ข่าว

นายกฯห่วงปชช.ติดโควิด-19​ หลังคนทะลักเที่ยวหาดบางแสน​

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯห่วงปชช.ติดโควิด-19​ หลังคนทะลักเที่ยวหาดบางแสน​ ขู่หากสถานการณ์แรงอีก​ อาจมาตรการเข้มทอดไปถึงระยะที่​ 5

เมื่อเวลา​ 14.10​ น.​ ที่ทำเนียบรัฐบาล​ พล.อ​ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรี​ และรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่มีประชาชนออกไปเที่ยวกันจำนวนมากในช่วงวันหยุด​ หลังมีการปลดล็อกระยะที่ 3 โดยเฉพาะหาดบางแสน​ จ.ชลบุรี​ ว่า กรณีนี้จะช่วยนายกฯอย่างไร ขอให้ช่วยเตือนกันหน่อยว่ามันอันตราย​ ซึ่งตนได้เห็นภาพข่าวแล้วรู้สึกไม่สบายใจ การนั่งในระยะใกล้ขนาดนั้น​ แต่ก็เห็นใจ เพราะเป็นวันหยุดทุกคนก็อยากจะไปเที่ยวเพื่อผ่อนคลาย แต่ต้องไม่ลืมตัวเอง​ นั่งใกล้ขนาดนั้นใครจะไปห้ามไหว​ เมื่อไปห้ามก็ทะเลาะกันอีก​ ต้องรู้จักห้ามตัวเองไม่เช่นนั้นเด็กเล็กติดโควิด-19​ จะทำอย่างไร พ่อแม่ลูกนั่งติดกันโดยไม่ใส่หน้ากาก ไม่เว้นระยะห่าง 1 เมตร สิ่งเหล่านี้อันตรายที่สุด ตนไม่อยากให้เกิดขึ้น แม้จะเห็นใจประชาชนแต่จะทำอย่างไรไม่ให้เกิดขึ้นในลักษณะนี้อีก หากสถานที่เที่ยวจุดไหนแน่น ก็เปลี่ยนไปสถานที่อื่นได้หรือไม่ ยังมีหาดอื่นแม้จะสวยน้อยกว่า หากอยากจะสูดโอโซน หรือไม่ก็ไปจอดรถใกล้ๆทะเลก่อนได้หรือไม่ ย้ำว่าถ้าแน่นเกินไปมันอันตราย หากสนุกชั่วคราวแล้วเกิดการติดเชื้อโควิด-19​ ก็จะเดือดร้อนอีก 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้มีการพบผู้ติดเชื้อจากผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศจำนวนมาก​ จำเป็นจะต้องมีการทบทวนระยะเวลาการกักตัวเพิ่มจาก 14 วันหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เดี๋ยวฝ่ายสาธารณสุขจะพิจารณาว่าจะเพิ่มจำนวนวันหรือไม่ แต่เท่าที่ดูจำนวนตัวเลขก็ไม่มากนัก ยังถือว่าอยู่ในตัวเลขที่รับได้ แต่นั่น คือ ข้อดีของกักกันตัวของผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ ซึ่งแต่ก่อนมีคนไม่เห็นด้วย เพราะมองว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน แต่นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นและทำให้การแพร่ระบาดในประเทศไทยลดลงหรือมีน้อยมาก วันนี้ต้องน่าดีใจเราพบผู้ติดเชื้อจริงๆคือในสถานที่กักตัวของรัฐ พื้นที่ทั่วไปสถิติข้างนอกยังน้อยอยู่ แต่ในเหตุการณ์ที่บางแสนยอมรับว่ารู้สึกกลัว

เมื่อถามว่า​ ทราบว่าจะมีการเพิ่มจำนวนคนไทยที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ/วันให้ได้มากขึ้น พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า การจะเพิ่มจำนวนต้องดูว่าสถานที่กักตัวของรัฐเพียงพอหรือไม่ ไม่ใช่ปล่อยเข้ามาวันละ 5,000 คน เราเริ่มจากจำนวนหลักร้อย ให้เข้าออกตามตัวเลขที่เราสามารถควบคุมได้ นี่คือการบริหาร เพราะอย่างไรก็คือคนไทย วันนี้มีการพูดว่าในพื้นที่ภาคใต้มีการนำเด็กมากักขัง ใช่หรือเปล่าก็ไม่รู้ ไปกับพ่อกับแม่หรือเปล่า ตนคิดว่าเรื่องนี้เขาดูแลอยู่แล้ว คงไม่มีใครใจร้ายกับเด็กเล็กๆ​หรอก
 

เมื่อถามว่ามีแนวโน้มที่การพิจารณา ผ่อนคลายในระยะที่ 4 จะมีระยะเวลาสั้นลงหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าวว่า ต้องดูอย่างเช่นที่หาดบางแสนจะเกิดอะไรขึ้นหรือไม่ ถ้าสถานการณ์ดีก็จะปล่อยเข้าสู่การผ่อนคลายระยะที่ 4 แต่ถ้าสถานการณ์แรงอาจทอดเวลาไประยะที่ 5 ตอนนี้ยังไม่มีอะไรที่ชัดเจน การพูดวันนี้ก็คือวันนี้ แต่อนาคตจะเกิดอย่างไรยังไม่รู้ เราต้องเตรียมความพร้อมตรงนี้ไว้ด้วย การทำงานต้องแบบนี้​ ต้องมีแผนสำรองเสมอ ต้องมีแผนปฏิบัติการ​ แผนเผชิญเหตุ สมมติฐานที่เกิดขึ้นทั้งหมด นั่นคือการทำงานของรัฐบาล และตนก็เป็นทหารด้วย จึงได้นำวิธีการเหล่านี้มาบริหารตรงนี้ด้วย เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ที่จับต้องได้

 

                                    นายกฯห่วงปชช.ติดโควิด-19​ หลังคนทะลักเที่ยวหาดบางแสน​
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ