ข่าว

ไขข้อสงสัย ข้อความ "Spam"เกี่ยวกับเว็บการพนัน เกี่ยวโยงกับไทยชนะ หรือไม่ ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตอบข้อสงสัยเกี่ยวกับข้อความ "Spam"เกี่ยวกับเว็บการพนัน เกี่ยวโยงกับไทยชนะ หรือไม่ ?

จากกรณีผู้ใช้โทรศัพท์มือถือไอโฟน ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการไอโอเอส จะได้รับข้อความ Spam เกี่ยวกับเว็บการพนันกันเป็นจำนวนมาก และจะเกี่ยวข้องกับไทยชนะหรือไม่?  จากกรณีดังกล่าว ผู้ใช้เฟซบุ๊ก nuuneoi.com ได้โพสต์ข้อความโดยระบุว่า 
เห็นโพสต์กันหลายคนเรื่องได้รับข้อความ Spam เกี่ยวกับเว็บการพนันกันโดยถ้วนหน้า บางคนเอาไปโยงกับเรื่องไทยชนะหรือการโดนแฮคบัตรเครดิต ฯลฯ ช่วงที่ผ่านมีคนทักถามกันมาหลายคนเหมือนกัน วันนี้เลยขอเขียนตอบในโพสต์เดียวไปเลยว่าอะไรคืออะไร จะได้เข้าใจถูกกันเนอะ
Spam ที่ว่าส่งมาทางไหน ? 

ชัดเจนว่าส่งมาทาง iMessage ครับ ไม่ใช่ SMS แต่อย่างใด ผู้ที่ได้รับจะเป็นผู้ใช้ iPhone เท่านั้น ไม่มีมือถือแอนดรอยด์เครื่องใดได้รับข้อความแบบเดียวกันแต่อย่างใด

 ใช้อะไรระบุผู้รับ ? 

ใช้เบอร์โทรที่ผูกไว้กับแอป ฯ Messages ซึ่งก็ส่วนใหญ่คือเบอร์มือถือเราธรรมดา ๆ นี่แหละ

 เกิดจากอะไรได้ ? 

ความจริงไม่มีอะไรซับซ้อนเลย ไม่ต้องมองไปถึงการแฮคให้เสียเวลา เบอร์โทรคนไทยมีแค่ 9 หลักและเริ่มต้นด้วย 8, 9 และ 6 เท่านั้น หรือรวมแล้วแค่ 300 ล้านหมายเลขเอง เขียนโปรแกรมรันแป๊บเดียวก็หมดแล้ว ข้อมูลเบอร์โทรหลุดก็อาจเป็นไปได้ แต่เอาจริง ๆ คนจะส่งสแปมเค้าไม่มาเสียเวลาหาซื้อเบอร์โทรให้วุ่นวายหรอกสำหรับเคสง่าย ๆ แบบนี้

ไขข้อสงสัย ข้อความ "Spam"เกี่ยวกับเว็บการพนัน เกี่ยวโยงกับไทยชนะ หรือไม่ ?

ทำไมต้องส่งแสปมมาในรูปแบบ Group Conversation? 

สังเกตดูว่าข้อความจะขึ้นมาว่ามี 3 คนอยู่ในกลุ่มสนทนา (ดูจากรูปขวาก็ได้) โดยเป็นผู้ใช้ Dummy หนึ่งคน ผู้ส่งสแปมหนึ่งคน (อีเมลลงท้ายด้วย .ru) และเราที่เป็นผู้รับ
สาเหตุที่ต้องส่งมาในรูปแบบนี้ยังไม่แน่ชัด แต่เข้าใจว่าน่าจะเป็นจุดอ่อนที่ทำให้ระบบ Spam Filter ของแอปเปิ้ลทำงานได้ไม่ดีและหลุดมาถึงเราได้ง่าย

ทำไม Report Junk ไปแล้วยังได้รับข้อความซ้ำอีก ? 

คนส่งสแปมเปลี่ยนอีเมลไปเรื่อย ๆ ซึ่งดูแล้วชัดเจนว่าใช้โปรแกรมในการทำ

มีวิธีปิดถาวรมั้ย ? 

เราปิดไม่รับข้อความจากผู้รับที่ไม่ได้อยู่ใน Contact List ของเราได้ผ่าน Settings → Messages → Filter Unknown Senders ข้อความจะยังได้รับอยู่แต่จะถูกแยกไปอยู่อีกลิสต์นึง ลดความรำคาญลงไปได้ แต่ก็ต้องตระหนักด้วยว่าถ้าเป็นคนรู้จักเราแต่ไม่ได้อยู่ใน Contact List มันก็จะร่วงไปลิสต์นั้นด้วยนะ

แอปเปิ้ลป้องกันอะไรไว้แล้วบ้าง ? 

ปัญหาสแปมใน iMessage มีมานานมากแล้ว ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใดเลย (ลองไป Search ดูก็ได้ มีตั้งแต่ iMessage ถูกสร้างมาแล้ว) แอปเปิ้ลก็พยายามหาทางแก้ปัญหามาโดยตลอด เบื้องต้นก็คือมีการจำกัดว่าแต่ละคนจะส่งข้อความได้มากสุดกี่ครั้งต่อช่วงเวลา แต่ทาง Spammer รายนี้ใช้วิธีสมัครอีเมลใหม่และส่งข้อความในแอคเค้าท์ใหม่เรื่อย ๆ มันจึงรอดสิ่งที่แอปเปิ้ลทำกันไว้ได้

เกี่ยวกับไทยชนะมั้ย ?

เราอยู่อเมริกาและไม่เคยใช้ไทยชนะ แต่ก็ได้รับข้อความเดียวกันเช่นกัน ดังนั้นไม่เกี่ยวกับไทยชนะแต่อย่างใด

เกี่ยวกับที่ AIS มีข้อมูลรั่ววันก่อนมั้ย ? 

ไม่เกี่ยว เบอร์โทรของคนได้รับอยู่ในทุกเครือข่าย และอย่างที่บอก เบอร์โทรผู้รับมันมีแค่ 300 ล้านหมายเลขและเดาได้ ไม่ต้องไปดิ้นรนหาข้อมูลหลุดมาใช้หรอก

ได้รับแล้วส่งผลเสียอะไรมั้ย ? 

ไม่มีอ่ะ ก็แค่รำคาญ เปิดอ่านก็ไม่โดนอะไร ลบทิ้งไปได้เลย แต่ถ้าใครพิมพ์ลิงก์ที่เค้าแนบมาแล้วเข้าไปเล่นพนันตามเค้าชวนอันนั้นก็ตัวใครตัวมันจ้า

บัตรเครดิตโดนแฮค ? เฟสบุ๊คโดนแฮค ? 

มีคนเชื่อมโยงสแปมที่ส่งมากับการโดนแฮคบัตรเครดิตหรือเฟสบุ๊คโดนแฮค ขอบอกว่าการได้รับสแปมไม่สามารถเชื่อมโยงกับการโดนแฮคอะไรได้เลย ทั้งบัตรเครดิตและเฟสบุ๊คถูกแฮคเรื่อย ๆ อยู่แล้วทุกวัน เอาจริง ๆ เคสส่วนใหญ่เรียกว่าแฮคไม่ได้ด้วยซ้ำเพราะส่วนใหญ่เกิดการผิดพลาดของผู้ใช้เอง ถ้ามี Activity แปลก ๆ กับแอคเค้าท์ของคุณไม่ว่าอะไรก็ตาม ก็แค่ทำตามวิธีที่ถูกต้องไป บัตรเครดิตโดนขโมยก็ยื่น Dispute และอายัด หรือถ้าไม่อยากโดนยึดเฟสก็รู้จักใช้พาสเวิร์ดไม่ซ้ำกันและเปิด 2FA ไว้ ชีวิตจะดีเอง

สรุป
ไม่ต้องตกใจอะไรเลย ไม่มีอะไรน่าตกใจเลยแม้แต่นิดเดียวกับเรื่องนี้ หยุดพานิค !

จบ #ด้วยความรัก

ขอบคุณ nuuneoi.com

ไขข้อสงสัย ข้อความ "Spam"เกี่ยวกับเว็บการพนัน เกี่ยวโยงกับไทยชนะ หรือไม่ ?

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ