรือเบรุต เลบานอน 

เปิดที่มา "แอมโมเนียมไนเตรท" บึ้มสนั่น "เลบานอน" ก่อการร้าย หรือ แค่อุบัติเหตุ
 

ขณะเดียวกันทางการเลบานอนคาดการณ์ว่า เกิดจาก "สารแอมโมเนียมไนเตรท" จำนวน 2,750 ตัน ซึ่งเก็บไว้บริเวณท่าเรือของกรุงเบรุต โดยสารเคมีนั้น ถูกจัดเก็บอย่างไม่ปลอดภัย  ในคลังสินค้ามานานถึง 7 ปี  คาดอาจเป็นต้นตอที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ระเบิดอย่างรุนแรงในครั้งนี้ 

ล่าสุดทางคมชัดลึกออนไลน์ ได้สอบถามไปยัง  ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ถึงความรุนแรงของ สารแอมโมเนียมไนเตรท โดยอาจารย์ได้อธิบายถึงที่มาที่ไป และความรุนแรงที่ทำให้สารตัวดังกล่าวเกิดระเบิดอย่างรุนแรงในเลบานอนเอาไว้ดังนี้ 

เปิดที่มา "แอมโมเนียมไนเตรท" บึ้มสนั่น "เลบานอน" ก่อการร้าย หรือ แค่อุบัติเหตุ

เหตุที่เบรุตที่เลบานอน ตามข่าว 2,750 ตัน มีการตรวจยึดมาเมื่อปี 2013 และถูดจัดเก็บไว้ที่โกดังได้ 7 ปีแล้ว สาเหตุที่เกิดจากสาร แอมโมเนียมในเตรท สารเคมีที่ใช้ทำปุ๋ยปิโตรเคมี อุตสาหกรรมทางการเกษตร ยาฆ่าแมลง
แต่ในทางวัตุระเบิดถือว่าเป็นสารระเบิดแรงดันสูง ความเร็วในการเผาไหม้ 3 กิโลเมตร ต่อวินาที แรงระเบิดมหาศาล รัศมีวงกว้างกว่า 10 กิโลเมตร
ที่กรุงไซเตรต รับแรงสั่นสะเทือนได้ 

ปุ๋ยตัวนี้ หรือ แอมโมเนียมไนเตรท มีสารออกซิเจนอยู่ในตัวมันไม่ง้ออากาศ เอาไปเก็บในที่มิดชิดก็เกิดระเบิดได้หรือเกิดจากประกายไฟก็ได้ อาจเกิดจากการก่อการร้ายก็เป็นได้เช่นกันโดยทางอเมริกามีการสันนิษฐานว่าเกิดจากการก่อการร้าย ทางอุบัติเหตุก็เกิดได้เช่นกัน เสารตัวนี้กิดจากการเผาไหม้ด้วยตนเอง เช่นการกดทับ จนเกิดความร้อนมากๆมันก็ติดไฟได้เลย และเกิดไหม้ไฟอย่างรวดเร็ว 3 กิโลเมตร ต่อวินาที มันเปลี่ยนสถานะทำให้ไนเตรตเป็นของแข็งหลังจากนั้นมันก็กลายเป็นก๊าซ พอมันกลายเป็นก๊าซมันก็จะขยายตัวอย่างรวดเร็ว หรือที่เรียกว่า pressure wave หรือ คลื่นความดัน 

คลื่นความดันที่มันเกิดขึ้นเกิดจากก๊าซร้อน เพราะฉะนั้นแรงเสียหายที่เกิดจากรัศมี 10 กิโลเมตร เกิดจากคลื่นความดัน สังเกตตึกที่อยู่ข่างๆไม่ได้ล้มทั้งตึก แต่คนกระเด็นลอยขึ้นไปในอากาศเลยเพราะมันเกิดจากคลื่นความดัน คนตายเพราะลอยไปในอากาศ ร่วงลงมาก็เลยตาย

สารตัวนี้เคยเกิดการระเบิด วันที่ 12 สิงหาคม  2555 ทีเมืองเทียนจิน ประเทศจีน เกิดจากสารตัวเดียวกัน ลักษณะการระเบิดเกิดจาก 2 เสต็ป เกิดไฟไหม้ ปะทุ และระเบิดเลย เหมือนกับที่เลบานอนเลย ที่เลบานอนจะเว้นระยะห่าง 15 นาทีแต่เทียนจินเว้นระยะห่างแค่ 32 วินาที ก็ระเบิด

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ