ข่าว

"หมอมนูญ" เตือน ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคในพื้นที่กว้าง อันตราย-สิ้นเปลือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สิ้นเปลืองไร้ประโยชน์ "นพ.มนูญ" เตือนฉีดพ่นน้ำยาเคมีกำจัดเชื้อโรคพื้นที่กว้างนอก-ในอาคาร ทางเดิน ถนน เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ ชี้นอกจากไม่ช่วยลดการแพร่โควิด-19 แล้ว ยังเป็นอันตรายต่อผิวหนัง ตา และทางเดินหายใจได้

 

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ได้โพสต์ข้อความระบุ การฉีดพ่นน้ำยาเคมีกำจัดเชื้อโรคพื้นที่กว้างใหญ่นอกอาคาร บนทางเดิน ถนน และในตัวอาคาร เพื่อลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ

 

ไวรัสโควิด-19 เป็นไวรัสที่มีเยื่อหุ้มชั้นนอกเป็นไขมัน เมื่ออยู่ในสิ่งแวดล้อมนอกร่างกาย ถูกทำลายได้ง่ายด้วยความร้อน แสงแดด รังสียูวี สบู่ ผงซักฟอก แอลกอฮอล์ และสารเคมีต่างๆ

 

องค์การอนามัยโลก (ดูรูป) กระทรวงสาธารณสุข และสมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทย (ดูรูป) ได้เตือนถึงผลเสียของการใช้เครื่องพ่นและท่อขนาดใหญ่พ่นละอองน้ำยากระจายในอากาศและสิ่งแวดล้อมทั่วไปบนผิวพื้นที่ที่ยังไม่ทำความสะอาด เป็นการทำลายสิ่งแวดล้อม และมีอันตรายต่อผู้สัมผัส สิ้นเปลืองไม่ได้ประโยชน์

 

อ่านข่าว "หมอมนูญ" คลายสงสัย เปิดหน้าต่าง-ประตู ช่วยลดเสี่ยงติดเชื้อโควิดได้หรือไม่

 

ไม่ควรฉีดพ่นน้ำยาใส่เสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่มขณะที่คนสวมใส่ และร่างกายภายนอก นอกจากไม่ช่วยลดการแพร่ไวรัสโควิด-19 แล้ว สารเคมีที่ใช้อาจเป็นอันตรายต่อผิวหนัง ตา และทางเดินหายใจได้

 

หมอมนูญ, ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรค, โควิด19

 

น้ำยาที่ใช้ฉีดพ่นส่วนใหญ่คือ โซเดียมไฮโปคลอไรท์ ต้องระวังไม่ให้สัมผัสผิวหนัง ตา หรือเข้าปาก จมูก เพราะจะทำให้เกิดการอักเสบ ปวดแสบปวดร้อนได้ นอกจากนี้ยังทำอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจโดยเฉพาะคนที่เป็นโรคหอบหืด โรคปอดเรื้อรัง เกิดอาการกำเริบได้

 

หมอมนูญ, ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรค, โควิด19

 

การฉีดพ่นควรทำเฉพาะบนพื้นผิวแคบๆที่ทำความสะอาดแล้ว โดยใช้ขวดสเปรย์ ฉีดพ่นน้ำยาเคมีกำจัดเชื้อโรคตามสิ่งของต่างๆ

 

หมอมนูญ, ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรค, โควิด19

 

หลักการคือ ต้องทำความสะอาดพื้นผิวก่อน เพราะสิ่งสกปรกจะทำให้ประสิทธิภาพของน้ำยาฆ่าเชื้อลดลง หลังจากนั้นใช้น้ำยาฆ่าเชื้อเช็ดถูบนพื้นผิวที่ถูกสัมผัสบ่อย สารเคมีที่ใช้กันมากที่สุด คือน้ำและสบู่ ผงซักฟอก แอลกอฮอล์เข้มข้น 70% ไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ เดทตอล น้ำยาฟอกผ้าขาว โซเดียมไฮโปคลอไรท์ ชื่อการค้า เช่นไฮเตอร์ และคลอร็อกซ์ (ดูรูป)

 

หมอมนูญ, ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรค, โควิด19

 

ห้ามใช้น้ำยาฟอกผ้าขาวบนพื้นผิวที่เป็นโลหะ เพราะจะกัดกร่อนโลหะได้

 

Cr. หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

 

หมอมนูญ, ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรค, โควิด19

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ