ข่าว

อีกเคส หมอยี่หวานางฟ้าเดินดิน ช่วยเด็กน้อยถูกปลิงดูดเลือดในโพรงจมูกนานนับเดือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มณิศรา โฮ่บรรเทา หมอยี่หวานางฟ้าเดินดิน เผยอีกเคส หลังไปตรวจชาวเขาที่ รพ.สต.แม่ระเมิง ช่วยเด็กน้อยถูกปลิงดูดเลือดในโพรงจมูกนานนับเดือนจนปลอดภัย

"การที่เราเคยล้มเหลวมาแล้วหลายครั้งในชีวิต มันทำให้เรารู้สึกบวกลบกับทุกเรื่อง คำว่าไม่เป็นไร นั่นคือคำพูดที่ฝังอยู่ในเสมอมา ไม่ว่าพรุ่งนี้จะเป็นอย่างไร มันก็เป็นแค่จุดเริ่มต้น จุดเริ่มต้นที่มันต้องดีขึ้น เราเชื่ออย่างนั้น" นี่คือข้อความของผู้หญิงคนหนึ่งที่ชื่อว่า "มณิศรา โฮ่บรรเทา" หรือ ยี่หวา หรือที่รู้จักกันว่า หมอยี่หวานางฟ้าเดินดิน พยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ ประจำอยู่โรงพยาบาลนครนายก ที่โพสต์ไว้ผ่านเฟซบุ๊ก ยี่หวา คีตา คิมหันต์ บอกเล่าถึงการเดินทางไปตรวจชาวเขา ที่ รพ.สต.แม่ระเมิง อ.ท่าสองยาง จ.ตาก พบเคส เด็กน้อยถูกปลิงดูดเลือดในโพรงจมูกนานนับเดือน สุดท้ายช่วยเหลือจนปลอดภัย

 

หมอยี่หวานางฟ้าเดินดิน โพสต์เล่าว่า 29 พ.ค. 2563 ตื่นเช้ามาด้วยความอ่อนเพลีย ใจอยากจะนอนต่ออีกสักพัก แต่ยิ่งตื่นสายก็ยิ่งไปช้า ยังมีอะไรอีกมากที่ต้องทำ ขอบคุณผู้กองชัด และผู้ร่วมสมทบทุนทุกๆ ท่าน สำหรับน้ำดื่มดีโด้ให้เด็กๆ ในหมู่บ้านบลาเด หลังแบ่งสัมภาระกันครบทุกคนแล้ว พวกเราก็ออกเดินทาง

ทันทีที่มาถึง รพ.สต.แม่ระเมิง หลังทักทายพี่ๆ น้องๆ ที่ รพ.สต. แล้วก็ขนย้ายสัมภาระออกจากรถของตัวเองไปรถของพี่โด้ เพราะจะเอาขึ้นไปที่หมู่บ้าน เชาว์ ลงมาถึงพอดี "เอางัยดีครับพี่หมอ" หนูอุ้มเด็กเข้าไปใน รพ.สต.แม่ระเมิง แล้วให้พี่นุ้ยเจ้าหน้าที่ ที่ รพ.สต. ช่วยกันเอาไฟฉายส่องดู แต่ก็ไม่เห็น "เอาไป รพ.ท่าสองยาง ดีกว่า ที่นี่เครื่องมือไม่พร้อม" พี่นุ้ย บอก

หนูจึงอุ้มเด็กขึ้นรถไปพร้อมกับพ่อของเด็ก และ เชาว์ มุ่งหน้าไปที่ รพ.ท่าสองยาง พอไปถึงเจ้าหน้าที่ช่วยกันจับปลิงในโพรงจมูกของเด็กออกมาได้สำเร็จ ปลิงตัวอ้วนกลมป๊อก นอนกินเลือดเด็กมานานเกือบเดือน หนูเองเห็นแล้วยังแทบเป็นลม เด็กน้อยรอดปลอดภัยกลับสู่หมู่บ้านบลาเด พร้อมกางเกงและรองเท้าใหม่ยิ้มแฉ่ง

 

กลับมาถึงหมู่บ้านก็บ่ายคล้อยซะแล้ว วันนี้เลยทำได้แค่เดินสำรวจพื้นที่ในหมู่บ้านและวางแผนงานร่วมกัน "เชาว์ครับ พรุ่งนี้ช่วงเช้าเราจัดห้องพยาบาลกันเนาะ เชาว์ช่วยไปบอกชาวบ้านให้มาตรวจกันเยอะๆ เราจะได้ทำความรู้จักกับชาวบ้าน" เชาว์ถอนหายใจยาว "เฮ้ออออ...พี่หมอ ผมว่าไม่มีใครมาหรอกครับ ชาวบ้านตื่นเช้ามาก็เข้าไร่กันหมดแล้ว กลับมาก็บ่ายๆ นู่นแแหละ"

"เอาน่า...เราก็ไม่ได้รีบซะหน่อย ตรวจยันค่ำยังได้เลย เอางี้นะ พรุ่งนี้ถ้าใครมาตรวจเราก็แจกปลากระป๋องกับขนมไป ใครไม่มาก็จะไม่ได้ เดี๋ยวชาวบ้านก็มากันเองแหละเชื่อสิ" ทุกคนเห็นด้วยกับความคิดนี้ คืนนั้นพวกเราจึงแยกย้ายกันพักผ่อนแต่หัวค่ำเพื่อเก็บแรงไว้ทำงานอย่างเต็มที่ในวันพรุ่งนี้

การที่เราเคยล้มเหลวมาแล้วหลายครั้งในชีวิตมันทำให้เรารู้สึกบวกลบกับทุกเรื่อง คำว่าไม่เป็นไร นั่นคือคำพูดที่ฝังอยู่ในเสมอมา...ไม่ว่าพรุ่งนี้จะเป็นอย่างไรมันก็เป็นแค่จุดเริ่มต้น จุดเริ่มต้นที่มันต้องดีขึ้น เราเชื่ออย่างนั้น

หมอยี่หวานางฟ้าเดินดิน ทิ้งท้ายโพสต์

 

อ่านข่าว - อุทาหรณ์ ปวดฟันคุด ไม่ปรึกษาหมอซื้อยากินเองเข้าห้องฉุกเฉินนอนไอซียู 7 คืน

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ