ข่าว

เปิดภาพความงดงามของพัทยาในรอบ10ปี น้ำใส-ทะเลเงียบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดภาพความงดงามของพัทยาในรอบ10ปี น้ำใส-ทะเลเงียบ

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อThon Thamrongnawasawat ได้เผยภาพพัทยา มาทำงานที่พัทยา จึงถือโอกาสรายงานสถานการณ์ทั่วไป เผื่อเพื่อนธรณ์สนใจมาเที่ยวกระจายรายได้บ้างฮะ #พัทยาสวยสุดในรอบสิบๆปี พัทยาสวยมาก ทะเลเรียบกริบ หาดกว้าง ผู้คนไม่มาก แม้เสาร์อาทิตย์จะมีคนมาเที่ยวเยอะหน่อย แต่วันธรรมดาเงียบสุดๆ

เปิดภาพความงดงามของพัทยาในรอบ10ปี น้ำใส-ทะเลเงียบ

 

คนที่มาเที่ยวคือคนไทย ฝรั่งหรือต่างชาติตามชายหาดคือคนที่อาศัยในเมืองไทย แต่อย่างน้อยก็มีเดินไปมา สร้างบรรยากาศอินเตอร์เล็กๆ บอกได้เลยว่า ตั้งแต่มาพัทยาในรอบ 15-20 ปีหลัง นี่คือพัทยาสวยสุดที่ผมเคยเห็น โดยเฉพาะความสงบ ถนนมีรถน้อย ข้ามสบาย ค่ำคืนแค่ 3 ทุ่มเศษก็เงียบแล้ว เดินตามหาด กว้างดีมาก เดินไปทะเล น้ำใสใช้ได้ บนหาดแทบไม่มีขยะพลาสติก ถือว่าช่วยกันดีครับ ในน้ำมีเขตกั้นว่ายน้ำเป็นระยะ มีคนลงไปว่ายเล่นบ้างนิดหน่อย ส่วนใหญ่เป็นเด็กๆ เรือในทะเลจอดเกือบหมด แทบไม่วิ่งไปมา ผิดกับสมัยก่อนที่วิ่งไม่มีหยุด แพเล่นร่มทุกแห่งหยุดทำการ มองออกไปในทะเลโล่งสบายตามากๆ เดินบนฟุตบาท กว้างร่มรื่น เรียบร้อยดีกว่าหน้าบ้านผมที่เอกมัย/ทองหล่อเยอะมาก ตอนเย็นมีคนท้องถิ่นมาเดินเล่น ไม่เห็นกองขยะ มีจุดสูบบุหรี่เรียบร้อย ผู้คนให้ความร่วมมือ

เปิดภาพความงดงามของพัทยาในรอบ10ปี น้ำใส-ทะเลเงียบ

โรงแรมปิดหลายแห่ง คงเปิดกันไตรมาสสี่ ที่เหลือลดราคาเพียบ ใครอยากนอนริมหาด นี่คือจังหวะดีสุดในรอบหลายปี (รับประกัน ผมมาพัทยาปีละหลายหน นอนไล่จากพัทยาเหนือจรดใต้ ทราบราคาดีครับ แต่ปรกติช่วงนี้จเเป็น 1 แถม 1 มากกว่าลดคืนเดียว) บาร์เบียร์ปิดหมด ร้านอาหารแบบรับทัวร์ปิดเหี้ยน แม้กระทั่ง 7 ห้องแถวตามสายสองก็ปิดหลายแห่ง ตลาดนัดกลางคืนหายหมด แผง/ห้องแถวริมถนนก็ปิด รถเข็นขายของปิ้งเหลือน้อยมาก พี่ๆ ขายของริมหาดเหลือไม่กี่คน และคงขายไม่ค่อยได้เพราะคนท้องถิ่น/คนไทยไม่รู้จะซื้ออะไร รถสองแถวเหลือน้อยลงหลายเท่า เสียงแตรปี๊ดๆ หายไปเกือบหมด พี่วินก็เหลือน้อย โรงแรมที่ผมนิยมนอนยังเปิดอยู่ เสาร์เต็ม วันธรรมดาพอมี เพราะเป็นสายยูนีค ไม่ค่อยเหมือนโรงแรมยักษ์แบบรับทัวร์ ร้านอาหาร/ร้านกาแฟที่คนไทยชอบยังพออยู่ไหว ร้านรับทัวร์หายหมด โดยสรุปคือสวยครับ เงียบดีครับ ชอบมาก อีกไม่นานคงมาอีก ยังอยากชวนเพื่อนธรณ์มา เพราะจังหวะแบบนี้หาไม่ได้ ถูกและสวย เป็นพัทยาที่ไม่เคยเห็น ยังมาช่วยผู้คนที่นี่ จับจ่ายใช้สอยให้พอเลี้ยงตัวอยู่ได้ เพราะมองแล้วน่าห่วง โดยเฉพาะรายย่อยๆ ยังหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เมืองพัทยาจะอาศัยจังหวะนี้จัดระเบียบทุกอย่าง ทำให้พัทยาแตกต่างไปจากสมัยก่อน

เมื่อการท่องเที่ยวกลับมา จะกลับมาช้าๆ ไม่พรวดพราด การจัดระเบียบเป็นไปได้ และทำให้เป็นแบบสวยสะอาดเรียบร้อยไปอีกนานๆ ตอนนี้เขากำลังวางแผนสร้างโมโนเรล มีการสำรวจความคิดเห็น/การมีส่วนร่วมแบบรัวๆ หวังว่าครั้งนี้คงสำเร็จ ปี 68/69 จะได้นั่งสักที (ผมเป็นที่ปรึกษาเมืองพัทยาตั้งแต่ 10 ปีก่อน ตอนนั้นก็คุยกันว่าจะทำ จนวันนี้ยังไม่เห็นเลยฮะ หวังว่าครั้งนี้คงไม่พลาด) ปิดท้ายด้วยการชวนเพื่อนธรณ์ หากมีเวลาพอหาทางมาได้ ขอเชิญ ถนนช่วงนี้ดีมากขับสบาย ไปเช้าค่ำกลับวันอาทิตย์ก็ยังได้ครับ

ขอบคุณ Thon Thamrongnawasawat

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ