ข่าว

"ธรรมาภิบาล"ร้องผู้ตรวจเงินแผ่นดิน สอบ โครงการติดตั้ง CCTV

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่มธรรมาภิบาล เดินหน้าร้องผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เพื่อให้เอาผิด กลุ่มเสี่ย ก. อ้างชื่อผู้บริหารในรัฐบาล เอื้อประโยชน์โครงการ Smart City

วันนี้(4 ส.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิวัฒน์ สมบัติหลาย ประธานกลุ่มธรรมาภิบาล เครือข่ายภาคประชาชนต้านทุจริตคอร์รัปชั่น ได้เดินทางไปยื่นเรื่องกับผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน  เพื่อให้ตรวจสอบงานจัดหาและติดตั้งระบบกล้อง CCTV ว่าเป็นไปตามแบบแผนปฏิบัติตามสัญญาหรือไม่

"ธรรมาภิบาล"ร้องผู้ตรวจเงินแผ่นดิน สอบ โครงการติดตั้ง CCTV

โดยนายวิวัฒน์ สมบัติหลาย ประธาน กลุ่มธรรมาภิบาล เครือข่ายภาคประชาชนต้านทุจริตคอร์รัปชั่น กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้รับการร้องเรียนจากเครือข่ายผู้ประกอบการติดตั้งกล้องซีซีทีวีว่า มีกลุ่มบุคคลแอบอ้างชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานประธานกรรมการบริหารการบูรณาการแผนและระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด CCTV ทั่วประเทศ ไปหาประโยชน์โดยการวิ่งเต้นโดยการวิ่งเต้นล็อคสเปกงานติดตั้งกล้อง CCTV ภายใต้นโยบาย Smart City ของรัฐบาล

 

โดยมีเสี่ย ก. ซึ่งเป็นผู้ประกอบการจัดหาและติดตั้งกล้อง CCTV  อ้างว่าตนเป็นผู้ประสานงานของผู้ใหญ่ในรัฐบาลเพื่อให้ดำเนินการโครงการ Smart City ต่อหน่วยงานรัฐและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีแผนและงบประมาณที่จะติดตั้งกล้อง CCTV โดยได้เข้าไปวางสเปคล่วงหน้าให้กับหน่วยงานที่จะจัดซื้อจัดจ้างเพื่อให้รับสเปค CCTV ของกลุ่มตนเอง และทำให้บริษัทของตนเองได้งานหลายโครงการแล้ว

 

จึงขอให้ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ได้ตรวจสอบโครงการทั้งหมดว่าได้ดำเนินการไปตามแบบแผนปฏิบัติตามสัญญาคุ้มค่าเงินแผ่นดินหรือไม่  และให้ตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้างของโครงการทั้งหมดว่าเข้าข่ายความผิดต่อ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ค.2542หรือไม่

"ธรรมาภิบาล"ร้องผู้ตรวจเงินแผ่นดิน สอบ โครงการติดตั้ง CCTV

ซึ่งก่อนหน้านี้ทาง กลุ่มธรรมาภิบาลฯ เข้ายื่นหนังสือต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ผ่านสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อร้องเรียนเรื่องดังกล่าวแล้ว พร้อมแนบเอกสารประกอบเป็น คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารงานบูรณาการแผนและระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (ซีซีทีวี) ซึ่งลงนามโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ถูก ‘คนบางกลุ่ม’ นำไปใช้กล่าวอ้างว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของคณะกรรมการฯชุดนี้

 

แม้ว่า พล.อ.ประวิตร จะให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ โดยเป็นการวิ่งเต้นกันไปเอง ยืนยันทำตามขั้นตอนและกฎหมายทั้งหมด พร้อมสั่งให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงดังกล่าวแล้ว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ