ข่าว

มีหวัง "หมอยง" เผยวัคซีนโควิดเริ่มทดลองในมนุษย์แล้ว 23 ตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศ.นพ.ยง" เผยวัคซีนป้องกันโรค โควิด-19 เริ่มทดลองในมนุษย์มีถึง 23 ตัว และอยู่ระหว่างการทดสอบระยะที่ 3 มี 2 ชนิด

 

วันนี้ 16 ก.ค. 2563 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ระบุถึง วัคซีน โควิด-19

 

อ่านข่าว "หมอยง" เผยขั้นตอนพัฒนาวัคซีน ใช้เวลายาวนาน 5-10 ปี

 

วัคซีนป้องกันโรค โควิด-19 ที่แจ้งมาอยู่ในบัญชีขององค์การอนามัยโลก กลางเดือนกรกฎาคม และอยู่ในการทดลองในมนุษย์แล้ว มีถึง 23 ตัว และอยู่ระหว่างการทดสอบระยะที่ 3 มี 2 ชนิด เป็นของจีน Sinovac และของ Oxford ร่วมกับ AstraZeneca

 

และที่เหลือส่วนใหญ่จะเป็น การทดสอบระยะที่ 1 และระยะที่ 2 มีของจีน CanSino Biological/Beijing Biological Institue of Biotechnology และของอเมริกา Modera/NIAID ที่มีการเผยแพร่ในวารสารแล้ว และยังมีหลายชนิดที่ทดลองในคน

 

 

ส่วนวัคซีนที่อยู่ระหว่างการทดลองในสัตว์ และแจ้งไปยังองค์การอนามัยโลก มีทั้งหมด 140 ชนิด ใน 140 ชนิด มีของประเทศไทย อยู่ 4 ชนิด เป็นของจุฬาฯ 2 ชนิด ภาคเอกชน Bionet Asia 1 ชนิด และมหิดลร่วมกับองค์การเภสัช อีกหนึ่งชนิด

 

จะเห็นได้ว่า ทั่วโลก กำลังพยายามที่จะเอาชนะ โควิด-19

 

การศึกษาในระยะที่ 3 จะต้องใช้ประชากรกลุ่มใหญ่ และจะให้ได้ผลถึงประสิทธิภาพในการป้องกันโรค จะต้องทำการศึกษาในประเทศที่เป็นแหล่งระบาดของโรคสูง โดยแบ่งกลุ่มให้วัคซีน และให้ยาหลอกหรือวัคซีนที่ไม่ใช่โควิด แล้วติดตามการเกิดโรค

 

 

ด้วยเหตุนี้ประเทศที่ไม่มีการระบาดของโรค เช่นประเทศจีน ประเทศไทย จะมีอุปสรรคในการทดลองในประเทศ จำจะต้องไปทำการศึกษานอกประเทศที่มีการระบาดของโรค

 

และต่อมาถ้ามีวัคซีนตัวใดมีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันโรคแล้ว วัคซีนตัวอื่นที่จะพัฒนาต่อไป ในการศึกษาระยะที่ 3 จะไม่สามารถแบ่งกลุ่มให้วัคซีนกับยาหลอกได้แล้ว จะต้องใช้วัคซีนที่ผลิตขึ้นมา เปรียบเทียบกับวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ ถ้าไม่เช่นนั้นจะผิดจริยธรรม

 

ผลของวัคซีนที่ผลิตใหม่ จะต้องได้เท่าเทียมกับวัคซีนที่มีอยู่แล้ว หรือดีกว่า

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ