ข่าว

ดูไว้! เด็กๆไม่ชอบใส่รองเท้า เจอหมัดไชเข้าไปในผิวหนังเพียบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดูไว้! เด็กๆไม่ชอบใส่รองเท้า เจอหมัดไชเข้าไปในผิวหนังเพียบ

ทางเพจเฟซบุ๊กชื่อ PDRC ศูนย์วิจัยโรคปรสิต สำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ได้เผยเรื่องราวอุทาหรณ์เตือนเด็กๆ โดยระบุข้อความว่า สยองเลย เด็กเดินไม่สวมรองเท้า ได้ตุ่มเต็มเท้าเกิดจากหมัดไชเข้าไปในผิวหนัง ทำให้เกิดผิวหนังอักเสบ และมีอาการคันมาก 
 

-> เด็กหญิงอายุ 10 ขวบ มีตุ่มนูนจำนวนมากที่ฝ่าเท้า และมีอาการเจ็บ บริเวณตรงกลางตุ่มมีจุดสีดำ ผู้ป่วยมีประวัติเดินเล่นเท้าเปล่าบริเวณคอกหมูแห่งหนึ่งในชนบทของประเทศบราซิลเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนมาพบแพทย์ แพทย์วินิจฉัยว่าเป็นโรคผิวหนัง Tungiasis เกิดจากติดเชื้อปรสิต คือ หมัดทรายหรือหมัดคน (Tunga penetrans) แพทย์ได้รักษาด้วยการคีบเอาหมัดออก รักษาแผล และให้วัคซีนป้องกันบาดทะยัก จากนั้นอาการก็ดีขึ้น (Marianna M. Barbosa & Adauto D. Barbosa 2019)
-> หมัด T. penetrans มีขนาดเล็กมากประมาณ 1 มิลลิเมตร มีชื่อเรียกได้หลายแบบ อาทิ Sand flea, chigoe, jigger, nigua ก่อให้เกิดโรค Tungiasis จากการที่หมัดตัวเมียที่ผสมพันธุ์แล้วไชเข้าไปในผิวหนัง วางไข่แล้วก็ตาย ( 100-200 ฟอง) ตัวอ่อนหมัดก็จะไชตามผิวหนังทำให้เกิดอาการต่างๆ 
-> ผิวหนังบริเวณที่มีหมัดไชจะอักเสบ บวมแดง ตรงกลางจะมีดำ รอบข้างสีขาว มีการหลุดลอกของผิวหนัง เกิดอาการอักเสบของผิวหนัง ทำให้มีอาการคันมาก ปวดมาก บวมแดง เกิดหนอง หากไม่ได้รับการรักษาที่ดี อาจทำให้เกิดการติดเชื้อลุกลามเข้ากระแสเลือด ผิวหนังตาย เนื้อตาย และอาจต้องตัดนิ้วหรืออวัยวะนั้น ๆ ได้
-> โรคนี้มักพบในพื้นที่ห่างไกลในเขตร้อนของแอฟริกา หมู่เกาะคาริบเบียน อเมริกากลาง อเมริกาใต้ และอินเดีย ท่านใดเดินทางไปเที่ยวพื้นที่ดังกล่าว ควรมีการป้องกันตนเองให้ดีด้วยการแต่งกาย สวมใส่รองเท้ามิดชิด

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ