ข่าว

ทนายเจมส์ตอบแล้ว ไม่มีสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษรฟ้องได้ไหม โพสต์เหน็บไป 1 ดอก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทนายเจมส์ตอบแล้ว ไม่มีสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษรฟ้องได้ไหม โพสต์เหน็บไป 1 ดอก "เพิ่งรู้ว่า 10,000 หาร 3 = 500"

ประเด็นดราม่าระหว่างสาว เจนนี่ รัชนก สุวรรณเกตุ หรือที่รู้จักกันในชื่อ เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น จากกรณีเพลง เลิกคุยทั้งอำเภอเพื่อเธอคนเดียว ที่ร้องโดยน้องลิลลี่ และ เก้า เกริกพล จนกลายมาเป็นประเด็นร้อน เพลงมียอดวิวในยูทูปทะลุ 350 ล้านวิว แต่กลับไม่ได้แบ่งเงินจากยูทูปให้กับ น้องเก้า ตามสัญญาใจที่เคยคุยกันไว้ 70-30 จนกลายมาเป็นประเด็นร้อนแรงในโลกโซเชียล

อ่านข่าว : เพจดังยกเคสหญิงลีตอบแทนสัญญาใจคนแต่งเพลงขอใจแลกเบอร์โทรทำให้มีวันนี้เทียบ เจนนี่-เก้า

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ทนายเจมส์ นิติธร แก้วโต ทนายชื่อดังได้ให้ข้อมูลและความรู้เกี่ยวกับประเด็นระหว่าง เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น กับ เก้า เกริกพล เกี่ยวกับการฟ้องกรณีที่ไม่มีสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษร นั้น

 

ทนายเจมส์ ระบุว่า มีคนถามเคสน้องเก้ากันมาเยอะ ในกรณีที่ไม่มี “สัญญา” เป็นลายลักษณ์อักษรจากฟ้องร้องบังคับคดีกันได้หรือไม่ หลายคนก็แสดงความคิดเห็นมากมาย หลายมุมมองนะครับ ต้องขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้

 

เคสนี้ต้องเริ่มศึกษาตั้งการเกิดของสัญญา

 

สัญญาจะเกิดขึ้นได้ต้องมีการแสดงเจตนาที่ถูกต้องตรงกันทุกฝ่าย กล่าวคือ ฝ่ายผู้เสนอและฝ่ายผู้สนอง "เสนอสนองถูกต้องตรงกันสัญญาเกิด" เมื่อสัญญาเกิดขึ้นแล้วและมีฝ่ายใด ฝ่ายหนึ่งผิดสัญญา อีกฝ่ายหนึ่งจะใช้สิทธิฟ้องคดีได้หรือไม่ ก็จะต้องพิจารณาต่อไปว่า สัญญาที่ทั้งสองฝ่ายแสดงเจตนาก่อให้เกิดขึ้นนั้น เป็นสัญญาประเภทใด และมีกฎหมายกำหนดรูปแบบของสัญญาไว้หรือไม่

 

เช่น สัญญาร่วมลงทุน หรือ สัญญาจัดตั้งห้างหุ้นส่วนสามัญ ตาม ปพพ. มาตรา 1012 "อันว่าสัญญาจัดตั้งห้างหุ้นส่วนหรือบริษัท นั้นคือ สัญญาซึ่งบุคคลตั้งแต่สองคนขึ้นไปตกลงเข้ากันเพื่อกระทำกิจการร่วมกันด้วยประสงค์จะแบ่งกำไร อันจะพึงได้แต่กิจการที่ทำนั้น" กฎหมายไม่ได้กำหนดรูปแบบของสัญญาไว้

 

ดังนั้น สัญญาร่วมลงทุน หรือ สัญญาจัดตั้งห้างหุ้นส่วนสามัญ แม้เป็นเพียงสัญญาปากเปล่า หรือ สัญญาใจ ก็สามารถที่จะตั้งเรื่องฟ้องคดีกันได้ ถ้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ปฏิบัติตามสัญญาที่ได้ตกลงกันไว้ แต่จะตั้งเรื่องฟ้องในลักษณะไหน ต้องดูข้อเท็จจริงประกอบเป็นเรื่องๆ ไป

 

ส่วนข้อเท็จจริงที่เกี่ยวกับข้อตกลงที่ได้เจรจากันไว้ก่อนตกลงเข้าทำสัญญากันนั้นจะเป็นอย่างไร จะนำสืบได้หรือไม่ ศาลจะรับฟังพยานหลักฐานหรือไม่ เพียงใด นั้นก็เป็นอีกเรื่อง เรียกได้ว่า ถ้ามีข้อตกลงบันทึกกันไว้เป็นลายลักษณ์อักษร ก็จะนำสืบข้อเท็จจริงให้ศาลรับฟังได้ง่ายครับ เพราะสัญญาที่มีลายลักษณ์อักษรย่อม "โกหกไม่เป็น"

 

เคสนี้ ถือเป็นความโชคดีของน้องเก้าครับ ที่ยังไม่ได้เซ็นสัญญาเป็นศิลปินในสังกัด เพราะจะทำให้น้องเก้าดิ้นไม่หลุดด้วยข้อตกลงตามสัญญา บางเคสที่มีสัญญาศิลปินในสังกัดควบคุมไว้ ศิลปินอาจจะถูกค่ายกลั่นแกล้ง หรือ ไม่ใส่ใจ ด้วยการไม่จ่ายงานให้ทำ ไม่ส่งเสริมให้มีชื่อเสียง หรือ ดองศิลปินไว้ในค่ายด้วยสัญญาจนครบอายุสัญญา เป็นต้น

 

ใจแลกใจใช้ไม่ได้กับทุกคน

 

 

ทนายเจมส์ตอบแล้ว ไม่มีสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษรฟ้องได้ไหม โพสต์เหน็บไป 1 ดอก

 

 

 

 

 

 

 

 

ทนายเจมส์ ยังได้เคลื่อนไหวต่ออีกว่า "เพิ่งรู้ว่า 10,000 หาร 3 = 500 ถึงว่า พี่สอบตกคณิตศาสตร์มาตลอด "จะอยู่สูงแค่ไหนก็ไร้ค่า ถ้าหัวใจต่ำตม" พูดลอยลอยให้ลมให้ฟ้าได้ฟัง พี่อัสนีร้องเพราะดีนะครับ #เด็กบ้านๆ"

 

 

 
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ