ข่าว

หมอมนูญ เห็นด้วยผ่อนปรน โควิด-19 ดนตรีสดร้านอาหารแต่มีข้อแม้ที่ต้องปฏิบัติให้ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่มีรายงานคนไทยติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 รายใหม่ภายในประเทศ 25 วันแล้ว หมอมนูญ เห็นด้วยผ่อนปรนดนตรีสดในร้านอาหาร แต่มีข้อแม้ที่ต้องปฏิบัติให้ได้ เพื่อปลอดภัยกันทุกคน

19 มิถุนายน 2563 หมอมนูญ นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ผู้ได้รางวัลแพทย์ดีเด่นจากแพทย์สภา ประจำปี 2561 โพสต์ หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC เห็นด้วย ถึงเวลาควรผ่อนปรนให้กลับมามีดนตรีสดในร้านอาหาร อนุญาตให้มีการร้องเพลงได้เหมือนเดิม แต่ต้องมีมาตรการเพิ่มขึ้น ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในวงกว้างเช่นเดียวกับที่เคยเกิดกับกลุ่มนักร้องประสานเสียงในโบสถ์แห่งหนึ่งในรัฐวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา 45 คน จาก 60 คน ติดเชื้อ และเสียชีวิต 2 คน ใน 3 สัปดาห์

 

หมอมนูญ ระบุว่า เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2563 กลุ่มนักดนตรีอาชีพอิสระ เข้ายื่นหนังสือถึง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ เรียกร้องให้ดนตรีสด นักดนตรีกลางคืน และนักดนตรีอาชีพอิสระ ได้กลับไปทำงาน หลังจากสถานประกอบการกลางคืนต้องปิดให้บริการ ทำให้ขาดรายได้มากกว่า 3 เดือน ขณะนี้สถานการณ์ โควิด-19 เบาบางลงแล้ว ร้านอาหารสามารถเปิดให้บริการได้ แต่นักดนตรียังไม่สามารถกลับไปทำงานได้ คาดว่าในประเทศมีผู้ประกอบอาชีพนักดนตรี นักร้อง ที่ได้รับผลกระทบกว่า 1 แสนราย

ทุกคนคงทราบว่า การร้องเพลงเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในวงกว้าง มีรายงานการติดเชื้อในกลุ่มนักร้องประสานเสียงในโบสถ์แห่งหนึ่งในรัฐวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา

นักร้องคนหนึ่งป่วยอยู่ในระยะฟักตัวของโรคโควิด-19 ร่วมร้องเพลงกับอีก 60 คน เว้นระยะห่าง ไม่มีการสัมผัสตัวในเวลา 2 ชั่วโมงครึ่ง แพร่เชื้อไวรัสโรคโควิด-19 ทางการหายใจให้กับคนร่วมร้องเพลง 45 คน ทำให้เสียชีวิต 2 คนใน 3 สัปดาห์

 

หมอมนูญ ระบุอีกว่า การร้องเพลงโดยเฉพาะเปล่งเสียงดังและเสียงสูง สามารถปล่อยละอองฝอยให้แขวนลอยในอากาศเป็นเวลานานเหมือนกับการไอหรือจาม คนที่อยู่ในสถานที่เดียวกันหากเป็นสถานที่ปิด ติดเครื่องปรับอากาศ ระบบถ่ายเทอากาศไม่ดี และไม่สวมใส่หน้ากากอนามัย มีโอกาสติดเชื้อไวรัสได้ง่ายทางการหายใจ

เนื่องจากประเทศไทยไม่มีรายงานคนไทยติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 รายใหม่ภายในประเทศ 25 วันแล้ว ผมเห็นด้วยว่า ถึงเวลาควรผ่อนปรนให้กลับมามีดนตรีสดในร้านอาหาร อนุญาตให้มีการร้องเพลงได้เหมือนเดิม แต่ต้องมีมาตรการเพิ่มขึ้น คือ

 

"นักดนตรี นักร้อง รวมทั้งลูกค้าของร้านอาหารที่ขึ้นไปร้องเพลงบนเวที ต้องบังคับให้ใส่หน้ากากอนามัยทุกคน ถ้าร้องคู่ ต้องใส่หน้ากากทั้งคู่ ยืนห่างกันอย่างน้อย 1.5 เมตร ห้ามขึ้นไปรวมกลุ่มร้องหมู่ ควรมีฉากพลาสติกหรือกระจกเป็นมาตรการเสริม กั้นไม่ให้ละอองใหญ่ ละอองเล็ก เวลาคนร้องเพลงเปล่งเสียงพุ่งออกจากคนร้องบนเวทีลอยไปหาคนนั่งทานอาหารข้างล่างซึ่งไม่ได้สวมใส่หน้ากากอนามัย นักดนตรีควรทำความสะอาดไมโครโฟนบ่อยๆ คนร้องหลังจับไมโครโฟนต้องล้างมือด้วยแอลกอฮอล์เจลทุกครั้งก่อนเอามือไปแคะจมูก ขยี้ตา ร้านอาหาร ถ้าเป็นไปได้ควรเปิดประตู หน้าต่าง ให้อากาศถ่ายเททางธรรมชาติ ผมไม่ได้ไปร้านอาหาร ร้องเพลงมา 3 เดือนแล้ว อยากกลับไปทานอาหาร และร้องเพลงเหมือนเดิมภายใต้วิถีชีวิตใหม่ ปลอดภัยกันทุกคน" หมอมนูญ ระบุ

 

อ่านข่าว - ผวา 600 คนงานติดเชื้อ โควิด-19 จีนระงับนำเข้าเนื้อหมูจากบริษัทเยอรมนี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ