ข่าว

ลองแล้วจะติดใจ "ข้าวพันผัก" อีกเมนูเพื่อสุขภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมนูเพื่อสุขภาพ สองสามีภรรยาชาวอุตรดิตถ์ ดัดแปลงรถจยย.คู่ใจเป็นร้านขาย "ข้าวพันผัก" เคลื่อนที่ สร้างรายได้สู้ภัยโควิด-19

 

วันที่ 3 มิถุนายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอำนวยและนางธิติรัตน์ ตุ่นทอง สองสามีภรรยาชาวบ้านหมู่ 2 ต.ท่าเสา อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ ขี่รถจักรยานยนต์คู่ใจออกจากบ้านตั้งแต่เช้า และนำไปจอดตามสถานที่ต่างๆ ทั้งส่วนราชการ ศาลากลางจังหวัด วัด ตลาดนัด และตะเวนไปตามบ้านเรือนชาวบ้านในชุมชน เพื่อเปิดขายเมนู "ข้าวพันผักเพื่อสุขภาพเคลื่อนที่"

 

โดยสองสามีภรรยาได้เปลี่ยนรถจักรยานยนต์คู่ใจมาเชื่อมโครงเหล็กมีหลังคากันแดดกันฝน เพื่อตระเวนออกขาย "ข้าวพันผักเมนูอิ่มท้องเพื่อสุขภาพที่ใช้ไอน้ำแทนน้ำมันพืช" กินแล้วได้วิตามิน แร่ธาตุ ใยอาหาร และโปรตีนจากไข่ไก่ ย่อยง่าย กินได้ทุกเพศทุกวัย ในยุคที่คนส่วนใหญ่ยังอยู่บ้าน อยู่ที่ทำงาน หยุดเชื้อเพื่อชาติ และกำลังกลายเป็นวิถีชีวิตใหม่ไปแล้ว

 

นางธิติรัตน์ กล่าวขณะที่มือทั้ง 2 ข้างระวิงอยู่กับการทำเมนู "ข้าวพันผักเพื่อสุขภาพ" ให้กับลูกค้าที่มารอและสั่งออรเดอร์ไว้ ตั้งแต่ยังจัดร้านไม่เรียบร้อย ว่า เดิมขายอาหารให้กับเด็กที่โรงเรียน แต่หลังเกิดการระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 โรงเรียนปิดภาคเรียนไวและนานกว่าทุกปี ทำให้ครอบครัวไม่มีรายได้ สามีจึงเลือกที่จะนำรถจักรยายนต์ปรับเป็นร้านขาย ข้าวพันผักเพื่อสุขภาพ ซึ่งเป็นการนำเอาอาหารพื้นเมืองของชาวลับแล จ.อุตรดิตถ์ มาเพิ่มคุณค่าทางอาหารและตะเวนขายเคลื่อนที่บริการถึงบันไดบ้าน สถานที่ทำงาน


 

เมนูข้าวพันผักเพื่อสุขภาพ เป็นการนำภูมิปัญญาชาวลับแลโบราณซึ่งมักทำกินกันในครอบครัวหรือหมู่ญาติ แบบไม่ใช้น้ำมันพืชแต่ใช้วิธีการนึ่งหรืออบ จากหม้อนึ่งข้าวเหนียว ใช้ผ้าขาวบางปิดปากหม้อเจาะรู เพื่อเป็นช่องระบายให้ไอน้ำพุ่งออกขณะที่น้ำกำลังเดือด คล้ายข้าวเกรียบปากหม้อของคนภาคกลาง

 

ข้าวพันผัก, เมนูสุขภาพ

 

ขั้นตอนการทำก็ไม่ยุ่งยาก นำแป้งข้าวเจ้าผสมน้ำเปล่าสะอาดคนละลายให้เข้ากัน เมื่อน้ำเดือดมีไอร้อนโพยพุ่งจากผ้าขาวบาง ให้ตักแป้งที่ผสมละเลงบนเป็นแผ่น ใส่ไข่ไก่ เพื่อโปรตีน และ จะเน้นการใช้ผักนานาชนิดที่ปลูกและขายในชุมชน เช่น ผักบุ้ง กะหล่ำปลี คะน้า ผักทอง แครอท เห็ด ซึ่งมีคุณค่าทางอาหารหั่นให้มีขนาดเล็ก เพื่อให้สุกไวและทานง่าย และอาจเพิ่มวุ้นเส้น หมี่เหลือง ในแต่ละเมนูได้

 

ข้าวพันผัก, เมนูสุขภาพ

 

"อบให้สุกพอดี ประมาณ 3 นาที จากนั้นใช้ไม้ไผ่เหลาเป็นไม้พายพับแป้งห่อผัก เสิร์ฟให้ลูกค้า สามารถปรุงรสด้วยเครื่องปรุงตามชอบ เป็นอาหารเพื่อสุขภาพซึ่งเน้นผัก มีทั้งเมนูผักไข่สุกี้ ,ผักไข่วุ่นเส้น ,ผักไข่มาม่า ,ผักไข่หมี่เหลือง ,ไข่ม้วน (ไม่มีผัก) และไข่ม้วนวุ้นเส้น ราคาเริ่มต้น 7-30 บาท แต่ละวันจะได้หมดเกลี้ยง มีรายได้สูงสุดถึงวันละ 2,000 บาท หักต้นทุนมีกำไรอยู่ได้ในยุคโควิด-19" นางธิติรัตน์ กล่าว

 

ข้าวพันผัก, เมนูสุขภาพ

 

 

ายนิติ หัตถพิถีพันธุ์ นักวิชาการสาธารณสุข โรงพยาบาลส่งเสริมสุขสุภาพ (รพ.สต.) ม่อนดินแดง ต.ท่าเสา กล่าวว่า ร้านข้าวพันเพื่อสุขภาพดังกล่าว เป็นร้านต้นแบบด้านอาหารปลอดภัยของตำบลท่าเสา ทานได้ทุกเพศทุกวัย เนื่องจากปลอดภัย มีประโยชน์ด้วยการนำภูมิปัญญาชาวบ้านและใช้วัตถุดิบมีในท้องถิ่นมาดูแลสุขภาพประชาชนในชุมชน และยังสร้างรายได้อีกด้วย

 

ข้าวพันผัก, เมนูสุขภาพ

 

ข้าวพันผัก, เมนูสุขภาพ

 

ข้าวพันผัก, เมนูสุขภาพ

 

ข้าวพันผัก, เมนูสุขภาพ

 

ข้าวพันผัก, เมนูสุขภาพ

 

----------------------------------

โดย บุญพิมพ์ ใบยา จ.อุตรดิตถ์

 

ลองแล้วจะติดใจ "ข้าวพันผัก" อีกเมนูเพื่อสุขภาพ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ