ข่าว

กยท.เดินหน้าพัฒนาตลาดกลางยางระยอง รองรับการขยายตัวโครงการ"อีอีซี"รัฐบาล 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 กยท.เตรียมเดินหน้าพัฒนาตลาดกลางยางพาราระยองอย่างเต็มรูปแบบ หลังรับมอบกิจการจากอบจ.ระยอง   หวังเป็นศูนย์กลางซื้อขายยางพาราภาคตะวันออก พร้อมเชื่อมโยงผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ยางภายในประเทศ  รองรับการขยายตัวตามโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก(EEC) ของรัฐบาล 

   
เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 27 พ.ค. 2563 ที่สำนักงานตลาดกลางยางพารา อ.วังจันทร์ จ.ระยองได้มีพิธีมอบสำนักงานตลาดกลางยางพารา ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบดูแลขององค์การบริหารส่วนจังหวัดระยองที่ดำเนินการมากว่า 10 ปีแก่การยางแห่งประเทศไทย(กยท.)ในการเข้ามาบริหารจัดการตลาดกลางยางพาราอย่างเต็มรูปแบบ โดยมีนายปิยะ ปิตุเดชะ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยองและนายณกรณ์ ตรรกวิรพัท รองผู้ว่าฯกยท.เป็นประธานร่วมในการรับมอบ จากนั้นมีการประชุมเสวนาถึงแนวทางการดำเนินการระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายเพื่อแก้ไขปัญหา อุปสรรค ซึ่งจะเริ่มเปิดดำเนินการประมูลซื้อ-ขายยางพาราอย่างกลางเดือนหน้า 
       

                 กยท.เดินหน้าพัฒนาตลาดกลางยางระยอง  รองรับการขยายตัวโครงการ"อีอีซี"รัฐบาล                      

  นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท รองผู้ว่าฯกยท.กล่าวตอนหนึ่งในระหว่างพิธีเปิดการเสวนาฯ โดยระบุว่าภาคตะวันออกมีพื้นที่ปลูกมากเป็นอันดับ 3 ของประเทศ โดยมีการปลูกยางพารากระจายอยู่แทบทุกจังหวัด จังหวัดที่มีการปลูกยางมากประกอบด้วย ระยอง จันทบุรี ตราด ชลบุรี และฉะเชิงเทรา  มีพื้นที่สวนยางที่กรีดได้ประมาณ 2.5 ล้านไร่  ผลผลิตไม่ต่ำกว่า 6.5 แสนตันต่อปี  เกษตรกรส่วนมากผลิตยางพาราในรูปแบบยางพาราแผ่นดิบคุณภาพดี  ด้านอุตสาหกรรมและการส่งออก 
         “จังหวัดระยองถือเป็นจุดภูมิศาสตร์ที่มีความเข้มแข็งเนื่องจากสามารถเชื่อมโยงไปยังผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ยางภายในประเทศ ซึ่งโดยมากอยู่ในบริเวณปริมณฑลและภาคตะวันออก มีเขตนิคมอุตสาหกรรม และยังสามารถพัฒนาด้านการตลาดยางพาราให้รองรับการขยายตัวตามโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก(EEC) ของรัฐบาล”

                    กยท.เดินหน้าพัฒนาตลาดกลางยางระยอง  รองรับการขยายตัวโครงการ"อีอีซี"รัฐบาล 
          รองผู้ว่าฯกยท.กล่าวต่อว่า สำหรับการจัดตั้งตลาดกลางยางพาราจังหวัดระยอง การยางแห่งประเทศไทย จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญเพื่อเป็นศูนย์กลางซื้อขายยางพาราในภาคตะวันออก สอดรับกับแผนยุทธศาสตร์ยางพาราชาติในการยกระดับราคายางให้มีเสถียรภาพ โดยการให้บริการของตลาดกลางยางพาราจังหวัดระยองจะเปิดให้บริการทุกวันทำการ มีการให้บริการใน 2 รูปแบบ คือ ให้บริการ ณ ตลาดกลางยางพาราจังหวัดระยอง อำเภอวังจันทร์ และสำหรับเกษตรกรที่อยู่ห่างไกลตลาด สามารถสมัครเป็นตลาดเครือข่ายตลาดกลาง โดยเป็น สถาบันเกษตรกรหรือรวมกลุ่มเป็นกลุ่มพัฒนาชาวสวนยาง 
        สำหรับชนิดยางที่ซื้อขายผ่านตลาดกลางจังหวัดระยอง ในปี 2563 ได้แก่ ยางแผ่นดิบและยางแผ่นรมควัน และปี 2564 ตลาดจะเริ่มเปิดให้บริการตลาดกลางน้ำยางสดและยางก้อนถ้วยเพื่อให้ครอบคลุมการผลิตของเกษตรกร และสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้ยาง คาดการณ์ว่าจะมีปริมาณยางผ่านตลาดแห่งนี้ประมาณ 12,000 ตันต่อปี 
     “จุดเด่นของตลาดกลางฯ คือสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้ซื้อและผู้ขาย น้ำหนักยางที่เที่ยงตรงเที่ยงธรรม มีการกำหนดมาตรฐานยางที่ชัดเจน มีการคัดคุณภาพยางก่อนส่งมอบ  เพื่อสร้างความมั่นใจให้ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย และให้ซื้อขายยางได้ในราคาที่เป็นธรรม”นายณกรณ์กล่าว

                   กยท.เดินหน้าพัฒนาตลาดกลางยางระยอง  รองรับการขยายตัวโครงการ"อีอีซี"รัฐบาล 
        นายปิยะ ปิตุเดชะ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยองกล่าวยอมรับว่ารู้สึกโล่งอกหลังจากได้มอบตาดกลางยางพาราแห่งนี้ให้มาอยู่ในความดูแลรับผิดชอบของกยท. ซึ่งเป็นมืออาชีพด้านยางพาราในการบริหารจัดการ ซึ่งต่างจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดที่มีติดขัดในเรื่องข้อกฎหมายไม่สามารถดำเนินการได้อย่างเต็มที่
       “จากนี้ไปขอให้เข้าใจกันทั้งพ่อค้า สหกรณ์ เกษตรกรชาวสวนยาง แม้แต่ตนเองในฐานะผู้บริหารองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นก็ยังจะคอยติดตามดูแลการดำเนินการเพื่อให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ทุกฝ่ายจะได้ประโยชน์ร่วมกัน”นายกอบจ.ระยองกล่าวย้ำ

กยท.เดินหน้าพัฒนาตลาดกลางยางระยอง  รองรับการขยายตัวโครงการ"อีอีซี"รัฐบาล 

    

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ