ข่าว

อุทาหรณ์ มหันตภัยก้างปลา เผลอกลืนทิ่มทะลุลำไส้เล็กอักเสบติดเชื้อต้องผ่าตัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝากมาเป็นอุทาหรณ์ มหันตภัยก้างปลา เมื่อคนเฒ่าคนแก่เผลอกลืนปวดท้องอย่างหนักต้องแอดมิท ผลคือทิ่มทะลุลำไส้เล็กอักเสบติดเชื้อผ่าตัดเปิดหน้าท้องเจอ 2 อัน

Drama-addict โพสต์ภาพข้อความ artimanee pay ฝากมาเป็นอุทาหรณ์ เมื่อแม่เขากินปลา แล้วก้างปลามันติดเข้าไป แล้วทำให้ลำไส้คุณแม่เขาทะลุครับ คนเฒ่าคนแก่ที่มีปัญหาการกลืนนี่ต้องระวังมากๆ เลย ลองอ่านกันดูครับ

มหันตภัยก้างปลา คุณแม่วัยอายุ 63 ปี ปวดหลังมาก เป็นมาประมาณ 3 สัปดาห์ จนถึงวันที่ 28 พ.ค. 63 มีอาการปวดท้องด้านซ้ายแบบเจ็บๆ กดก็สะดุ้ง ก็กินยาหอมกับยากระต่ายขาวก็ไม่ดีขึ้น ปวดท้องด้านซ้ายหนักมากขึ้นจนนั่งหลังตรงก็ไม่ได้

 

วันที่ 29 พ.ค. ช่วงบ่ายไปหาหมอคลินิ หมอที่คลนิกตรวจเบื้องต้น คลำท้อง บอกให้รีบไปโรงพยาบาลด่วน เพราะดูผิดปกติ หลังจากนั้นแม่ก็มา รพ. คุณหมอตรวจละเอียดมาก แม่มีอาการติดเชื้อ เม็ดเลือดขาวต่ำ ตรวจโรคทางสูตินารี ไม่มีปัญหาอะไร และยังหาสาเหตุไม่ได้ หมอให้แม่แอดมิทเพื่อให้ยาฆ่าเชื้อ สั่งงดข้าวงดน้ำ เสียบสายยางลงจมูกต่อเข้ากระเพาะเพื่อดูดน้ำย่อยกับลมออก (แม่ท้องป่องมากค่ะ)

วันที่ 31 พ.ค. หมอส่งแม่ไปทำ CT สแกน อีก รพ. นึง ผลเบื้องต้นบอกว่ากระเปาะลำไส้ข้างขวาน่าจะมีปัญหา อาจอักเสบ แต่ต้องรออ่านผลแบบละเอียด แล้วจะประชุมผลกับคุณหมอ ระหว่างรอผลอยู่ อาการแม่ไม่ค่อยดีเลยค่ะ ถุงที่ดูดน้ำในกระเพาะขึ้นมามีน้ำมากขึ้น สีเขียวเข้มฟองฟอดมีลิ่มเลือดออกมาเรื่อยๆ และมีลมเยอะจนถุงป่อง

 

วันที่ 1 มิ.ย. ประมาณ 3 - 4 ทุ่ม หมอแจ้งให้วันรุ่งขึ้นผ่าตัดทันทีค่ะ ผลออกมาว่าเห็นชิ้นส่วนคล้ายก้างปลาทิ่มทะลุลำไส้เล็ก แม่อาจอักเสบติดเชื้อมาจากสาเหตุนี้

วันที่ 2 มิ.ย. แม่เข้าห้องผ่าตัดตอนประมาณ 12.00 น. และออกมาตอน 15.30 น. ค่ะ คุณหมอผ่าตัดเปิดหน้าท้องเปิดลำไส้เล็กเอาก้างปลา 2 อัน ที่ทิ่มลำไส้ส่วนล่างไปทางด้านหลังออก หมอบอกว่าการรักษาขั้นตอนนี้เรียบร้อยดีปิดแผลด้านในหมดแล้ว แต่จะมี

กังวลอยู่ ห่วงว่าแผลจะสมานติดยาก เพราะลำไส้ส่วนนี้เป็นช่วงที่น้ำดีน้ำย่อยวิ่งผ่านเยอะมาก อยู่ที่ร่างกายคนไข้จะฟื้นฟูซ่อมแซมให้แผลลำไส้สมานได้รึเปล่า

ปล. พอแม่ฟื้นถามแม่ แม่ไม่รู้ว่ากลืนก้างลงไปตอนไหน ส่วนชนิดปลาที่กิน แม่กินแต่ปลากระพงกับปลาทับทิมค่ะ เตือนไว้เป็นอุทาหรณ์ระวังกันไว้ด้วยมหันตภัยก้างปลา

 

อ่านข่าว - อุทาหรณ์ ปวดฟันคุด ไม่ปรึกษาหมอซื้อยากินเองเข้าห้องฉุกเฉินนอนไอซียู 7 คืน

 

อุทาหรณ์, มหันตภัยก้างปลา

 

อุทาหรณ์, มหันตภัยก้างปลา

 

 

CR : Drama-addict

 

อุทาหรณ์, มหันตภัยก้างปลา

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ