ข่าว

"เทวัญ"แย้มคลายล็อกเฟส 3 โรงหนังอย่าเพิ่งเฮ รอ ศบค.ศุกร์นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เทวัญ"แย้มคลายล็อกเฟส 3 โรงหนังอย่าเพิ่งเฮ รอศบค.ศุกร์นี้ เผยเยียวยาวัดใช้โมเดล 3 จว.ชายแดนใต้ให้เงินก้อนมอบวัดบริหารเอง

 

เมื่อวันที่ 28 พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการคลายล็อกในระยะที่ 3 ว่า สำหรับมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 3 จะมีกิจการและกิจกรรมใดบ้างที่จะได้รับการผ่อนคลายเพิ่มเติมนั้นต้องรอการประชุมศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 29 พ.ค.นี้ แต่เชื่อว่าไม่มีการคลายล็อกในส่วนของโรงภาพยนตร์ ซึ่งไม่ใช่เพราะเราไม่ให้หรือปิด แต่ที่ฟังจากผู้ประกอบการทราบว่ายังไม่มีหนังใหม่มาเข้าฉาย ส่วนร้านนวดแผนโบราณที่ต้องการให้ผ่อนคลายด้วยนั้น กลุ่มตัวแทนผู้ประกอบการร้านนวดก็ได้มีการร้องเรียนกับนายกรัฐมนตรีแล้วเนื่องจากเดือดร้อน ยืนยันว่าตอนนี้รัฐบาลดูทุกภาคส่วนแต่ถ้าเปิดบางส่วนแล้วมีการแพร่ระบาดระรอก 2 ขึ้นมา จึงต้องพิจารณาอย่างรอบคอบเพราะเราก็กลัวซึ่งกิจการนวดมีการสัมผัสตัว แต่ก็เข้าใจความเดือดร้อนของผู้ประกอบกิจการนวด ขณะเดียวกันคนที่ชอบนวดก็อยากให้เปิด ดังนั้นต้องพิจารณาหลายๆอย่าง

 

เมื่อถามถึงในส่วนของวัดจะมีการพิจารณาผ่อนปรนให้เปิดก่อนหรือไม่เนื่องจากใกล้วันเข้าพรรษา นายเทวัญ กล่าวว่า ต้องรอดูใกล้ๆอีกนิด หากสามารถจัดการในบริเวณวัดให้นั่งห่างกันก็จะลองปรึกษาในที่ประชุม ศบค.ว่าพอจะให้มีกิจกรรมภายในวัดได้หรือไม่ ซึ่งจริงๆแล้วตอนนี้ทุกวัดไม่มีคนเข้าไปทำบุญ เพราะทางวัดงดการจัดกิจกรรมทุกอย่าง และบางวัดเริ่มไม่มีเงินจ่ายค่าน้ำค่าไฟ ส่วนการพิจารณาเยียวยาวัดที่ได้รับผลกระทบนั้นขณะนี้กำลังพิจารณาอยู่ ตัวอย่างในปี 2552 ตอนนั้นพระใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้บิณฑบาตไม่ได้ เพราะมีเหตุการณ์ยิงพระ ครม. จึงได้ให้ค่าบิณฑบาตและค่าอาหารพระวันละ 100 บาทต่อ 1 รูป จึงจะใช้โมเดลนี้ในการคิดเรื่องเยียวยา 

 

อ่านข่าว-นายกฯ ถก ศบค.ชุดเล็ก คลายล็อกเฟส3 ก่อนชง ศบค.ชุดใหญ่ พรุ่งนี้

 

นายเทวัญ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ได้นำเรียนนายกฯ ทุกอย่างแล้ว ซึ่งนายกฯได้มอบหมายให้ตนพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรโดยได้ทำเรื่องเสนอไปยังกระทรวงการคลังแล้ว โดยสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ทั้งนี้มีวัดทั้งหมดกว่า 4 หมื่นวัดและพระเกือบ 3 แสนรูปที่ได้รับความเดือดร้อน คาดว่าใช้งบประมาณตกเดือนละ 400-500 ล้าน โดยจะให้เงินแต่ละวัดไปบริหารจัดการเองตามจำนวนพระที่มี อย่างไรก็ตามขณะนี้ยืนยันว่าไม่ได้ปิดวัด เช่น วัดพระแก้ว วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร และวัดระฆังโฆสิตารามก็เปิดให้เข้าชมได้ปกติ แต่เนื่องจากตอนนี้ไม่มีนักท่องเที่ยว ขณะเดียวกันคนไทยที่ไปเที่ยวเราก็ขอความร่วมมือ เพียงแต่ให้งดจัดกิจกรรมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา แต่ยังสามารถเข้าไปเที่ยววัดได้ตามปกติ
 
 "วัดไหนที่มีศักยภาพทางวัดก็ไม่ได้อยู่เฉยๆ มีการจัดการและช่วยเหลือประชาชนในละแวก อย่างไรก็ตามเรื่องการเยียวยาก็จะต้องมีการหารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้กำกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หากจะใช้โมเดลในกรณีเหมือน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่าจะเหมาะสมหรือไม่อย่างไร"นายเทวัญ กล่าว

"เทวัญ"แย้มคลายล็อกเฟส 3 โรงหนังอย่าเพิ่งเฮ รอ ศบค.ศุกร์นี้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ