ข่าว

ข้อดีโควิดหลังปิดป่า "ไก่ฟ้าหน้าเขียว" สัตว์ป่าหายาก 50 ปี เพิ่งได้เจอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักท่องเที่ยว นักส่องนก ห้ามพลาด เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า อุทยานเสด็จในกรมฯ จ.ชุมพรเผยแพร่ภาพ "ไก่ฟ้าหน้าเขียว" สัตว์หายาก กว่า 50 ปี เพิ่งได้เจอ

ผู้สื่อข่าวรายงาน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า อุทยาน เสด็จในกรม กรมหลวงชุมพร ด้านทิศเหนือ (ตอนล่าง) ได้โพสต์ ภาพ สัตว์แปลกหายาก ที่ไม่ค่อยได้เจอในป่าที่ไหน นั่นคือ “ไก่ฟ้าหน้าเขียว”  ที่จุดสกัดทับอินทนิล ที่มีชื่อภาษาอังกฤษ Crested Fireback Pheasant และมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า  Lophura ignita

ข้อดีโควิดหลังปิดป่า "ไก่ฟ้าหน้าเขียว" สัตว์ป่าหายาก 50 ปี เพิ่งได้เจอ

นายอาทร กำลังใบ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุทยานเสด็จในกรมหลวงชุมพรด้านทิศเหนือ(ตอนล่าง) เปิดเผยว่า ในพื้นที่ป่าอุทยานแห่งนี้มีสัตว์ป่าหลายชนิด เช่น  เสือโคร่ง หมี เลียงผา เก้ง กวาง

และล่าสุด ก็เพิ่งเห็น “ไก่ฟ้าหน้าเขียว” ตัวนี้เพิ่งจะลงจากป่ามาหากินตั้งแต่เช้าบริเวณจุดสกัดทับอินทนิลได้กว่า 1 เดือนแล้ว จากนั้นช่วงเย็นมันก็จะกลับเข้าไปนอนในป่าตามปกติ โดยมันออกมาเองตามธรรมชาติในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของสถานการณ์โควิด-19 เราปิดไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดปรากฏมาก่อน อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ในปี 2562 เราเคยใช้กล้องดักถ่ายสามารถจับภาพไก่ฟ้าหน้าเขียวได้ 1 ฝูงจำนวนหลายตัว ซึ่งอยู่ห่างจากจุดนี้ประมาณ 7-8 กิโลเมตร สำหรับไก่ฟ้าหน้าเขียวตัวนี้กำลังเป็นที่สนใจ ซึ่งตอนนี้ได้มีนักดูนก นักท่องเที่ยว หลายคณะติดต่อเข้ามาว่าจะขอเข้ามาศึกษาเก็บข้อมูล และถ่ายภาพกันมากพอสมควร

ข้อดีโควิดหลังปิดป่า "ไก่ฟ้าหน้าเขียว" สัตว์ป่าหายาก 50 ปี เพิ่งได้เจอ

ขณะที่นายสัตวแพทย์ เกษตร สุเตชะ นายกสมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อ ว่า ไก่ฟ้าหน้าเขียว เป็นนกประจำถิ่นของประเทศไทย ที่หาได้ยากมากโดยปกติจะอาศัยอยู่ในป่าที่ราบต่ำสูงจากระดับน้ำทะเลไม่เกิน 200 เมตร โดยในรอบ 50 ปีที่ผ่านมามีรายงานพบเพียงแค่ 1-2 ครั้งเท่านั้น ส่วนใหญ่จะเจอในป่าที่สมบูรณ์ถือเป็นตัวชี้วัดคุณภาพป่าได้เป็นอย่างดี

 

ดังนั้นการที่เรามาเจอไก่ฟ้าหน้าเขียวเพศผู้ลงมากินบริเวณนี้นั้น จึงเป็นสิ่งสะท้อนว่ากรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช มีนโยบายดำเนินการรักษาป่ามาถูกทางแล้ว เมื่อป่ามีความอุดมสมบูรณ์สัตว์ป่าหายากก็เริ่มมีจำนวนเพิ่มขึ้น และออกมาปรากฏตัวให้คนเห็นมากขึ้น เหตุผลที่พวกตนมาในวันนี้ก็คือไก่ฟ้าหน้าเขียวเป็นสัตว์ที่ทรงคุณค่าหายาก พวกเราจึงอยากมาเห็นและถ่ายภาพด้วยตัวเอง เพราะตลอดช่วงอายุของตนกว่า 50 ปี ออกตระเวนถ่ายภาพสัตว์ป่ามามากมายเคยได้ยินแต่คำบอกเล่า ซึ่งไม่เคยคิดว่าจะได้เห็นตัวเป็นๆ ในธรรมชาติจริงๆ

ข้อดีโควิดหลังปิดป่า "ไก่ฟ้าหน้าเขียว" สัตว์ป่าหายาก 50 ปี เพิ่งได้เจอ

ส่วนประชาชนที่ต้องการจะมาเข้าชมถ่ายรูปไก่ฟ้าหน้าเขียว ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า อุทยาน เสด็จในกรม กรมหลวงชุมพร ด้านทิศเหนือ (ตอนล่าง) จังหวัดชุมพร บริเวณจุดสกัดทับอินทนิล หมู่ที่ 10 ตำบลหงส์เจริญ อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร จะต้องโทรแจ้งหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ฯ เพื่อแจ้งชื่อ – สกุล เบอร์โทรศัพท์ วันที่จะเข้าไป เพราะจุดสกัดทับอินทนิล สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้เพียง 10 คน ต่อวัน และรถยนต์ไม่เกิน 4 คัน (ต้องใช้รถกระบะหรือรถขับเคลื่อน 4 ล้อ เท่านั้น รถเก๋ง รถตู้ไม่สามารถเข้าได้ โดยทุกคนจะต้องมาพร้อมกันที่สำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ เวลา 07.00 น. เพื่อให้เจ้าหน้าที่เขตฯ ขับมอเตอร์ไชค์พาไปยังจุดสกัดทับอินทนิล และช่างภาพทุกคนต้องถ่ายภาพด้วยความสุภาพ อยู่ภายใต้ชายคาบ้านพักเท่านั้น ให้เตรียมอาหารเช้า และเที่ยง รวมทั้งน้ำดื่มของตนเองมาให้พร้อม และนำขยะทุกชิ้นออกนอกเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ ทั้งหมด และที่สำคัญต้องเช็คอิน เช็คเอ็าท์ APPไทยชนะ และสวมหน้ากากอนามัย วัดอุณหภูมิ ล้างมือ ก่อนเข้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ ทุกครั้ง ตามระเบียบของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

และสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ นายอาทร กำลังใบ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุทยานเสด็จในกรมกรมหลวงชุมพรด้านทิศเหนือ(ตอนล่าง)โทรศัพท์ 081-7973455

ข้อมูล เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า อุทยาน เสด็จในกรม กรมหลวงชุมพร ด้านทิศเหนือ (ตอนล่าง)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ