ข่าว

อดีตผู้พิพากษา "ชูชาติ" เตือน สังคม-สื่อ อย่าหลงประเด็น คดี"บอส อยู่วิทยา "

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตผู้พิพากษา"ชูชาติ ศรีแสง" เตือนสื่อและคนในสังคม หลงประเด็นออกนอกลู่นอกทางไปหมด"คดีบอส" ประเด็นสำคัญสุด เมื่ออัยการกรุงเทพใต้สั่งฟ้อง"บอส" อัยการคนอื่นมีอำนาจมาเปลี่ยนสั่งไม่ฟ้องหรือไม่ ไม่ใช่ไปมุ่งเรื่องการตาย"จารุชาติ มาดทอง" ซึ่งไม่มีผลอะไรเลย

นายชูชาติ ศรีแสง  อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะศาลฎีกา  โพสต์เฟซบุ๊กว่า ..

คดีของนายวรยุทธหรือบอส อยู่วิทยา ไม่ได้มีปัญหาอะไรยุ่งยากอะไรเลย แต่ดูเหมือนว่าสื่อมวลชนและคนในสังคมหลงประเด็นออกนอกลู่นอกทางไปหมด

.....ความจริงมีประเด็นสำคัญที่สุดที่ต้องพิจารณาคือ เมื่อพนักงานอัยการ สำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้สั่งฟ้องนายวรยุทธตามความเห็นของพนักงานสอบสวนแล้ว พนักงานอัยการท่านอื่นมีอำนาจสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธได้หรือไม่

.....ถ้าเห็นว่าไม่มีกฎหมายฉบับใดให้อำนาจพนักงานอัยการท่านอื่นสั่งไม่ฟ้องได้ การสั่งไม่ฟ้องก็เป็นการสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงไม่มีผลตามกฎหมาย

.....คำสั่งฟ้องนายวรยุทธของพนักงานอัยการ สำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ ก็ยังคงมีผลใช้บังคับอยู่ เจ้าพนักงานตำรวจมีหน้าที่ต้องเอาตัวนายวรยุทธมาฟ้องศาลต่อไป

.....แต่ถ้าเห็นว่าพนักงานอัยการท่านอื่นมีอำนาจสั่งซ้อนคำสั่งเดิมที่สั่งฟ้องโดยสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธได้ จึงค่อยพิจารณาว่า การสั่งไม่ฟ้องชอบด้วยพยานหลักฐานและชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

.....ไม่ใช่มัวไปให้ความสำคัญกับเรื่องการตายของนายจารุชาติ มาดทอง พยานคนหนึ่งหรือคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับนายจารุชาติอย่างที่เป็นอยู่ในขณะนี้ซึ่งจะไม่มีผลอะไรเลย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ