ข่าว

ขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปอีก 1 เดือน จนสิ้น มิ.ย. 63

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกรัฐมนตรีย้ำการขยาย พ.ร.ก ฉุกเฉิน เป็นไปตามข้อเสนอของสภาความมั่นคงแห่งชาติ สั่งการเตรียมมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจและมาตรการท่องเที่ยวเน้นความปลอดภัยเป็นหลัก

วันนี้ (26 พฤษภาคม 2563) ศาสตราจารย์นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกล่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีเน้นย้ำถึงการพิจารณาขยายเวลาการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินออกไปอีก 1 เดือนจนถึงสิ้นเดือนมิถุนายน 2563 ว่า เป็นไปตามข้อเสนอของสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ซึ่งได้มีการพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ อย่างรอบด้านและเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการควบคุมโรคให้มีประสิทธิภาพ รองรับการผ่อนคลายมาตรการในระยะที่ 3 และ 4 ซึ่งหลังจากผ่อนคลายมาตรการในระยะที่ 3 แล้วจะต้องส่งเสริมให้เกิดการจ้างงานมากขึ้น

 ทั้งนี้ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจ รวมถึงมาตรการด้านการท่องเที่ยวเน้นเรื่องความปลอดภัยด้านสาธารณสุขเป็นหลัก ในส่วนของการจัดการประชุมสัมมนานั้น ขอให้เตรียมมาตรการรองรับอย่างเข้มงวด ดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด พร้อมกับเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณ โดยเฉพาะจัดซื้อจัดจ้าง เน้นซื้อสินค้าภายในประเทศ 30% รวมถึงซื้อจาก SMEs ที่ขึ้นทะเบียนของชุมชนเพื่อสร้างวิสาหกิจชุมชนให้เข้มแข็ง

 

สำหรับเรื่องการเรียนการสอน นายกรัฐมนตรีขอให้กระทรวงศึกษาธิการปรับแผนการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันและเหมาะสมกับแต่ละพื้นที่ ทั้งนี้จะต้องไม่กระทบสร้างภาระให้กับนักเรียนและผู้ปกครอง พร้อมกับกำชับให้สร้างความเข้าใจต่อผู้นักเรียนและผู้ปกครองว่าเป็นเพียงมาตรการการเรียนการสอนชั่วคราวเท่านั้น หากสถานการณ์ดีขึ้นจะกลับมาเรียนตามปกติ ขอให้ผู้ปกครองและนักเรียนอย่าวิตกกังวล

 ขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปอีก 1 เดือน จนสิ้น มิ.ย. 63

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ