ข่าว

"หมอธีระ"หนุนคนไทย "ทักท้วง-ตั้งการ์ดสูง" ค้านแนวคิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอธีระ"หนุนคนไทย "ทักท้วง-ตั้งการ์ดสูง" ค้านแนวคิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

เมื่อวันที่ 7 ก.ค.2563 รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟสบุ๊คว่า วันนี้อเมริกาทะลุ 3 ล้านคนแล้ว ติดเชื้อเพิ่มไป 48,695 คน ทำให้มียอดรวม 3,028,562 คน บราซิล ติดเพิ่ม 20,029 คน รวม 1,623,284 คน อินเดีย ติดเพิ่ม 22,510 คน รวม 720,346 คน รัสเซีย ติดเพิ่ม 6,611 คน รวม 687,862 คน

เยอรมัน อิตาลี สหราชอาณาจักร สเปน ฝรั่งเศส สวีเดน ล้วนมีติดเชื้อเพิ่ม มีตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักพัน

ประเทศในเอเชียและตะวันออกกลาง สถานการณ์ยังคงเช่นเดิม มีเคสใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งอินโดนีเซีย อิหร่านปากีสถาน สิงคโปร์ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย จีน ฟิลิปปินส์ติดเพิ่มอีก 2,079 คน รวม 46,333 คน แซงสิงคโปร์ไปเรียบร้อยแล้ว

ติดตามสถานการณ์ระบาดทั่วโลกเช่นนี้ การแง้มประตูประเทศย่อมมีความเสี่ยงที่จะมีโอกาสที่เคสติดเชื้อจะหลุดรอดเข้ามาไม่ว่าจะใช้การคัดกรองวิธีใด ก็ไม่มีวิธีที่สมบูรณ์ ดังนั้นจำนวนคนที่เข้ามายิ่งมาก โอกาสหลุดก็จะเพิ่มขึ้นตามลำดับ ขึ้นอยู่กับว่าจะแจ็คพอตเมื่อใด...

2 เรื่องหลักที่คนไทยพอจะทำได้คือ

หนึ่ง "ทักท้วง" ไม่ให้เกิดนโยบายฟองสบู่ท่องเที่ยวที่เน้นการนำนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในประเทศ เพื่อมุ่งหาเงินเข้าประเทศท่ามกลางสถานการณ์โรคระบาด

ขณะนี้แง้มประตูประเทศด้วยการอนุญาตให้ 11 กลุ่มเป้าหมายเข้ามาก็มีความเสี่ยงแล้ว แง้มแบบพอหายใจหายคอก็ควรรู้จัก"เพียงพอและพอเพียง" ตราบใดที่โรคนี้ยังไม่มียามาตรฐานในการรักษา และไม่มีวัคซีนป้องกัน

สอง "ตั้งการ์ดให้สูง" หากเราทุกคนช่วยกันใส่หน้ากากเสมอ ไม่ตะลอนเยอะ ล้างมือบ่อยๆ อยู่ห่างคนอื่นอย่างน้อยหนึ่งเมตรพูดน้อยลง พบปะคนน้อยลงสั้นลง เลี่ยงที่แออัด และหมั่นสังเกตอาการตนเองและครอบครัว

หากทำข้อสองนี้อย่างพร้อมเพรียง ถ้ามีเคสหลุดรอดเข้ามา โอกาสที่จะแพร่ไปในวงกว้างก็จะเป็นไปได้น้อยลง แพร่ยากขึ้นเพราะเราป้องกัน และพยายามระแวดระวัง หากไม่สบาย รีบไปตรวจรักษา จะได้ตัดวงจรการระบาดได้เร็วครับ

เป็นกำลังใจให้ทุกคน

สวัสดีวันอังคารครับ...

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ