ข่าว

หมอทวีศิลป์ โฆษก ศบค. ตอบ 4 คำถาม โควิด-19 เฟส 4 ข่าวดีเร็วๆ นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษก ศบค. แถลงความคืบหน้าสถานการณ์ โควิด-19 ในประเทศไทย พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 1 ราย หมอทวีศิลป์ ตอบ 4 คำถาม เฟส 4 เผย ข่าวดีเร็วๆ นี้

5 มิถุนายน 2563 ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) หมอทวีศิลป์ นายแพทย์ ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงความคืบหน้าสถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ในประเทศไทยวันนี้ ว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 รายใหม่เพิ่ม 1 ราย เป็นคนไทยที่เดินทางกลับจากประเทศคูเวต อยู่ในสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ พร้อมตอบ 4 คำถาม ดังนี้

 

อ่านข่าว - ด่วน พบผู้ติดเชื้อ โควิด-19 เพิ่ม 1 ราย เป็นชายไทยกลับจากคูเวต (มีคลิป)

 

ถาม : ตอนนี้หลายสนามบิน กลับมาเปิดให้บริการ ทำไมสนามบินภูเก็ตยังไม่เปิด

หมอทวีศิลป์ ตอบคำถาม การพิจารณาผ่อนคลายกรณี สนามบิน แบ่งเป็น 3 กลุ่ม

1. ท่าอากาศยานที่อยู่นอกสังกัดบริษัทท่าอากาศยานไทย (AOT) และไม่พบประวัติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เลยภายใน 14 วันที่ผ่านมา และมีระบบควบคุมโรคที่ดี สามารถเปิดทำการได้

2. ท่าอากาศยานที่สังกัดท่าอากาศยานไทย (AOT) และอยู่ในพื้นที่จังหวัดที่มีประวัติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยมีข้อมูลผู้ป่วยประปรายในช่วง 14 วันที่ผ่านมา และมีระบบควบคุมโรคที่ดี ให้เปิดทำการได้

3. ท่าอากาศยานที่สังกัดท่าอากาศยานไทย (AOT) อยู่ในพื้นที่จังหวัดที่มีความเสี่ยงสูง มีประวัติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จำนวนมาก และระบบควบคุมโรคยังคงต้องมีการประเมิน

ล่าสุด จังหวัดภูเก็ตมีรายงานผู้ติดเชื้อเมื่อวันที่ 25 พ.ค. ยังไม่ครบ 14 วัน ซึ่งหวังว่าในการประชุม ศบค. ชุดใหญ่ หากไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มสนามบินภูเก็ตก็จะกลับมาเปิดทำการได้แน่นอน

 

ถามว่า ตอนนี้ตัวเลข ศบค. รายงานผู้ติดเชื้อในประเทศเป็น 0 ติดต่อกันมาหลายวันแล้ว ทำไมการเดินทางไปในบางจังหวัดยังต้องมีมาตรการในการกักกันที่เข้มงวด

หมอทวีศิลป์ ตอบคำถาม เป็นการกระจายอำนาจบริหารจัดการสถานการณ์โควิด-19 ในแต่ละจังหวัดอย่างเป็นอิสระ เนื่องจากรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อส่วนมากมาจากการเดินทางย้ายถิ่นข้ามจังหวัด ทำให้แต่ละจังหวัดต้องปกป้องพื้นที่ ไม่แปลกที่แต่ละจังหวัดจะใช้มาตรการที่เหมาะสมของแต่ละจังหวัดในการจัดการ แต่ทั้งนี้เชื่อว่ามาตรการเข้มของแต่ละจังหวัดก็เพื่อให้จังหวัดของตัวเองเป็นสีเขียวไปตลอด

เมื่อถามว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อช่วงหลังจะเป็นผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศและอยู่ใน State Quarantine ทาง ศบค. ต้องมีการปรับมาตรการในการดูแลคนใน State Quarantine หรือไม่ เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นว่าคนที่ออกจาก State Quarantine ไปแล้ว จะไม่มีผู้ติดเชื้อออกมา

"ทั้งนี้ State Quarantine มีมาตรฐานที่ดี คิอ ตั้งแต่ก่อนเข้า คัดกรอง ระหว่างที่อยู่ คัดกรอง และก่อนจะออกไป สุดท้ายก็ยัง คัดกรอง แล้วมีการติดตามอีก โดยก่อนหน้านี้มีจำนวนหลักหลายหมื่นแล้ว ระบบทำงานอย่างดีมีประสิทธิภาพ ซึ่งหากมีเล็ดลอดออกไปตัวเลขผู้ติดเชื้อจะฟ้อง ขอให้มั่นใจ" หมอทวีศิลป์ กล่าว

 

คำถามสุดท้าย : จะมีการผ่อนปรนเฟส 4 พิจารณาเมื่อไหร่ และการที่จะผ่อนปรนเฟส 4 นั้นจะพร้อมกันเลยหรือไม่กับ งานอีเว้นท์ คอนเสิร์ต ผับ บาร์

"จะมีคณะกรรมการเฉพาะกิจศึกษา นำเสนอคณะกรรมการชุดใหญ่ พร้อมก่อนเปิดก่อน เชื่อว่าเร็วๆ นี้จะมีข่าวดี" โฆษก ศบค. ตอบทิ้งท้าย

 

โควิด-19, หมอทวีศิลป์

 

 

CR : ThaiPBS

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ