ข่าว

ร้อง "ครูหยุย" คนพิการ8แสนคน ไม่ได้รับเงินสวัสดิการรายละ 1,000บาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมาคมคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทยและภาคีเครือข่าย ยื่นหนังสือ ถึงวุฒิสภา ขอให้พิจารณาการเข้าถึงการทำธุรกรรมทางการเงินสำหรับคนพิการ

เมื่อวันที่ 26 พ.ค.2563 นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา พร้อมด้วยสมาชิกกรรมาธิการ และนายมณเฑียร บุญตัน ประธานคณะอนุกรรมาธิการกิจการคนพิการ วุฒิสภา รับหนังสือจากนายสุชาติ โอวาทวรณสกุล นายกสมาคมคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทยและภาคีเครือข่าย เพื่อขอให้พิจารณาการเข้าถึงการทำธุรกรรมทางการเงินสำหรับคนพิการ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 มีคนพิการและครอบครัวจำนวนมากที่ประสบความเดือดร้อน เช่น กลุ่มคนพิการผู้ค้าสลาก กลุ่มหมอนวดพิการ กลุ่มคนพิการนักแสดงในที่สาธารณะ ผู้ดูแลคนพิการและครอบครัวที่ต้องออกจากงานแต่ยังต้องดูแลลูกพิการ เป็นต้น แต่ธนาคารหลายแห่งปฏิเสธไม่ให้คนพิการดังกล่าวทำธุรกรรมทางการเงิน โดยเฉพาะไม่ให้คนพิการเปิดบัญชีเงินฝากธนาคาร ส่งผลให้ไม่สามารถเข้าถึงมาตรการช่วยเหลือเยียวยาต่างๆ ของรัฐบาลได้

ร้อง "ครูหยุย" คนพิการ8แสนคน ไม่ได้รับเงินสวัสดิการรายละ 1,000บาท

ทั้งนี้ นายสุชาติ ส่วนตัวมองว่า การที่ธนาคารปฏิเสธไม่ให้คนพิการเปิดบัญชีเงินฝาก เกิดจากเจตคติและความเชื่อเชิงลบที่ว่าคนพิการไม่สามารถรับผิดชอบดูแลความปลอดภัยเงินของตนเองได้ และคนพิการไม่มีศักยภาพในการประกอบอาชีพและผ่อนชำระหนี้ เป็นการใช้ดุลยพินิจที่ไม่เป็นธรรมต่อคนพิการ ดังนั้นจึงอยากให้ทางคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคมฯ วุฒิสภาช่วยคุ้มครองสิทธิคนพิการ ให้สามารถเข้าถึงการทำธุรกรรมทางการเงินได้อย่างเท่าเทียม เป็นธรรม ปราศจากการใช้ดุลยพินิจในลักษณะที่เลือกปฏิบัติ โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

ด้านนายวัลลภ กล่าวว่า ทางคณะกรรมาธิการฯ จะรับเรื่องไว้ และจะเร่งประสานไปยังธนาคาร เพื่อแก้ปัญหาในเรื่องดังกล่าว นอกจากนี้ จากการลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือคนพิการในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา พบว่า ยังมีคนพิการจำนวนมากไม่มีบัตรประจำตัวคนพิการ โดยหลังจากนี้จะหารือกับกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กรุงเทพมหานคร และท้องถิ่น เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือคนพิการให้สามารถเข้าถึงสิทธิต่างๆ ได้อย่างทั่วถึงและสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างยั่งยืน

ขณะที่นายมณเฑียร กล่าวถึงมาตรการการปรับสวัสดิการเบี้ยความพิการจาก เดือนละ 800 บาทต่อคนต่อเดือน เป็น 1,000 บาทต่อคนต่อเดือนว่า ขณะนี้ยังมีผู้พิการที่ไม่ได้รับสิทธิ์ดังกล่าวกว่า 8 แสนคน เนื่องจากการปรับขึ้นให้เฉพาะคนพิการที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และคนพิการที่มีบัตรประจำตัวคนพิการที่มีอายุไม่เกิน 18 ปีเท่านั้น ทำให้คนพิการอีกกว่า 8 แสนคนไม่ได้รับสิทธิดังกล่าว และทำให้เสียสิทธิในการเข้าถึงการช่วยเหลือต่างๆ ส่งผลให้ไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงอยากให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลในเรื่องนี้ด้วย

ร้อง "ครูหยุย" คนพิการ8แสนคน ไม่ได้รับเงินสวัสดิการรายละ 1,000บาท

ร้อง "ครูหยุย" คนพิการ8แสนคน ไม่ได้รับเงินสวัสดิการรายละ 1,000บาท
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ