ข่าว

รมว.พาณิชย์ เผย ทุเรียนไทยขึ้นแท่น 1 ในโลกสร้างรายได้กว่า 2หมื่น4พันล้านบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จุรินทร์" ยืนยันตัวเลขการส่งออกสินค้าการเกษตร​ประเทศในช่วงวิกฤติ​โควิด-19 เป็นบวก มุ่งเน้นช่องทางออนไลน์ เสริม ตลาดเดิม ตีแพลตฟอร์ม คู่ค้าต่างประเทศ ย้ำทุเรียนไทยขึ้นแท่น 1 ในโลกสร้างรายได้กว่า 2หมื่น4พันล้านบาท

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ อภิปรายปิดท้ายการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันที่ 3 ในประเด็นการส่งออกสินค้าการเกษตร ผัก ผลไม้ และสินค้าแปรรูป ​ในสภาวะ​วิกฤติ​โควิด-19 โดยยืนยันไม่ได้ละเลยการแก้ไขปัญหาและมีตัวเลขการส่งออกเพิ่มขึ้นเป็นบวกอย่างต่อเนื่อง โดยปรับรูปแบบการส่งออกเป็นรูปแบบตลาดออนไลน์เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ควบคู่ไปกับตลาดออฟไลน์​เดิม ทั้งการขนส่งทางบก ทางเรือ ทางอากาศ โดยมีกระทรวงพาณิชย์ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดำเนินการเจรจาเปิดด่านมาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้การขนส่งสินค้าจากประเทศไทยไปยังจีนตอนใต้ มีความคล่องตัวและสะดวกไม่ติดขัดจากการประสานงานระหว่างทูตพาณิชย์และทูตเกษตรไทยและทางการจีน สามารถช่วยแก้ปัญหาข้อติดขัดการส่งออกได้อย่างดีเยี่ยม สำหรับกรณีการขนส่งทางเรือและทางอากาศ ได้รับผลกระทบบ้างแต่ก็สามารถคลี่คลายปัญหาไปได้ ส่วนทางใต้ที่ด่านปาดังเบซาร์ ก็มีการประสานกับมาเลเซีย จนสุดท้ายก็สามารถส่งออกได้

สำหรับตลาดออนไลน์มีความสำคัญอย่างมากในช่วงที่ผลผลิตออกมาอย่างต่อเนื่องเช่นนี้ โดยไทยได้ดำเนินการในหลายส่วนรวมทั้งแพลตฟอร์มของต่างประเทศ เพื่อเป็นช่องทางระบายสินค้าไปยังประเทศคู่ค้าทั่วโลก ขณะเดียวกันกระทรวงพาณิชย์​ยังมุ่งจัดเทศกาล Thai food garden month ในเดือน พฤษภาคม​-มิถุนายน 2563 ที่จัดโปรโมชั่นทั้งในและนอกประเทศ กระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยและโปรโมทสินค้าไทยด้วย 

 นอกจากนี้ยังได้มีการจับคู่เจรจาออนไลน์ระหว่างผู้ซื้อนำเข้า50บริษัทและผู้ส่งออกจากไทย80บริษัท​ โดยสามารถทำรายได้กว่า 8 ร้อยล้านบาท ​ อาทิ ทุเรียนที่ส่งออกเป็นลำดับที่ 1 ของโลกโดยช่วงมกราคม-เมษายน 2563 ที่ผ่านมา ส่งออกนำรายได้กว่า 2 หมื่น4พันล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 30 ในตลาดจีนและฮ่องกง​ ทั้งนี้ยืนยันว่า ตัวเลขการส่งออกของไทยเป็นบวกจึงขอให้มั่นใจว่ากระทรวงพาณิชย์​สามารถบริหารจัดการส่งออกสินค้าการเกษตร​ได้เป็นอย่างดีรวมถึงการสร้างนักธุรกิจ​ออนไลน์ถือว่าเป็นภารกิจของกระทรวงเพื่อขยายตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ​เช่นกัน 

 รมว.พาณิชย์ เผย ทุเรียนไทยขึ้นแท่น 1 ในโลกสร้างรายได้กว่า 2หมื่น4พันล้านบาท

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ