ข่าว

โซเชียลเภสัชพังงาแฉชาวประมงเพิ่งกลับจากอินโดไม่กักตัว ด้านสาธารณสุขยืนยันข้อมูลเท็จ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข่าวโซเชียลเภสัชพังงาแฉชาวทำประมงเพิ่งกลับจากอินโดไม่กักตัว ด้านสาธารณสุขยืนยันข้อมูลเท็จ

วันที่ 14 กรกฎาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเย็นวานนี้และเช้าที่ผ่านมามีการแชร์ข่าวออนไลน์ของสำนักข่าวบางสำนักว่า“เภสัชพังงา” แฉคนไทยทำประมงเพิ่งกลับจากอินโดฯ ขึ้นฝั่งที่ภูเก็ต ไม่ถูกกักตัว 14 วัน โดยมีรายละเอียดในข่าวว่า “ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งซึ่งทำงานเป็นเภสัชกรในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.พังงา ได้โพสต์แสดงความคิดเห็นในเพจ 1412 Cardiology เกี่ยวกับคำถาม “เข้ามาประเทศไทย ควร state quarantine 14 วัน เหมือนกันทั้งหมด ไม่มีข้อยกเว้น” ว่า วันนี้ มีคนไข้ชาวไทยมารับยาต้าน ทำงานในเรือประมง

โซเชียลเภสัชพังงาแฉชาวประมงเพิ่งกลับจากอินโดไม่กักตัว ด้านสาธารณสุขยืนยันข้อมูลเท็จ

พยาบาลซักประวัติ จึงบอกว่า เดินทางมาจากประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 10 ก.ค. น่าจะขึ้นฝั่งที่ จ.ภูเก็ต ไม่มีอาการ จึงผ่านการคัดกรอง และไม่กักตัวด้วย เดิมช่วงโควิด-19 ระบาด คนไข้รายนี้ไม่ได้มาตามนัด เมื่อปลดล็อกแล้วก็มารับยา” ทำให้เกิดกระแสความกลัวให้กับประชาชนว่าจะเป็นการนำเชื้อโควิด-19 กลับเข้ามาแพร่ระบาดในพื้นที่จังหวัดพังงา และจังหวัดภูเก็ต อีกครั้ง เมื่อผู้สื่อข่าวตรวจสอบพบว่าเป็นเจ้าหน้าที่เภสัชกรของโรงพยาบาลตะกั่วป่า ขณะที่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ตรวจสอบแล้ว พบว่า ข้อมูลไม่ตรงกับความเป็นจริง เพราะชาวประมงรายนี้ไม่ได้เดินทางกลับมาจากประเทศอินโดนีเซียแต่อย่างใด

นายนเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงา เปิดเผยว่า หลังจากปรากฏข่าวแชร์กันในโลกโซเชียล เจ้าหน้าที่ก็ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบตามมาตรการทันที พบว่า ผู้ป่วยคนดังกล่าวได้เดินทางไปรับการรักษาโรคประจำตัว ตามแพทย์นัดหมายที่โรงพยาบาลตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ในวันจันทร์ที่ 13 กรกฎาคม 2563 และในระหว่างรับบริการได้พูดคุยกับพยาบาลถึงเรื่องราวในอดีตเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว ถึงการได้เคยออกทำการประมงอยู่ฝั่งอ่าวไทย และเคยไปถึงน่านน้ำทางประเทศอินโดนีเซียมาแล้ว ซึ่งปัจจุบันทำงานในตำแหน่งผู้ควบคุมเรือของเรือประมง ออกหาปลาในน่านน้ำประเทศไทยเท่านั้น ไม่ได้ไปขึ้นฝั่งประเทศอินโดนีเชีย ประกอบกับไม่มีอาการทางระบบทางเดินหายใจ หรือ เข้านิยามกลุ่มเสี่ยง ตามที่ระบบการคัดกรองได้วางไว้ ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพังงาต้องกราบขออภัยอย่างสูง ถึงการที่เจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลที่คลาดเคลื่อน จากนี้จะดำเนินการกำชับควบคุมกำกับดูแลต่อไป

 

วรรณศิริ โพธิพันธ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.พังงา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ