ข่าว

เด้ง ผอ.รพ.ขอนแก่นเข้ากระทรวงเซ่นข้อกล่าวหาเรียกรับเงินบริษัทยา  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เด้ง ผอ.รพ.ขอนแก่นเข้ากระทรวงเซ่นข้อกล่าวหาเรียกรับเงินบริษัทยา   เจ้าตัวยันจัดซื้อจัดจ้างทางโรงพยาบาลขอนแก่นไม่เคยไปเรียกรับเป็นผลประโยชน์ต่างตอบแทนใดๆ

กรณีนายแพทย์ชาญชัย  จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น  ถูกตั้งคณะกรรมการตรวจสอบวินัยร้ายแรง โดยถูกกล่าวหาว่าเรียกรับเงินร้อยละ 5 จากบริษัทยาเข้าบัญชีกองทุนพัฒนาโรงพยาบาลขอนแก่น จนมีข้าราชการเกษียณ รพ.ขอนแก่น ได้ยื่นบัตรสนเทห์ร้องเรียนจนนำไปสู่การตรวจสอบนั้น              

   เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 63 ที่โรงพยาบาลขอนแก่น นายแพทย์ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น  กล่าวว่า หลังจากมีมติ ครม.ว่าห้ามเรียกรับเงินจากบริษัทยาและบริษัทห้างร้านที่เข้ามาซื้อ-ขายกับทางโรงพยาบาลเข้ามาในกองทุน  เมื่อมีหนังสือเวียนมาทางโรงพยาบาลได้สั่งการพร้อมส่งหนังสือเวียนแจ้งเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลว่าการรับเงินจากบริษัทยาไม่ชอบด้วยกฎหมายเพื่อให้ทุกรายทราบและปฏิบัติตามคำสั่งอย่างเคร่งครัด   รวมทั้งแจ้งต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร ย้ำว่าห้ามรับเงินบริจาคจากบริษัทยาเพราะมีการตีความว่า การบริจาคของบริษัทยาในลักษณะนี้ เข้าข่ายผลประโยชน์ต่างตอบแทน 

  “หลังจากนั้นไม่มั่นใจว่าฝ่ายการเงินรับเงินจากบริษัทยาหรือไม่ เนื่องจากทางการเงินได้บันทึกบัญชีเขียนเพียงว่ารับบริจาคจำนวนเงิน จากนั้นฝ่ายบัญชีจะลงบัญชีรวบรวมเงินรับบริจาค จากนั้นรองฝ่ายบริหารได้เซ็นต์เอกสารรับทราบแล้วส่งมาให้เพื่อให้ได้เซ็นต์ทราบเช่นกัน ซึ่งเห็นว่าเป็นการรับบริจาคและเชื่อว่าไม่น่าจะเป็นการรับเงินจากบริษัทยา นอกจากนี้ทางบริษัทยายังเน้นย้ำมาว่าจะไม่บริจาค ทำให้เชื่อได้ว่าไม่ใช่เงินที่มาจากบริษัทยาแน่นอนการจัดซื้อจัดจ้างทางโรงพยาบาลขอนแก่นไม่เคยไปเรียกรับเป็นผลประโยชน์ต่างตอบแทนใดๆเงินบริจาค 5 เปอร์เซ็นต์เป็นธรรมเนียมของบริษัทยาที่ทำกันมานาน บริษัทยาบางแห่งไม่เคยบริจาคให้โรงพยาบาล ก็ยังซื้อขายยากับทางโรงพยาบาลได้”นายแพทย์ชาญชัย  กล่าว

 นายแพทย์ชาญชัย ได้ยื่นฟ้องขอเปลี่ยนคณะกรรมการที่จะมาสอบและขอเอกสารที่สืบข้อเท็จจริง เพราะยังไม่เคยเห็นสำนวนซึ่งถือว่าเป็นการดำเนินตามสิทธิ์ข้าราชการ นอกจากนี้ได้เข้าให้ปากคำและยื่นเป็นเอกสารเพื่อให้เป็นลายลักษณ์อักษรด้วย  

 นอกจากนี้ได้มีหนังสือคำสั่งจากปลัดกระทรวงสาธารณสุขให้นายแพทย์ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น เข้าไปปฏิบัติราชการที่กระทรวงสาธารณสุข  พร้อมมีคำสั่งให้ นายแพทย์เกรียงศักดิ์  วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระปกเกล้า จ.จันทบุรี  มารักษาราชการแทน ที่ รพ.ขอนแก่น 

 สำหรับคำสั่งโยกย้ายนายแพทย์ชาญชัย ครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 แล้ว โดยเมื่อปี 2561  นพ.ชาญชัย เคยถูกย้ายไปเป็นผอ.รพ.พระปกเกล้าจันทบุรี ซึ่งเป็นการย้ายโดยที่ทางบุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาลขอนแก่น ระบุว่า ไม่ถูกตามธรรมเนียมปฏิบัติและเป็นการย้ายอย่างรวดเร็ว โดยมีคำสั่งให้นายแพทย์เกรียงศักดิ์  วัชรนุกูลเกียรติ   เข้ารับตำแหน่ง รพ.ขอนแก่น  ส่งผลให้บุคลากรโรงพยาบาลขอนแก่น ซึ่งเป็นโรงพยาบาลศูนย์ขนาดใหญ่ต้องแต่งดำไว้ทุกข์ คัดค้านการย้าย  สุดท้ายมีคำสั่งจากนพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรรีว่าการ สธ. ณ ขณะนั้น ให้ย้ายนพ.ชาญชัยกลับมาที่โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่นตามเดิม กระทั่งมีการส่งบัตรสนเท่ห์ร้องเรียน นพ.ชาญชัย เรียกรับเงินบริษัทยาและมีการตั้งกรรมการสืบข้อเท็จจริง สุดท้ายตั้งข้อกล่าวหาผิดวินัยร้ายแรง และแต่งตั้งกรรมการสอบสวนวินัยขึ้น

 นอกจากนี้แหล่งข่าวระบุว่า ขณะนี้ทางนายแพทย์เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ อยู่ระหว่างการเดินทางมารับตำแหน่งที่โรงพยาบาลขอนแก่น

เด้ง ผอ.รพ.ขอนแก่นเข้ากระทรวงเซ่นข้อกล่าวหาเรียกรับเงินบริษัทยา  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ