ข่าว

"วันเข้าพรรษา" 2563 วันสำคัญทางศาสนา ถวายเทียนพรรษา ผ้าอาบน้ำฝน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เป็นอีกหนึ่งวันที่สำคัญของศาสนาพุทธ สำหรับ "วันเข้าพรรษา" และเป็นวันที่ต่อเนื่องมาจากวันอาสาฬหบูชา ซึ่งในปี 2563 นี้ วันเข้าพรรษาตรงกับวันที่ 6 กรกฎาคม 2563

เป็นอีกหนึ่งวันที่สำคัญของศาสนาพุทธ สำหรับ "วันเข้าพรรษา" ซึ่งจะตรงกับ วันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ถึง วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 และเป็นวันที่ต่อเนื่องมาจากวันอาสาฬหบูชา ซึ่งในปี 2563 นี้ วันเข้าพรรษาตรงกับวันที่ 6 กรกฎาคม 2563 พุทธศาสนิกชนต่างร่วม "ทำบุญวันเข้าพรรษา" ตักบาตร ถวายเทียนพรรษา 

ประวัติความเป็นมา "วันเข้าพรรษา"

วันเข้าพรรษา (วันแรม 1 ค่ำ เดือน 8) หรือเทศกาลเข้าพรรษา (วันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ถึง วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11) 
ถือว่าเป็นวันสำคัญทางศาสนาพุทธที่สำคัญวันหนึ่งของประเทศไทย โดยมีกำหนดระยะเวลา 3 เดือนในช่วงฤดูฝน 
ซึ่งวันเข้าพรรษาเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาที่ต่อเนื่องมาจากวันอาสาฬหบูชา (วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8) พุทธศาสนิกชนชาวไทย รวมถึงพระมหากษัตริย์และบุคคลทั่วไปได้สืบทอดประเพณีการปฏิบัติและการทำบุญในวันเข้าพรรษามาช้านานตั้งแต่สมัยสุโขทัย

สาเหตุที่พระพุทธเจ้าได้ทรงอนุญาตให้จำพรรษาอยู่ ณ สถานที่ใดสถานที่หนึ่งตลอดระยะเวลา 3 เดือนแก่พระสงฆ์นั้น ก็เพื่อให้พระสงฆ์ได้หยุดพักจากการจาริกเผยแผ่ศาสนายังสถานที่ต่างๆ ที่จะเป็นไปด้วยความยากลำบากในช่วงฤดูฝน โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงเวลาจำพรรษตลอด 3 เดือนนั้น เป็นช่วงเวลาและโอกาสสำคัญในรอบปีที่พระสงฆ์จะได้มาอยู่จำพรรษารวมกันภายในอาวาส หรือสถานที่ใดสถานที่หนึ่งเพื่อศึกษาพระธรรมวินัยจากพระสงฆ์ที่ทรงความรู้ นับว่าเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และสร้างความสามัคคีในหมู่คณะสงฆ์ด้วยเอง

กิจกรรมวันเข้าพรรษา

  • ทำเทียนจำนำพรรษาและถวายเทียนพรรษา
  • ถวายผ้าอาบน้ำฝน และจตุปัจจัยแก่ภิกษุสามเณร
  • ร่วทำบุญ ตักบาตร ฟังธรรมเทศนา
     
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ