ข่าว

พิพากษาจำคุกแชร์เพจ KonthaiUK คนละ 1ปี หมิ่น"ประวิตร"ซื้อดาวเทียม9.1หมื่นล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลอาญาพิพากษาจำคุก 10 จำเลยแชร์เพจ KonthaiUK หมิ่น"ประวิตร"ซื้อดาวเทียม9.1หมื่นล้าน คนละ 1 ปีแต่รอการลงโทษให้โอกาสกลับตัวเป็นคนดี 

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก อ่านคำพิพากษาคดีแชร์โพสต์เพจ KonthaiUK ที่พนักงานอัยการ ยื่นฟ้อง นายสุทัศน์ ประตังหรือ ปะตัง กับพวกรวม21 คน เป็นจำเลยฐานกระทำผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ
 ทั้งนี้อัยการโจทก์ยื่นฟ้องคดีเมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2563 ระบุความผิดสรุปว่า เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2561 นางวัฒนา เอ็บเบจซ์ ซึ่งยังไม่ได้ตัวมาฟ้องและเป็นสมาชิกเว็บไซต์เฟซบุ๊กดอทคอม ชื่อสมาชิก “KhonthaiUK” ได้ลงภาพ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมบรรยายข้อความซึ่งข้อความดังกล่าวคนอ่านเข้าใจได้ว่า ขณะนั้น พล.อ.ประวิตร มีโครงการจะจัดซื้อดาวเทียม ราคา 91,200 ล้านบาท มาเพื่อใช้ละเมิดสิทธิของประชาชน และหาผลประโยชน์จากการจัดซื้อดาวเทียมดังกล่าว ซึ่งล้วนเป็นเท็จ เพราะความจริงแล้วกระทรวงกลาโหมไม่มีโครงการที่จะซื้อดาวเทียมราคา 91,200 ล้านบาท มาเพื่อละเมิดสิทธิของประชาชนแต่อย่างใด

ต่อมาระหว่างวันที่ 4-11 มิ.ย. 2561 จำเลยทั้งหมด ได้นำข้อความดังกล่าวไปโพสต์ลงใน Facebook เป็นการเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ และก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน อันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย โจทก์จึงขอให้ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยทั้งหมดตามความผิดด้วย 
 ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การกระทำของจำเลยเป็นการกระทำความผิดโดยการเผยแพร่ หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิด ความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ความปลอดภัยสาธารณะ ความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือโครงสร้างพื้นฐานอันเป็นประโยชน์สาธารณะของประเทศ หรือก่อให้เกิด ความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ซึ่งจำเลยทั้งหมดรับสารภาพ พิพากษาให้ลงโทษจำคุก จำเลยทั้งสิบ คนละ 2 ปี ปรับคนละ 40,000 บาท

แต่จำเลยทั้งหมดให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาลดโทษให้กึ่งหนึ่ง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 78 เหลือคงจำคุกคนละ1 ปี และปรับ 20,000 บาท อย่างไรก็ตาม ไม่ปรากฏว่าจำเลยทั้งหมดเคยจำคุกมาก่อน จึงให้โอกาสกลับตัวเป็นคนดี โทษจำคุกจึงให้รอการลงโทษไว้ 2 ปี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ