ข่าว

"เทวัญ" รับเรื่องร้องเรียน "กลุ่มค้าสลาก-เครือข่ายหาบเร่แผงลอย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เทวัญ" รับเรื่องร้องเรียน "กลุ่มค้าสลาก" โอดขอเงินเยียวยาในฐานะเอสเอ็มอี ขณะ "กลุ่มค้าแผงลอย" ขอกทม.เปิดพื้นที่ค้าขายเพิ่ม

1 มิ.ย.63 เมื่อเวลา 10.50 น.  ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเทวัญ ลิปตภัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยภายหลังเป็นตัวแทนรับเรื่องร้องเรียนจากตัวแทนกลุ่มก้าวหน้าค้าสลากและเครือข่ายแผงลอย ที่ประสบปัญหาได้รับผลกระทบจากการขยายจากการขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ว่า 

                                             "เทวัญ"  รับเรื่องร้องเรียน "กลุ่มค้าสลาก-เครือข่ายหาบเร่แผงลอย"

 

กลุ่มผู้ค้าสลาก ดังกล่าวได้มาร้องเรียนเรื่องการเช่าพื้นที่จากเอกชน ซึ่งบางรายได้เซ้งร้านต่อในราคาเกือบหนึ่งล้านบาท ในพื้นที่แค่ไม่กี่ตารางเมตร ทั้งนี้เราได้ชี้แจงไปแล้วว่าราคาสลากซื้อขายเกินราคาเป็นเรื่องผิดกฎหมาย ซึ่งเขาก็ยอมรับ แต่บอกว่าถูกเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานไปจับกุม จึงได้รับความเดือดร้อน ก็ได้มีการหารือกัน ตนจึงพยายามติดต่อหาพื้นที่ให้ ทั้งห้างสรรพสินค้าและปั๊มน้ำมัน โดยจะนำเรื่องนี้ไปแจ้งให้กับนายกรัฐมนตรีทราบ นอกจากนี้ผู้ค้าสลากอยากจะได้รับเงินเยียวยาที่ได้รับผลกระทบจากการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะเขาถือว่าเป็นกลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอีเหมือนกัน จึงอยากได้เงินมาเสริมสภาพคล่องเพื่อนำเงินไปซื้อสลาก โดยตนจะส่งเรื่องนี้ให้กระทรวงการคลังพิจารณาอีกครั้ง

 

                                                     "เทวัญ"  รับเรื่องร้องเรียน "กลุ่มค้าสลาก-เครือข่ายหาบเร่แผงลอย"

 

               

นายเทวัญ กล่าวต่อว่า ส่วนผู้ค้าแผงลอย ซึ่งปัจจุบันกรุงเทพมหานครได้ยกเลิกพื้นที่ขายไปหลายจุด จึงอยากให้มีการผ่อนผันเพิ่มอีก 26 จุดทั่ว กทม. เพราะที่ผ่านมาผ่อนผันไปเพียง 3 จุดเท่านั้น โดยทางกทม. ชี้แจงมาว่า เป็นเรื่องของการจราจรและความสะอาด นอกจากนี้ยังมีบางคนนำแผงไปเซ้งต่อ ซึ่งทางกลุ่มผู้ค้ายืนยันว่าได้ปฏิบัติตามกฎระเบียบของ กทม. ด้านกทม. ได้ชี้แจงมาว่าหากใช้เปิดแผงลอยในจุดไหนจะมีการทำประชาพิจารณ์ในพื้นที่ เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ โดยหลังจากหารือกับกทม. ทางสำนักเทศกิจจะพิจารณาได้เชิญกลุ่มผู้ค้าแผงลอยมาอยู่ในคณะกรรมการพิจารณ์ด้วยหรือไม่ เพื่อให้กลุ่มผู้ค้าได้รับรู้ว่าหากไม่ผ่านเกณฑ์มีสาเหตุมาจากอะไร เพื่อที่จะนำไปปรับปรุงแก้ไข โดยตนได้แจ้งกทม. ไปว่าตรงไหนเปิดเป็นตลาดได้ให้แจ้งทางกลุ่มผู้ค้าไปเลย


"ส่วนหนึ่งที่กลุ่มเหล่านี้มาร้องเนื่องจากได้รับผลกระทบสถานการณ์โควิด-19 ตัวอย่างกลุ่มที่ขายสลากก็ไม่ได้ออกสลากมาหลายงวด แต่ตอนนี้ก็เริ่มออกแล้วส่วนกลุ่มแผงลอยก็งดขายอาหารที่ร้าน แม้ตอนนี้สถานการณ์จะคลี่คลายแล้วแต่ ก็ได้รับผลกระทบมาตลอดระยะเวลาสองเดือน" นายเทวัญ กล่าว

 

                                                   "เทวัญ"  รับเรื่องร้องเรียน "กลุ่มค้าสลาก-เครือข่ายหาบเร่แผงลอย"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ