ข่าว

ส้มไม่ต้องหยุดแล้ว "เทวัญ" เผย"สิตางศุ์ "สบายใจได้ สำนักพุทธฯอุทัยฯไม่มีอำนาจ สั่งลบภาพ จิตรกรรมฝาผนังวัดหนองเต่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส้มไม่ต้องหยุดแล้ว "เทวัญ" เผย"สิตางศุ์ "สบายใจได้ สำนักพุทธฯอุทัยฯไม่มีอำนาจ สั่งลบภาพ จิตรกรรมฝาผนังวัดหนองเต่า ชี้เป็นดุลพินิจของเจ้าอาวาส

เมื่อเวลา 13.20 น.วันที่ 5 มิ.ย.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ที่กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.)ให้สัมภาษณ์ กรณีที่มีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่วัดหนองเต่า จังหวัดอุทัยธานี ซึ่งเป็นภาพวาดของสิตางศุ์ บัวทอง อายุ 58 ปี เน็ตไอดอลชื่อดัง ซึ่งเป็นตำนานส้มหยุดว่า สำนักงานพระพุทธศาสนาไม่ได้มีอำนาจในการสั่งการให้ลบภาพวาดดังกล่าว ขอให้สิตางศุ์สบายใจได้ ส่วนประเด็นจะลบหรือไม่ลบภาพว่าจิตรกรรมฝาผนังดังกล่าวนั้นขึ้นอยู่กับดุลพินิจของเจ้าอาวาสวัดหนองเต่า ขณะเดียวกันได้ให้เจ้าคณะจังหวัดได้ร่วมพิจารณาดูความเหมาะสมของภาพวาดด้วย

นายเทวัญ กล่าวว่า นอกจากนี้ได้สั่งการ ให้สำนักงานพระพุทธศาสนาทั่วประเทศ ช่วยตรวจสอบภาพจิตรกรรมฝาผนังในทุกๆวัดทั่วประเทศว่ามีภาพที่ทำให้เกิดความไม่สบายใจ ล่อแหลม รวมถึงภาพของนักการเมือง ที่ไม่เหมาะสมหรือไม่ เพื่อปรับปรุงแก้ไขได้ทันเวลา แต่หากเป็นภาพของบุคคลสำคัญที่ไม่ได้ส่งผลกระทบเป็นปัญหาหรือทำให้เกิดปัญหาความขัดแย้ง ก็ไม่มีปัญหาแล้วขอให้ประชาชนทั่วไปช่วยกันสอดส่องดูแลร่วมกันเพื่อจรรโลงพระพุทธศาสนา

“ เรื่องดังกล่าว ให้เป็นดุลพินิจของเจ้าอาวาส ที่จะดำเนินการทั้งหมด ท่านเจ้าอาวาสจะเป็นผู้ตัดสินใจเอง ไม่เกี่ยวกับสำนักงานพระพุทธศาสนา ถือว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องการปกครองของสงฆ์ ซึ่งทางเจ้าอาวาสจะได้มีการพูดคุยกับทางเจ้าคณะจังหวัด สำนักพระพุทธศาสนาไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องอะไร ทั้งนี้ยอมรับว่าวัดอื่นๆบางวัดก็จะมีภาพของนักการเมืองหรืออาจจะมีภาพบางภาพที่ไม่เหมาะสมก็จะถือเอากรณีของคุณสิตางศุ์เป็นกรณีตัวอย่าง ขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายหากพบเห็นภาพวาดที่วัดใดไม่เหมาะสมก็ช่วยกันดูแลคุ้มครองพระพุทธศาสนาร่วมกัน”นายเทวัญกล่าว

 

                                               ส้มไม่ต้องหยุดแล้ว "เทวัญ" เผย"สิตางศุ์ "สบายใจได้ สำนักพุทธฯอุทัยฯไม่มีอำนาจ สั่งลบภาพ จิตรกรรมฝาผนังวัดหนองเต่า

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า บางมุมมองเห็นว่าเป็นเรื่องการบันทึกเรื่องราวในช่วงเวลานั้นๆ นายเทวัญ กล่าวว่า ความจริงถ้าภาพไม่ได้มีอะไรที่ผิดหรือเสื่อมเสียก็ถือเป็นเรื่องปกติ ซึ่งเรื่องนี้ได้สั่งการไปยังสำนักพุทธศาสนาแล้วว่าให้เป็นเรื่องการตัดสินใจของจะเอาวาดไม่ใช่เรื่องของสำนักพุทธฯที่จะไปสั่งดำเนินการรวมทั้งวันนี้ก็ได้สั่งการไปยังสำนักพระพุทธศาสนาที่จังหวัดอุทัยแล้วด้วยเช่นกันว่าไม่ใช่เรื่องที่คุณจะต้องไปสั่งดำเนินการให้ภาพนี้คงอยู่หรือไม่คงอยู่ให้เป็นเรื่องของเจ้าอาวาส เป็นกิจของสงฆ์สำนักพุทธมีหน้าที่ดูแลเรื่องงบประมาณเท่านั้นไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องได้สั่งการไปเรียบร้อยว่าอย่าไปยุ่งกับเขา

เมื่อถามว่าแสดงว่าวันนี้สิตางค์สบายใจได้เลยเรื่องนี้แล้วใช่หรือไม่ นายเทวัญ กล่าวว่า “ฝากบอกคุณสิตางค์ ส้มหยุดด้วยว่าขอให้สบายใจได้เรื่องหรือเปล่าสำนักพุทธฯ ไม่ได้มีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้อง ด้วยของเจ้าอาวาสซึ่งทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของท่าน”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ