ข่าว

พยุงธุรกิจไม่ไหว ที่พักรายย่อยเชียงใหม่ประกาศขายกิจการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รายได้เป็นศูนย์ กิจการที่พักรายย่อยเมืองเชียงใหม่ ยังปิดให้บริการเหตุไม่มีลูกค้า บางแห่งเริ่มท้อพยุงธุรกิจไม่ไหว บอกขายกิจการ ขณะที่หลายรายปักหลักสู้ต่อผันตัวเป็นพ่อค้าแม่ค้า ชี้ยังไม่ควรเปิดประเทศช่วงนี้ หวั่นโควิด-19 กลับมาระบาดซ้ำ

 

วันที่ 30 พ.ค. 2563 นายวีระวิทย์ แสงจักร ประธานเครือข่ายห้องพักชุมชนล่ามช้าง จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการที่พักรายย่อยในชุมชนล่ามช้างมีอยู่ประมาณ 200 ราย ห้องพักรวมประมาณ 1,500 ห้อง ทุกแห่งปิดให้บริการเนื่องจากไม่มีลูกค้าเข้าใช้บริการ ซึ่งลูกค้าทั้งหมดของกลุ่มที่พักรายย่อยในชุมชนส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ

 

เมื่อเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวทั้งหมดยกเลิกการจองห้องพัก โดยเริ่มได้รับผลกระทบมาตั้งแต่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา ปัจจุบันมีผู้ประกอบการบางแห่งเริ่มที่จะไม่สามารถพยุงธุรกิจให้ไปต่อได้ ออกมาบอกขายธุรกิจบ้างแล้วประมาณ 10 ราย จาก 200 รายในชุมชน เนื่องจากไม่มีรายได้หมุนเวียนเข้ามา ขณะที่ยังมีรายจ่ายที่ต้องจ่ายประจำทุกเดือน

 

ขณะที่ผู้ประกอบการหลายแห่งต้องปรับตัวหันมาเป็นพ่อค้าแม่ค้า เพื่อให้มีรายได้เลี้ยงครอบครัว ในช่วงของผู้ประกอบการที่พักรายย่อยในชุมชนล่ามช้าง ที่มีกลุ่มไลน์อยู่แล้วนั้น สมาชิกในกลุ่มจะช่วยกันซื้อสินค้าของสมาชิกด้วยกันเอง ส่วนหนึ่งเพื่อเป็นกำลังใจให้กัน จากสถานการณ์เช่นนี้คาดว่าจะกลับสู่สภาพเดิมได้ต้องใช้เวลาประมาณ 2 ปี


 

เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีวัคซีนในการรักษาโรคนี้ หากมีการเปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในช่วงนี้ อาจจะทำให้เกิดการแพร่ระบาดได้อีก จึงยังไม่ควรที่เปิดประเทศในช่วงนี้ นอกจากนั้นหากเปิดประเทศเชื่อว่าจะยังไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามามากนัก เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ได้ส่งผลกระทบไปทั่วโลก เศรษฐกิจในภาพร่วมยังไม่ฟื้นตัว การเดินทางท่องเที่ยวจึงอาจจะยังไม่ฟื้นตัวในช่วงปีนี้หรือปีหน้า คงต้องใช้เวลาประมาณ 2 ปี การท่องเที่ยวจึงจะกลับมาเหมือนเดิม

 

โควิด19, ที่พักรายย่อย, ที่พักเชียงใหม่, ประกาศขาย, เกสต์เฮาส์

 

นายวีระวิทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนตนเองเปิดเกสท์เฮาส์ให้บริการที่พักกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เคยมีรายได้หมุนเวียน เดือนละ 6-7 แสนบาท หลังจากที่ไม่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในพื้นที่ทำให้ได้รับผลกระทบอย่างหนักทำให้ไม่มีรายได้หมุนเวียนเข้ามา จึงต้องปรับตัวด้วยการให้พนักงานที่ทำงานสลับคนละ 15 วัน เพื่อให้พนักงานมีรายได้ แต่บางแห่งต้องให้หยุดพักไปก่อนโดยไม่จ่ายค่าแรง

 

ขณะเดียวกันต้องพยายามหารายได้เข้ามาช่วยเสริมเพราะยังมีรายจ่ายประจำ ทั้งค่าน้ำ ค่าไฟ รวมทั้งพนักงาน จึงมองว่าเกสท์เฮ้าส์ที่ทำอยู่มีครัวอยู่แล้ว จึงคิดหายรายได้ด้วยการเปิดครัวทำหมูทอดจำหน่ายเดลิเวอรี่ ทั้งส่งเอง และ ส่งผ่านแอพพลิเคชั่นส่งอาหาร เพื่อให้มีรายได้พอมามาจ่ายค่าจ้างพนักงาน และจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ

 

โควิด19, ที่พักรายย่อย, ที่พักเชียงใหม่, ประกาศขาย, เกสต์เฮาส์

 

 

นางละเอียด บุ้งสีทอง นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สำหรับในไตรมาสที่ 3 ที่จะมีการผ่อนปรนให้มีการเดินทางระหว่างจังหวัดได้แต่จากภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ ทุกคนได้รับผลกระทบหมด ถ้าไม่ใช่การประชุมสัมมนาของทางภาครัฐ หรือการประชุมเชิงธุรกิจขนาดใหญ่ที่ต้องเดินทางออกต่างจังหวัด การเดินทางออกมายังต่างจังหวัดก็อาจจะยังชะลอตัว ดังนั้นการเดินทางเพื่อการท่องเที่ยวคาดว่าจะยังไม่เกิด เพราะเศรษฐกิจในภาพรวมยังไม่ดีขึ้น หลายคนถูกปรับลดเงินเดือน ถูกเลิกจ้าง การจะเดินทางท่องเที่ยวจึงต้องชะลอออกไป

 

โควิด19, ที่พักรายย่อย, ที่พักเชียงใหม่, ประกาศขาย, เกสต์เฮาส์

 

ขณะที่ในภาพรวมของที่พักในจังหวัดเชียงใหม่ มีผู้ประกอบการห้องพักรวมทั้งระบบประมาณ 2,000 แห่ง ซึ่งต่างได้รับผลกระทบอย่างหนักโดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อย การจะกลับมาเปิดอีกครั้ง ต้องคำนึงถึงความเหมาะสมของรายรับและรายจ่าย หากยังไม่คุ้มค่ากับการเปิดให้บริการอาจจะต้องชะลอการเปิดออกไปก่อน ในจำนวน 2,000 แห่งนี้เป็นสมาชิกสมาคมอยู่ 70 แห่ง ซึ่งคาดว่าจะกลับมาเปิดให้บริการได้ในเดือน กรกฎาคม ร้อยละ 50 ส่วนภาพรวมของธุรกิจท่องเที่ยวน่าจะกลับมาเดินหน้าได้อีกครั้งในต้นปี 2564

 

------------------------------------------

โดย นิศานาถ กังวาลวงศ์ จ.เชียงใหม่

 

พยุงธุรกิจไม่ไหว ที่พักรายย่อยเชียงใหม่ประกาศขายกิจการ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ