ข่าว

คลิปว่อนเน็ต"หมู่อาร์ม"กับ"ผู้บังคับบัญชา"... กองทัพบก ยังนิ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กองทัพบก"ยังไม่ดำเนินการใดๆกรณีคลิปว่อนเน็ต"หมู่อาร์ม"กับ"ผู้บังคับบัญชา" เห็นว่าเป็นการสื่อสารธรรมดาและไม่ได้ร้องเรียนอย่างเป็นทางการ

 กรณี"หมู่อาร์ม"ซึ่งเป็นทหารร้องเรียนต่อคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร อ้างว่าถูกผู้บังคับบัญชา ข่มขู่ คุกคามเอาชีวิตอันเนื่องมาจากร้องเรียนว่ามีปัญหาทุจริตภายในหน่วยงานที่ตนเองสังกัดอยู่

และล่าสุดมี"คลิปว่อน"ในสังคมโลกออนไลน์มีการเผยแพร่คลิปอ้างว่าเป็นการพูดคุยระหว่าง"ผู้บังคับบัญชา" กับ "หมู่อาร์ม" โดยเนื้อหาการพูดคุยตอนหนึ่งผู้บังคับบัญชาพูดว่า  "ครั้งนี้เอ็งอาจจะรอด แต่ครั้งหน้าเอ็งไม่รอดแน่ ถ้าเอ็งทำอีก เขาไม่มียกโทษกันให้บ่อย เขาให้โอกาสคนครั้งเดียวเท่านั้น ครั้งต่อไปไม่ต้องพูดถึง เพราะว่าไม่ใช่เด็ก โตแล้ว ถ้าเป็นเด็กๆ ยังไม่ว่า ชั้นยศยิ่งสูงยิ่งหนัก อย่างข้าถ้าพลาดไม่มีการให้อภัย คือจบ" ซึ่งมีเสียงวิจารณ์ไปในหลายแง่มุมทั้งด้านลบว่าเป็นการข่มขู่ แต่บางคนก็มองว่าเป็นการว่ากล่าวตักเตือนตามปกตินั้น

เมื่อ"คมชัดลึกออนไลน์"สอบถามถึงคลิปดังกล่าวที่ว่อนเน็ตไปยัง พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก ว่ากองทัพบก จะดำเนินการอย่างไรต่อไปหรือไม่ พ.อ.หญิงศิริจันทร์ ได้ถามกลับว่า ได้ฟังในคลิปหรือยัง ฟังแล้วมีการข่มขู่หรือเปล่า มันเป็นการตักเตือนพูดคุยใช่มั๊ย เรื่องมันมีที่มาที่ไป ไม่ได้หมายความว่ามันเกิดเรื่องเดียว ที่มาที่ไปค่อนข้างยาว ขอดูในรายละเอียดก่อน  

ด้าน"แหล่งข่าว"ได้อธิบายและตั้งข้อสังเกตว่า คลิปเป็นการพูดคุยกันธรรมดาระหว่างผู้บังคับบัญชากับผู้ใต้บังคับบัญชาในส่วนที่อ้างว่ามีปัญหาทุจริตก็เข้าสู่กระบวนการตรวจสอบไปแล้ว ทั้งกองทัพบกเองก็มีการตั้งกรรมการสอบเรื่องนี้และมีทั้งองค์กรหลักซึ่งเป็นองค์กรภายนอกและมีหน้าที่โดยตรง เช่น ป.ป.ช. ป.ป.ท กำลังดำเนินการตรวจสอบอยู่แล้ว งานไม่เรียบร้อยในหน่วยราชการเป็นเรื่องปกติ ก็ต้องตรวจสอบกันไป ก็เดินไปตามกลไกที่มี ไม่ถึงกับต้องฆ่ากัน 

"ถ้ามีการขู่ฆ่าจริงก็ไม่ต้องไปบอกกับฝ่ายการเมืองแต่ต้องไปร้องกับตำรวจแต่นี่กลับผ่านสื่อ เจ้าตัวไม่ได้มาบอกกับทางเราเลย การที่จะฆ่ากันไม่มีใครบอกกันก่อน และถามหน่อยว่ามันมีเหตุอะไรต้องไปเอาชีวิต มันเป็นขู่ฆ่ากันจริงๆหรือเท่าที่ฟังมันเหมือนผู้บังคับบัญชาคุยกับผู้ใต้บังคับบัญชามากกว่าแต่ถ้าบอกว่า"จะฆ่ามึง"อย่างนี้ชัดเจนแต่เท่าที่
ฟังในคลิปพูดว่า"เอ็งไม่รอดแน่" " เอ็งไม่สามารถอยู่ในวงการได้แน่"และต้องดูภาพรวมคำพูดในคลิปทั้งหมดด้วย จะเห็นได้ว่ามีการเกริ่นนำว่า การเป็นทหารต้องเป็นอย่างไร ไม่ใช่แค่พูดว่าเอ็งไม่รอดแน่ ภาพรวมจึงน่าจะเป็นการอบรม ว่ากล่าว ตักเตือน ไม่น่าจะเป็นการขู่เอาชีวิต"

" แหล่งข่าว"ยังตั้งข้อสังเกตว่า ทหารชั้นประทวนคนนี้มีปัญหาในเรื่องความประพฤติหรือถูกร้องเรียนหรือไม่ ทำให้หน่วยต้นสังกัดต้องกำกับดูแลและอาจต้องลงโทษ ซึ่งทหารทั่วไปก็จะยอมรับโทษตามวินัยทหารแต่บางคนไม่ยอมรับก็เกิดการต่อต้านในระบบต่างๆ จึงไม่ร้องเรียนตามระบบตามปกติ ไปร้องกับฝ่ายการเมือง ผ่านสื่อ เพื่อหวังจะเอาความรู้สึกสังคมทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงใช่หรือไม่

"สำหรับเรื่องคลิปที่มีการปล่อยออกมา กองทัพบกยังไม่มีการดำเนินการใดๆ เพราะเห็นว่าเป็นการสื่อสารธรรมดาและไม่ได้มีการมาร้องเรียนตั้งเรื่องกับทางกองทัพบกแต่อย่างใด"

คลิปว่อนเน็ต"หมู่อาร์ม"กับ"ผู้บังคับบัญชา"... กองทัพบก ยังนิ่ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ