ข่าว

เปิดโพสต์ "วันเฉลิม" ก่อนถูกอุ้มหาย ยังแชร์ข้อความอย่างมีนัยยะแอบแฝง พร้อมคลิปที่เคยวิจารณ์ คสช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดโพสต์ "วันเฉลิม" ก่อนถูกอุ้มหาย ยังแชร์ข้อความอย่างมีนัยยะแอบแฝง พร้อมคลิปที่เคยวิจารณ์ คสช.เมื่อ 5 ปีก่อน

 

จากกรณี "วันเฉลิม" สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทยที่ได้ไปอาศัยอยู่ที่ กรุงพนมเปญ กัมพูชา ได้ถูกกลุ่มคนร้ายอุ้มหายไปจากหน้าคอนโด เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา

 

จากการตรวจสอบในเฟซบุ๊กส่วนตัวของ"วันเฉลิม" "Wanchalearm Satsaksit" เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2563 ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา พบว่า "วันเฉลิม" ได้มีการโพสต์คลิปที่เคยโพสต์ไว้ เมื่อ 5 ปีก่อน กับการวิพากษ์วิจารณ์ คสช. รวมทั้งวิพากษ์วิจารณ์รัฐธรรมนูญฉบับปี 60 โดยระบุข้อความว่า

 

อ่านข่าว : วันเฉลิม ถูกอุ้มในพนมเปญ ภายใต้ชะตากรรมไม่แน่นอน หรือคือการเชือดไก่ให้ลิงดู

 

ห้าปีเต็มสำหรับคลิปนี้ และการสอดแทรกอำนาจของคสช. ก็ได้ถูกใส่ไว้ในรัฐธรรมนูญ 60 ซึ่งตามม.279 ยังทำให้อำนาจบางอย่างของคสช.ยังคงอยู่ และมันนิรโทษกรรมตัวเองไว้แล้วด้วย รัฐธรรมนูญฉบับมีชัย แม้ไม่ใช่ฉบับบวรศักดิ์ แต่ที่เหมือนกันคือมันคงอำนาจไว้ให้คสช. จึงควรมีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่อย่างยิ่ง หากร่างใหม่ไม่ได้ ก็คงต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญผ่านกระบวนการทางรัฐสภา (ฝ่ายค้านก็คงแพ้อยู่ดี 55) ดังนั้น อย่าเพิ่งหมดหวัง เพราะยังมีอำนาจสำคัญคืออำนาจของประชาชน ถ้าคนไทยพร้อมใจกันแสดงพลัง(ในสักวันหนึ่ง) มันจะสั่นคลอนพวกเขา ... อดคิดไม่ได้ว่าพวกเขาจะยิงประชาชนอีกไหม แต่คิดว่าคนคงกลัวอดตายมากกว่า ขืนปล่อยประยุทธ์บริหารต่อแบบนี้ มีแต่พังไปเรื่อยเป็นกำลังใจให้นะครับ ทุกคน
 
 
อีกทั้ง "วันเฉลิม" ยังมีการแชร์ข้อความ การละเมิดสิทธิ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากอำนาจรัฐ ทหาร ตำรวจ โดยระบุถึงเรื่อ งหากคุณเชื่อในคอนเซ็ปต์ที่ว่า "ทุกคนเท่ากัน"
 
และ "วันเฉลิม" ยังโพสต์สเตตัสลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวเป็นภาษาอังกฤษที่ว่า "Compromise mode" หรือ การประนีประนอม
ก่อนที่เรื่องสุดท้ายที่วันเฉลิมแชร์ข่าวผ่านทางเฟซบุ๊ก นั้นก็คือเรื่องราคาทองคำที่ประเทศจีน
 
พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสตช. เปิดเผยถึงกรณี นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ อายุ 37 ปี ผู้ลี้ภัยทางการเมือง
ถูกลักพาตัวไปจากโรงแรมกลางกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ว่า ทราบข่าวจากสื่อว่า นายวันเฉลิม มีหมายจับ ตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เมื่อปี 2561 ที่ไปแชร์และโพส์ข้อความ มีส่วนหนึ่งได้ถูกจับกุมไปก่อนประมาณ 8 - 9 คน ในส่วนของตำรวจก็ได้ปฏิบัติเหมือนคดีอื่นๆ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในต่างประเทศจะเป็นอย่างไรนั้น เป็นอำนาจอธิปไตยของประเทศนั้นๆ ตนก็ไม่ทราบรายละเอียด ส่วนจะเป็นการดำเนินการของเจ้าหน้าที่กัมพูชา ตามหมายจับหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ และตอนนี้ยังไม่มีการยืนยันมาจากทางกัมพูชา
 
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ